X

อิหร่านเผย จับตาดูอยู่ทุกฐานทัพสหรัฐฯในภูมิภาค

อิหร่านเผย จับตาดูอยู่ทุกฐานทัพสหรัฐฯในภูมิภาค

รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเผย เพื่อนบ้านรับปากไม่ยอมให้อิสราเอลใช้ดินแดนเป็นทางผ่านโจมตี และกำลังจับตาดูทุกความเคลื่อนไหวของฐานทัพอเมริกันทั้งบนดินและบนฟ้า

นายอับบาส อารักชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน แถลงที่คูเวต ซิตี้ เมืองหลวงคูเวต วานนี้ (22 ต.ค.)ว่า บรรดาเพื่อนบ้านให้ความมั่นใจแก่อิหร่านว่า จะไม่อนุญาตให้ใช้ดินแดนหรือน่านฟ้า เพื่อการโจมตีอิหร่าน และทุกประเทศที่ได้ไปเยือน ต่างคัดค้านการโจมตีอิหร่านและสถานที่ตั้งทางนิวเคลียร์

ก่อนไปเยือนคูเวต / อารักชี เดินสายเยือนตะวันออกกลางหลายประเทศ รวมถึงบาห์เรน ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ โอมาน อิรัก อียิปต์และตุรกี ในขณะที่อิสราเอลกำลังเตรียมตอบโต้อิหร่าน ฐานรัวยิงขีปนาวุธโจมตีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม

ระหว่างแถลงข่าว รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน บอกด้วยว่า กองทัพอิหร่านกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของฐานทัพสหรัฐฯอย่างใกล้ชิด รู้ทุกความเคลื่อนไหวและทุกเที่ยวบินของกองทัพสหรัฐฯทั่วภูมิภาค และได้แชร์ข้อมูลที่ตั้งทางทหารของสหรัฐฯให้แก่เพื่อนบ้านระหว่างไปเยือน

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกา มีทรัพยากรทางทหารประจำอยู่ทั่วภูมิภาค ไม่ว่าจะในบาห์เรน คูเวต กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ย้ำเตือนอีกครั้งว่า การโจมตีที่ตั้งนิวเคลียร์ คืออาชญากรรมระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง แม้แต่การข่มขู่ว่าจะโจมตี ก็เป็นอาชญากรรม และว่าเพื่อป้องกันตัวเองและปกป้องที่ตั้งนิวเคลียร์ อิหร่านย่อมมีเครื่องไม้เครื่องมือและวิธีการของตัวเองในการตอบโต้ หากอิสราเอลโจมตีอิหร่านไม่ว่ามาในรูปแบบไหน อิหร่านจะตอบโต้ในรูปแบบเดียวกัน

ด้าน ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่า ระบบป้องกันทางอากาศ ธ๊าด อยู่ในอิสราเอลเรียบร้อยแล้ว
ออสตินปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า ระบบป้องกันทางอากาศสุดล้ำ พร้อมปฏิบัติงานแล้วหรือไม่ แต่บอกว่า ทหารสหรัฐฯมีความสามารถติดตั้งและปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็ว ส่วนการโจมตีอิหร่านของอิสราเอลจะออกมาในรูปใดนั้น ยังยากที่จะคาดการณ์ เพราะสุดท้ายแล้ว เป็นการตัดสินใจของอิสราเอล สิ่งที่สหรัฐฯกำลังทำอยู่และทำต่อไปคือลดความตึงเครียดในภูมิภาค

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น