X

เผยภาพ นาทีจรวดพุ่งชนอาคารกลางเบรุต

เผยภาพ นาทีจรวดพุ่งชนอาคารกลางเบรุต

ชาวบ้านเล่านาทีสยดสยอง อิสราเอลหย่อนระเบิดลงอาคารพักอาศัยตรงข้ามโรงพยาบาลโดยไม่มีประกาศเตือน ยอดเหยื่อพุ่ง 18 ศพ เด็กกำลังเล่นอยู่ แรงระเบิดฉีกร่างดับศพสลด 4 ราย ผู้สื่อข่าวทัวร์รพ.อีกแห่ง ไม่พบวี่แววบังเกอร์ขุมทรัพย์ฮิซบอลเลาะห์

อิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีเลบานอนแบบไม่พักเมื่อวานนี้ (22 ตุลาคม) รวมถึงการโจมตีจุดหนึ่งระหว่างโฆษกฮิซบอลเลาะห์กำลังแถลงข่าวในเขตโกไบรี กรุงเบรุต และต้องตัดจบกลางคัน หลังจากกองทัพอิสราเอลประกาศเตือนให้อพยพออกจากพื้นที่ ก่อนจะถล่มอาคารใกล้เคียง หลังจากนั้นไม่กี่นาที ขีปนาวุธลูกหนึ่งพุ่งใส่อพาร์ตเมนต์ 11 ชั้น พังถล่มลงมาทั้งหลัง ไม่ชัดว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่

สำนักข่าวทางการเลบานอน รายงานว่า อิสราเอลโจมตีย่านชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุต ที่อ้างว่าเป็นฐานที่มั่นของฮิบอลเลาะห์ 4 ครั้งเมื่อวาน หลังจากในวันจันทร์(21 ตุลาคม) มีผู้เสียชีวิตวันเดียวมากถึง 63 ราย บาดเจ็บ 234 คน เป็นวันนองเลือดที่สุดในรอบหลายสัปดาห์ นับจากอิสราเอลเปิดฉากถล่มทางอากาศต่อเป้าหมายฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน เมื่อ 23 กันยายน

การโจมตีที่น่ากังขาที่สุดและยังไม่มีคำอธิบาย ก็คือการโจมตีอาคารที่พักอาศัยตรงข้ามโรงพยาบาล มหาวิทยาลัย ราฟิก ฮารีรี ในกรุงเบรุต ห่างจากประตูทางเข้าโรงพยาบาลเพียง 40 เมตรเมื่อกลางดึกวันจันทร์ ซึ่งน่าจะเป็นจุดปลอดภัย เพราะไม่มีประกาศเตือนมาก่อนว่าจะถล่ม ผลทำให้เด็กเสียชีวิตถึง 4 รายจากเหยื่อทั้งหมด 18 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 60 คน

จุดที่โจมตีเป็นย่านผู้คนอาศัยหนาแน่น โดยเฉพาะหลังจากมีผู้อพยพมาจากพื้นที่ขัดแย้งทางตอนใต้ แรงระเบิดทำให้โรงพยาบาลเสียหายเล็กน้อย กระจกหน้าต่างแตก แผงโซลาร์เซลพังยับเยิน ขณะที่อาคาร 6 หลังฝั่งตรงข้าม พังราบเป็นหน้ากลอง ส่วนใหญ่เป็นอาคาร 3-4 ชั้น ทีมกู้ภัยยังพยายามค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิต

(36KK7C9 นาทีที่ 1.57 ) โอลา อิด ชาวบ้านที่รอดชีวิต เล่าว่า เธอมองจากระเบียง เห็นเด็กๆกำลังเล่นอยู่ เธอโยนลูกกวาดและช็อกโกแลตลงไปให้ ยังไม่ทันได้รับ การโจมตีครั้งแรกก็เกิดขึ้น ครั้งที่สองก็ตามมา เธอเห็นเด็กร่างฉีกขาดต่อหน้าต่อตา

กองทัพอิสราเอล บอกแค่ว่า โจมตีเป้าหมายฮิซบอลเลาะห์ใกล้โรงพยาบาล ตัวโรงพยาบาลไม่ใช่เป้าหมายหรือโดนโจมตี แต่ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าเป้าหมายคืออะไรแน่

ห่างออกไปเพียง 2 กิโลเมตร โรงพยาบาล อัล ซาเฮล ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชน กลายเป็นโรงพยาบาลร้าง หลังจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลสั่งอพยพผู้ป่วย ราว 30 คน และบุคลากร 50 คน อย่างปัจจุบันทันด่วน หลังจากกองทัพอิสราเอลอ้างว่า ใต้โรงพยาบาลเป็นบังเกอร์ที่ฮิซบอลเลาะห์เก็บเงินสดและทองคำกว่า 500 ล้านดอลลาร์เอาไว้ แม้อิสราเอลระบุว่าไม่มีเจตนาโจมตี แต่โรงพยาบาลระบุว่า ไม่มีใครรับประกันได้ว่าอิสราเอลจะไม่ถล่มโรงพยาบาล

อิสราเอลไม่ได้แสดงหลักฐาน นอกจากนำเสนอเป็นภาพแอนิเมชั่น 3 มิติ กับคำกล่าวอ้างว่าภาพที่เห็นคือบังเกอร์เก็บสมบัติใต้โรงพยาบาล อัล ซาเฮล ที่หลายฝ่ายมองว่า เสหมือนเสียงเชิญชวนให้ไปปล้น

บีบีซี รายงานว่า ฝ่ายบริหารโรงพยาบาลเปิดให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปดูสถานที่ภายในเมื่อบ่ายวันอังคารที่ 22 ตุลาคม รวมถึงสองชั้นใต้ดิน หลังจากนั้น อนุญาตให้เดินดูได้อย่างอิสระ ซึ่งก็พบแต่ห้องว่างๆและพนักงานที่ดูวิตก ไม่พบอะไรที่ส่อว่าเป็นบังเกอร์ เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า ระหว่างผู้สื่อข่าวเข้าไปนั้น มีหมอและเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นเลบานอนเฝ้าดู และมีสมาชิกฮิซบอลเลาะห์อยู่ในบริเวณโรงพยาบาลด้วย แต่ก็ไม่ได้แทรกแซง

ระหว่างนั้น โฆษกกองทัพอิสราเอล โพสต์บน X แนะผู้สื่อข่าวไปสำรวจทางลงบังเกอร์ใต้ดิน ที่อาคารใกล้เคียง แต่เมื่อไปที่นั่น และลงไปยังลานจอดรถใต้ดินของอาคารดังกล่าว พบแต่กล่องเก่า ๆ รถไม่กี่คัน ผู้สื่อข่าวของบีบีซี รายงานว่ามีประตูบานเดียวที่เห็น แต่เป็นประตูออกสู่ลิฟต์ที่ปิดล็อกอยู่ เธอมองว่าประตูนี้ไม่ได้มีการปกปิด จึงไม่น่าจะใช่ทางเข้าสู่ห้องลับที่เต็มไปด้วยทองคำ

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น