X

สหรัฐฯ ไม่พบหลักฐานบังเกอร์ขุมทรัพย์ฮิซบอลเลาะห์

สหรัฐฯ ไม่พบหลักฐานบังเกอร์ขุมทรัพย์ฮิซบอลเลาะห์

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เผยไม่พบหลักฐานฮิซบอลเลาะห์เก็บสมบัติมหาศาลในบังเกอร์ใต้รพ. ขณะอิสราเอลโจมตีขยายการโจมตีเมืองประวัติศาสตร์ ใกล้มรดกโลกยูเนสโก เบรุตเจอถล่มหนักอีกคืน

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวระหว่างเยือนกรุงโรม ประเทศอิตาลีว่า เขาไม่เคยเห็นหลักฐานเกี่ยวกับบังเกอร์ใต้ดินที่ฮิซบอลเลาะห์ สร้างไว้ใต้โรงพยาบาล อัล ซาเฮล ในกรุงเบรุต แต่บอกด้วยว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะทำงานร่วมกับอิสราเอลเพื่อให้ได้ข้อมูลเพิ่ม

กองทัพอิสราเอลเปิดฉากถล่มเป้าหมายทางการเงินของฮิซบอลเลาะห์ในสัปดาห์นี้ และกล่าวหาเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมว่า นัสซัน ฮัสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ที่ถูกสังหารเสียชีวิต สร้างบังเกอร์ใต้ดินใต้โรงพยาบาล อัล ซาเฮล สำหรับพำนักระยะยาว พร้อมกับเก็บเงินสดและทองคำไว้เป็นมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ โดยแสดงหลักฐานเป็นกราฟิกจำลองภาพภายในบังเกอร์ดังกล่าว ข้อกล่าวหานี้ทำให้โรงพยาบาลอัล ซาเฮล ซึ่งเป็นของเอกชน ตัดสินใจอพยพผู้ป่วยและบุคลากรเกือบ 70 คน ไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะเกรงว่าอิสราเอลอาจจะโจมตี

ความเห็นของออสติน สอดคล้องกับนักข่าวสำนักข่าวตะวันตก อาทิ BBC และสกายนิวส์ รายงานหลังเข้าไปสำรวจภายในโรงพยาบาล อัล ซาเฮล ว่า ไม่พบอะไรที่ผิดสังเกต

อีกด้านหนึ่ง อิสราเอลขยายเป้าหมายการโจมตีไปที่เมือง ไทร์ (Tyre) เมืองท่องเที่ยวและเมืองประวัติศาสตร์สำคัญ ทางตอนใต้ของเลบานอน คลิปวิดีโอจากที่เกิดเหตุแสดงให้เห็นกลุ่มควันขนาดมหึมา พวยพุ่งจากบริเวณชายฝั่ง ห่างจากซากเมืองโรมัน ที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโก ไม่กี่้ร้อยเมตร สำนักข่าวทางการเลบานอน รายงานว่า การโจมตีก่อให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานอย่างกว้างขวาง แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ

กองทัพอิสราเอลระบุว่า เป็นการโจมตีเป้าหมายศูนย์บัญชาการและควบคุมของฮิซบอลเลาะห์ รวมถึงฐานบัญชาการแนวรบภาคใต้

ชาวเมืองไทร์หลายหมื่นคนอพยพหนีสงครามไปก่อนแล้ว หลังจากอิสราเอลโหมโจมตีทางอากาศและบุกภาคพื้นดิน แต่โฆษกฝ่ายจัดการภัยพิบัติเมืองไทร์ บอก AFP ว่า ยังมีประชาชนอีกราว 1 หมื่น 4 พันคนที่ยังอยู่ รวมถึงคนที่หนีสงครามมาจากทางใต้ การโจมตีเมื่อวาน ทำให้อาคาร 7 หลังพังราบ และอพาร์ตเมนต์อีกกว่า 400 แห่งได้รับความเสียหาย

องค์การยูเนสโก ระบุว่ากำลังจับตาผลกระทบของสงคราม ต่อเมืองมรดกโลกนี้อย่างใกล้ชิด

และเมื่อคืนที่ผ่านมา สำนักข่าวทางการเลบานอน รายงานว่า มีอาคาร 6 หลังในเขต เลย์ลาคี ทางใต้ของกรุงเบรุตพังราบเป็นหน้ากลอง และเกิดไฟไหม้รุนแรง หลังจากอิสราเอลถล่มทางอากาศอย่างหนักอีกคืน รวมอย่างน้อย 17 ระลอก

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น