X

สหรัฐฯ ผวาหอมใหญ่ หลังมีคนกิน ติดเชื้ออีโคไลเสียชีวิต

สหรัฐฯ ผวาหอมใหญ่ หลังมีคนกิน ติดเชื้ออีโคไลเสียชีวิต

ชาวอเมริกันผวา ร้านฟาสต์ฟู้ดในสหรัฐฯ หยุดเสิร์ฟหอมใหญ่ในเมนู คาดเป็นต้นเหตุให้มีผู้ติดเชื้อแบคทีเรีย อีโคไล 1 รายเสียชีวิต และป่วยอีกหลายราย หลังกินเบอร์เกอร์ของแมคโดนัลด์

สหรัฐฯ เกิดการเรียกคืนหัวหอมครั้งใหญ่ หลังมีความเชื่อมโยงกับการระบาดของเชื้ออีโคไลที่เกี่ยวข้องกับเมนูเบอร์เกอร์ของแมคโดนัลด์ ทำให้เชนร้านฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่หลายแห่งทั้ง Taco Bell, Pizza Hut, KFC และ Burger King ต่างหยุดใส่หัวหอมสดในเมนู

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้น หลังมีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 1 รายและป่วยอีก 49 ราย จากเชื้ออีโคไลระบาด ซึ่งส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในรัฐโคโลราโด แม้หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางยังไม่ได้ยืนยันต้นตอของการระบาด แต่การสอบสวนเบื้องต้นชี้ว่า หอมสดหั่นฝอยที่เสิร์ฟบนเมนูเบอร์เกอร์ควอเตอร์พาวเดอร์ น่าจะเป็นแหล่งที่มาของการปนเปื้อน

Taylor Farms ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์เพียงรายเดียวของหัวหอมเหล่านี้ให้กับสาขาของแมคโดนัลด์ทั้ง 10 รัฐที่ได้รับผลกระทบ ได้ออกประกาศเรียกคืนหัวหอมเนื่องจากอาจปนเปื้อนเชื้ออีโคไล ตามประกาศของบริษัท US Foods ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดจำหน่ายวัตถุดิบของ Taylor Farms ให้กับร้านอาหารหลายแห่ง และบริษัทสั่งให้ร้านอาหารต่างๆหยุดจำหน่ายหัวหอมทันที

นอกจากหัวหอมแล้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและแมคโดนัลด์ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ ที่เนื้อบดที่ใช้ในเบอร์เกอร์ ซึ่งเป็นเมนูยอดนิยม ก็อาจจะเป็นแหล่งที่มาของการปนเปื้อนได้เช่นกัน กระทรวงเกษตรกล่าวว่า ได้เก็บตัวอย่างเนื้อบดเพื่อทำการทดสอบ ส่วนศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคกำลังสอบสวนรายงานจากผู้ป่วยในหลายรัฐ

สำหรับข่าวการระบาดครั้งนี้ แมคโดนัลด์ได้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อพยายามควบคุมความเสียหาย ในขณะเดียวกันก็พยายามทำให้ลูกค้ามั่นใจถึงมาตรการจัดการของตน เนื่องจากการระบาดครั้งก่อนๆ ในปี 2015 ในร้าน ชิโปเต้ เม็กซิกัน กริลล์ และในปี 1993 ที่ร้าน Jack in the Box ทำให้ยอดขายของบริษัทเหล่านั้นลดลงอย่างรวดเร็ว เป็นเวลาหลายไตรมาสติดต่อกัน

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น