X

ปูตินลั่น กำลังเร่งสร้างระเบียบโลกใหม่ ใน BRICS

ปูตินลั่น กำลังเร่งสร้างระเบียบโลกใหม่ใน BRICS

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียลั่น BRICS กำลังเร่งสร้างระเบียบโลกใหม่และไม่มีใครจะมาหยุดยั้งได้

AFP รายงานว่าปูตินกล่าวในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดบริกส์ครั้งที่ 16 ในวันนี้ (พุธที่ 23 ตค.) ที่เมืองคาซาน ของรัสเซียโดยประกาศว่า “ระเบียบโลกใหม่ภายใต้แนวคิดพหุภาคีกำลังถูกสร้างขึ้น และมีการขับเคลื่อนอย่างแข็งขัน ซึ่งบริกส์จะเดินหน้าผลักดันจนประสบความสำเร็จ และจะไม่มีวันล้มเลิกหรือถอยหลัง”

ประชุมสุดยอดผู้นำบริกส์ครั้งนี้มีผู้นำชาติต่างๆเดินทางเข้าร่วมกว่า 20 ชาติ รวมทั้งมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับสองของโลกอย่างจีน, อินเดีย, ตุรกีและอิหร่าน โดยมีวาระเรื่องการสร้างระเบียบโลกใหม่ท้าทายชาติตะวันตก, ความพยายามโค่นสกุลเงินดอลล่าร์และผลักดันระบบการโอนและชำระเงินระหว่างประเทศใหม่แทน “สวิฟต์” (SWIFT) นอกจากนี้ ปูตินยังหวังผลักดันบริกส์ให้เป็นผู้นำขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในอีกหลายปีข้างหน้า แทนกลุ่มจี 7 ของชาติตะวันตกเนื่องจากมีขนาดใหญ่และเติบโตเร็วกว่าชาติตะวันตก

ปูตินกล่าวด้วยวาบริกส์กำลังเติบโตอย่างแข็งแกร่งในกิจการระหว่างประเทศ พร้อมเรียกร้องชาติสมาชิกให้ช่วยกันพิจารณาแก้ปัญหาระหว่างประเทศ โดยเฉพาะปัญหาที่เร่งด่วน และเตือนชาติตะวันตกว่ามาตรการคว่ำบาตร, การกีดกันทางการค้าที่กำลังขยายตัวมากขึ้นจะนำไปสู่วิกฤติการณ์โลกที่รุนแรงขึ้น

โดยวันนี้ (พุธที่ 23 ตค.) ปูตินจะพบหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียนและประธานาธิบดีเรเจ็บ ทายยิบ แอร์โดอัน ของตุรกี และจะพบกับนายอันโตนิโอ กูเตเรส เลขาธิการยูเอ็นในวันพฤหัสบดีซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม โดยจะหารือในประเด็นยูเครน

การเข้าร่วมประชุมบริกส์ของกูเตเรสทำให้ยูเครนออกมาประท้วงและแสดงความไม่พอใจเนื่องจากกูเตเรสเคยปฎิเสธคำเชิญเข้าร่วมการประชุมสันติภาพโลกที่สวิตเซอร์แลนด์ของยูเครน ซึ่งโฆษกกูเตเรสชี้ว่าการเข้าร่วมประชุมบริกส์ซึ่งเป็นองค์กรใหญ่มีสมาชิกสำคัญเข้าร่วมประชุมจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสที่ดีในการหารือประเด็นยูเครน

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น