X

ไต้หวัน ชี้ จีนปิดล้อมเกาะ เข้าข่ายสงคราม

ไต้หวัน ชี้ จีนปิดล้อมเกาะ เข้าข่ายสงคราม

จับตาใกล้ชิด! รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันชี้หากจีนปิดล้อมไต้หวันแบบสมบูรณ์ถือเป็นการเปิดสงคราม และไต้หวันพร้อมตอบโต้ทันที ล่าสุดไต้หวันพบฝูงเรือรบจีนขณะแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันมุ่งหน้าขึ้นเหนือ

ไต้หวันนิวส์, CNN และ AFP รายงานว่านายเวลลิงตัน กู้ รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันแถลงข่าวระหว่างการประชุมสภาในวันนี้ (พุธที่ 23 ตค.) ถึงสถานการณ์การเผชิญหน้าระหว่างไต้หวันกับจีน รวมทั้งการซ้อมรบครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจีนได้ส่งเครื่องบินรบและเรือรบเข้าปิดล้อมเกาะไต้หวันเป็นเวลา 1 วัน เพื่อซ้อมยุทธวิธีปิดล้อมและโจมตีทั้งทางบกและทางเรือ ทั้งนี้นายกู้กล่าวว่าการซ้อมรบต่างจากการปิดล้อม และปกติจะไม่มีการปิดล้อม แต่ถ้าจีนใช้ปฏิบัติการปิดล้อมเกาะไต้หวันอย่างสมบูรณ์ มติยูเอ็นและกฎหมายระหว่างประเทศจะถือว่าเข้าข่ายการทำสงคราม

นายกู้ยังกล่าวว่าหากจีนปิดล้อมปิดล้อมไต้หวัน รวมทั้งส่งฝูงเรือรบและเครื่องบินรบเข้ายึดครองช่องแคบไต้หวัน ไม่เพียงส่งผลต่อไต้หวันเท่านั้น แต่จะกระทบเส้นทางเดินเรือระหว่างประเทศ ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 5 ของการขนส่งสินค้าทั่วโลก ทำให้นานาชาติไม่สามารถนิ่งเฉยได้

แม้การซ้อมรบสัปดาห์ที่แล้วจะมีเพียงวันเดียว แต่จีนยังคงมีความเคลื่อนไหวทางทหารอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงใกล้เกาะไต้หวันเมื่อวานนี้ (อังคารที่ 22 ตค.) เพื่อตอบโต้สหรัฐและแคนาดาที่ส่งเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน

และล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ไต้หวันพบฝูงรบเรือจีน นำโดยเรือขนส่งเครื่องบินเหลียวหนิงแล่นใกล้กับหมู่เกาะตงชา ทางใต้ของเกาะไต้หวันก่อนมุ่งหน้าขึ้นเหนือผ่านช่องแคบไต้หวันในวันนี้ ทำให้ไต้หวันสั่งจับตาความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด ทั้งเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ทันที ทั้งนี้เรือรบเหลียวหนิงได้เข้าร่วมในปฏิบัติการซ้อมรบครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้แล่นเข้าไปในน่านน้ำญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว (กันยายน)ด้วย

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น