X

อิสราเอลสางแค้น ดับ ผบ.ฮามาส ในเหตุ 7 ต.ค.

อิสราเอลสางแค้น ดับ ผบ.ฮามาสในเหตุ 7 ต.ค.

อิสราเอลสางแค้น ผู้บัญชาการฮามาส นำทีมลักพาตัว-สังหารหมู่ชาวยิวในหลุมหลบภัยจากเหตุนองเลือด 7 ตุลาคม 2566 เผยอีกบทบาทเป็นลูกจ้างของ UN ขณะที่อีกด้าน อิสราเอลก็สังหารหมู่ 17 ศพ รวมเด็ก หลังโจมตีที่พักพิงในกาซา

กองทัพอิสราเอลและหน่วยความมั่นคงภายใน ชินเบท แถลงวานนี้ (24 ตุลาคม) ว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศ สังหาร “มูฮัมหมัด อาบู อัตตาวี” ผู้บัญชาการกองพัน บูเรอิจ ของหน่วยนักบา ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษของฮามาส ซึ่งต่อมายังพบว่า อัตตาวี เป็นลูกจ้างของ UNRWA หน่วยงานบรรเทาทุกข์ปาเลสไตน์ของยูเอ็น มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565

แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 อัตตาวีเป็นผู้สั่งการโจมตีหลุมหลบภัย ใกล้กับคิบบุตซ์ เรอิม ทางใต้ของอิสราเอล ขณะผู้คนที่ไปร่วมงานเทศกาลดนตรีโนวาพากันหลบหนีไปอยูที่นั่นเกือบ 30 คน หลังจากฮามาสบุกข้ามชายแดนเข้าไปโจมตี หลุมหลบภัยแห่งนั้นกลายเป็นกับดักมรณะ เมื่อกลุ่มติดอาวุธฮามาสระดมปาระเบิด และกราดยิงใส่อย่างโหดเหี้ยม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย ถูกลักพาตัวไป 4 คน รวมถึง เฮอร์ช โกลด์เบิร์ก หนุ่มอเมริกันเชื้อสายยิว วัย 23 ปี ที่ต่อมาถูกสังหารในกาซา และมีผู้รอดชีวิต 7 คน

นอกจากนี้ อัตตาวี ยังเกี่ยวข้องกับการโจมตีทหารอิสราเอลหลายครั้ง ในสงครามกาซ่า

พลเรือตรี แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลขอให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ UNRWA ชี้แจง และสอบสวนกรณีมีลูกจ้างเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุสังหารหมู่ 7 ตุลาคมอย่างเร่งด่วน

ขณะที่ จูเลียต ทูมา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของ UNRWA ไม่ปฏิเสธว่า มูฮัมหมัด อาบู อัตตาวี เป็นหนึ่งในทีมงาน และเป็นหนึ่งในรายชื่อผู้ถูกกล่าวหาเป็นสมาชิกของกลุ่มติดอาวุธ รวมถึงฮามาส 100 คน ที่อิสราเอลส่งจดหมายแจ้งหน่วยงานเมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่ง UNRWA ก็ได้ตอบกลับจดหมายฉบับนั้นไปทันที เพราะถือเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรง และขอให้รัฐบาลอิสราเอลร่วมมือ ด้วยการส่งข้อมูลเพิ่มเติมมาให้ เพื่อจะได้ดำเนินการขั้นต่อไป แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับ

อีกด้านหนึ่ง อิสราเอลโจมตีทางอากาศ พุ่งเป้าอาคารโรงเรียน ในค่ายผู้ลี้ภัย นูไซรัต ทางตอนกลางของฉนวนกาซ่า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย รวมถึงทารก วัย 11 เดือน บาดเจ็บอีก 42 คน ขณะที่อิสราเอลยังคงข้ออ้างเดิมว่า เป็นการโจมตีเพื่อพุ่งเป้าทำลายศูนย์ควบคุมและบัญชาการของฮามาสในโรงเรียน ที่ปรับเป็นที่พักพิงของชาวปาเลสไตน์ไร้ที่อยู่

วันเดียวกัน กองทัพอิสราเอลระบุว่า ได้กวาดจับผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ก่อการร้ายกว่า 200 คน ขณะรุกไล่กวาดล้างฮามาสเพื่อไม่ให้กลับมารวมตัวกันได้อีก จนทำให้พื้นที่ทางเหนือของกาซ่ากลายเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้อีกต่อไป หน่วยป้องกันพลเรือนของกาซา ระบุว่า ปฏิบัติการของอิสราเอลทางเหนือของกาซา 3 สัปดาห์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 770 คน และอาจมีอีกหลายชีวิตติดอยู่ในซากปรักหักพัง

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น