X

อิสราเอล ถล่มที่พักนักข่าว ในเลบานอน

อิสราเอล ถล่มที่พักนักข่าว ในเลบานอน

อิสราเอลถล่มที่พักของผู้สื่อข่าวในเลบานอนช่วงเช้ามืด ขณะที่พวกนักข่าวยังหลับ เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บอีกหลายคน นายกฯเลบานอนชี้ เป็นการถล่มที่จงใจ ขณะที่ทั่วโลก พากันประณามการกระทำของอิสราเอล

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่า กองทัพอิสราเอลทำการโจมตีที่พักขนาดเล็กแห่งหนึ่งในเมืองฮัสไบยา ที่อยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งเป็นที่พักของบรรดานักข่าวจากสำนักข่าวต่างๆจำนวน 18 ชีวิต โดยนักข่าวเหล่านี้ มีหน้าที่รายงานความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และพวกเขาก็เพิ่งจะย้ายมายังที่พักแห่งนี้ หลังจากถูกอิสราเอลโจมตีอย่างหนักในที่พักเดิมของพวกเขา

รายงานระบุว่า การโจมตีเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 3.00 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่นักข่าวกำลังนอนหลับ มีนักข่าวเสียชีวิต 3 ราย คือกัสซัน นัจจาร์ และโมฮัมเหม็ด เรดา จากสถานีโทรทัศน์อัล มายาดีน ของเลบานอน และวิสซัม กัสเซม จากสำนักข่าวอัล มานาร์ของเลบานอนเช่นกัน ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพอิสราเอล โจมตีสำนักข่าวอัล มายาดีน ที่อยู่ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอนมาก่อนหน้านี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ด้านอิมราน ข่าน ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีรา รายงานจากเมืองฮัสไบยาว่า นี่เป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรงมาก อิสราเอลไม่ได้ส่งคำเตือนใดๆ ทั้งสิ้นมาให้ ฮัสไบยาไม่ได้รับคำสั่งอพยพ และในความเป็นจริงแล้ว สถานการณ์ในพื้นที่แห่งนี้ ก็ค่อนข้างสงบ การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นแบบเฉพาะเจาะจงไปยังที่บ้านพัก ที่ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวทั้ง 2 ของเลบานอนพักอยู่ ซึ่งอิสราเอลถือว่าสำนักข่าวทั้ง 2 แห่งนี้ เป็นพวกเดียวกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

ขณะที่มูฮัมหมัด ฟาร์ฮัต นักข่าวของสถานีวิทยุอัลจาดีดของเลบานอน ที่พักอยู่ในที่พักดังกล่าวเช่นกัน ได้บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กองทัพอิสราเอลไม่ได้ออกคำสั่งอพยพ เขาตื่นขึ้นเพราะเสียงเครื่องบินรบอิสราเอลบินต่ำเหนือศีรษะ และได้ยินขีปนาวุธ 2 ลูกโจมตีที่พัก และหลังคาที่พัก พังลงมาทับร่างของเขาไว้ ทั้งนี้ ภาพที่ปรากฎออกไปทั่วโลกของการถล่มดังกล่าวคือ มีรถยนต์ที่ติดป้ายใหญ่ๆ จนเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเป็นรถของสื่อมวลชน ได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีนาจิบ มิคาติ ของเลบานอน ได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ว่า การรุกรานครั้งใหม่ของอิสราเอล ที่มุ่งเป้าไปที่นักข่าว ถือเป็นหนึ่งในอาชญากรรมสงคราม การโจมตีครั้งนี้เป็นการกระทำโดยเจตนา และมีเป้าหมายเพื่อข่มขู่สื่อ เพื่อปกปิดอาชญากรรมและการทำลายล้าง ขณะเดียวกัน ซิอาด มาการี รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารของเลบานอน ก็โพสต์ลง X ว่า นี่คือการลอบสังหาร หลังจากการติดตามและเฝ้าระวัง พร้อมการไตร่ตรองและมีการวางแผน การโจมตีครั้งนี้คือ อาชญากรรมสงคราม

ด้านคณะกรรมการคุ้มครองนักข่าว (CPJ) ก็ออกมาประณามถึงการกระทำของอิสราเอลครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องให้ชุมชนระหว่างประเทศ หยุดการละเว้นโทษให้กับอิสราเอล ในคดีสังหารนักข่าว โดย CPJ ระบุว่า ปีที่แล้วถือเป็นช่วงที่นักข่าวเสียชีวิตมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี โดยมีนักข่าวและคนทำงานด้านสื่ออย่างน้อย 126 ราย ต้องจบชีวิตกับการมาทำข่าวสงครามครั้งนี้ และในวันศุกร์นี้ ก็ถือเป็นวันที่นักข่าวเสียชีวิตมากที่สุดในเลบานอน ในรอบปีที่ผ่านมา โดยมีนักข่าวอย่างน้อย 5 รายเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล ขณะปฏิบัติหน้าที่ในเลบานอน

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น