X

ฝรั่งเศส ระดมเงิน 100 ล้านยูโร หนุนเลบานอน

ฝรั่งเศส ระดมเงิน 100 ล้านยูโร หนุนเลบานอน

ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมระดมเงินสนับสนุนเลบานอน หวังให้เป็นการแก้ปัญหาสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ด้วยวิธีทางการทูต

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เป็นเจ้าภาพต้อนรับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่จากกว่า 70 ประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศ รวมถึงสหภาพยุโรปและพันธมิตรในระดับภูมิภาค ที่กรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส เพื่อระดมเงินบริจาคให้กับรัฐบาลเลบานอนที่ประสบปัญหาเงินทุน ทั้งนี้ มาครงได้กล่าวในการแถลงข่าวว่า ในระยะสั้นนี้ เราจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลืออย่างมากมายแก่ชาวเลบานอน ทั้งแก่ผู้คนหลายแสนคนที่ต้องพลัดถิ่นฐานเนื่องจากสงคราม และแก่ชุมชนที่ให้การต้อนรับพวกเขา สหประชาชาติได้เริ่มรณรงค์ขอเงิน 426 ล้านยูโรแล้ว ซึ่งทางฝรั่งเศสจะบริจาคเงิน 100 ล้านยูโร ในการประชุมครั้งนี้

ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ มิคาติ ของเลบานอน ก็ได้กล่าวในการประชุมว่า สิ่งที่เราในฐานะชาวเลบานอนคาดหวังจากชุมชนระหว่างประเทศคือ ความสามัคคีและการหยุดยิง เลบานอนขอเรียกร้องให้ชุมชนระหว่างประเทศมาร่วมมือกัน และสนับสนุนความพยายามที่จะยุติการรุกรานที่กำลังดำเนินอยู่ รวมถึงบังคับใช้มาตรการการหยุดยิงโดยทันที

ต่อมาในการแถลงข่าวร่วมกับฌอง-โนเอล บาร์โรต์ รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส มิคาติได้กล่าวว่า เรามีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะเสริมกำลังกองทัพเลบานอนในภาคใต้ การประชุมครั้งนี้ยังเป็นโอกาสให้เราได้แสดงความต้องการของเรา ในการสนับสนุนกองทัพเลบานอน กับการส่งกำลังไปประจำการในภาคใต้ เราได้รับการตอบรับในเชิงบวกอย่างยิ่ง ตนรู้สึกว่าเลบานอนไม่ได้โดดเดี่ยว แต่ในขณะเดียวกัน ตนก็รู้สึกเศร้าใจแทนเลบานอน เพราะเราต้องระดมกำลังกันมากขึ้น เพื่อสนับสนุนประเทศของเรา และเพื่อปกป้องประเทศจากการรุกรานของอิสราเอล

ด้านบาร์โรต์ก็ได้กล่าวว่า สงครามครั้งนี้คุกคามความสามัคคีของเลบานอน ซึ่งอ่อนแอลงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจากวิกฤตการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การเติบโตในเลบานอนในช่วง 15 ปีที่ผ่านมาถูกทำลายล้าง ทั้งนี้ เลบานอนเป็นรัฐที่มีอำนาจอธิปไตยสูง ซึ่งผูกขาดกองกำลังที่ถูกต้องตามกฎหมาย และสามารถปกป้องชุมชนทั้งหมดได้ ไม่มีอำนาจภายนอกใดที่จะมากำหนดอำนาจครอบงำชุมชนใดชุมชนหนึ่งในเลบานอนได้อย่างยั่งยืน

ฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์กับเลบานอน และกำลังดำเนินการร่วมกับสหรัฐ ในการพยายามบรรลุการหยุดยิง แม้ว่าพันธมิตรทั้ง 2 จะมีความเห็นที่แตกต่างกันในแนวทางเกี่ยวกับมติ 1701 ก็ตาม โดยมติดังกล่าวคือมติของสหประชาชาติ ที่เรียกร้องให้เลบานอนตอนใต้ ปลอดจากทหารหรืออาวุธ นอกเหนือจากจะเป็นของรัฐเลบานอน

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น