เทศกาล มหากุมภเมลา เริ่มแล้ว ที่อินเดีย
เทศกาลศักดิสิทธิ์ “กุมภเมลา” (กุม-พะ-เมลา) ที่อินเดีย เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยปีนี้ถือเป็น “มหากุมภเมลา” คาดว่าจะมีชาวฮินดูจากทั่วทุกสารทิศ 400 ล้านคน เข้าร่วมตลอดงาน 6 สัปดาห์ ถือเป็นงานชุมนุมของมนุษยชาติใหญ่ที่สุดในโลก
เทศกาล กุมภเมลา เป็นการประกอบพิธีกรรมอาบน้ำ ชำระล้างกายและจิตวิญญาณให้บริสุทธิ์ เพื่อหลุดพ้นจากวัฏจักรเวียนว่ายตายเกิด อันเป็นความเชื่อสำคัญในศาสนาฮินดู ที่มุ่งสู่เป้าหมายสูงสุด คือการหลุดพ้นจากบาปและเข้าสู่สภาวะแห่งการหลุดพ้น คาดการณ์ว่า ตลอดพิธียาวนาน 6 สัปดาห์ (ระหว่าง 13 มกราคมถึง 26 กุมภาพันธ์์) จะมีชาวอินเดียและต่างชาติ 400 ล้านคน ไปรวมตัวในบริเวณที่แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ 3 สาย คือ คงคา ยมุนา และสรัสวดี ซึ่งเป็นแม่น้ำในตำนาน มาบรรจบกัน ที่เมือง พระยคราช (Prayagraj) รัฐอุตตระประเทศ ทางตอนเหนือของอินเดีย
กุมภเมลาจัดขึ้นรอบละ 12 ปี โดยจัดเวียนทุก 3 ปี ใน 4 เมือง ประกอบด้วย หริทวาร (หะ-หริ-ทวาร) นาสิก อุชเชน และอิลลาฮาบาด หรือ พระยคราช ตามความเชื่อตามฮินดูที่ว่า พระวิษณุได้ต่อสู้แย่ง กุมภ์ หรือหม้อน้ำอมฤตกับอสูร และมีหยดน้ำอมฤตที่ทำให้เป็นอมตะ กระเด็นลงไปยัง 4 เมืองนี้ / ในปีนี้ ครบรอบกุมภเมลา 12 รอบ จึงถือเป็น “มหากุมภเมลา” ที่เกิดขึ้นทุก 144 ปี
อินเดีย มีประชากรมากที่สุดในโลก ราว 1 พัน 400 ล้านคน คุ้นชินกับงานรวมตัวครั้งใหญ่ แต่ในแง่ของการเตรียมการรองรับผู้คนหลายร้อยล้าน ยังคงเป็นสิ่งท้าทายมหาศาล ผู้จัดงานระบุว่าจำนวนผู้คนที่จะไปเข้าร่วม ประมาณ 350-400 ล้านคนนั้น เท่ากับประชากรสหรัฐฯและแคนาดารวมกัน
รัฐบาลอินเดีย จัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 40,000 คน ออกตรวจตราทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อดูแลและป้องกันการเบียดเสียดจนเหยียบกันเสียชีวิตอย่างที่เคยเกิดขึ้น ริมฝั่งแม่น้ำของเมืองที่จัดงานกลายเป็นเมืองเต้นท์ มีการติดตั้งเต้นท์กว่า 150,000 หลังบนพื้นที่ 2 หมื่น 5 พันไร่ มีการเปิดโรงครัว 3,000 แห่งสำหรับเลี้ยงคนได้ราว 5 หมื่นคนในเวลาเดียวกัน ติดตั้งห้องสุขา 150,000 ห้อง , เสาไฟ LED 6 หมื่น 8 พันต้นที่ติดตั้งบนพื้นที่จัดการ ก็สว่างจนมองเห็นแสงไฟได้จากอวกาศ ตลอดจนวางเครือข่าย lost and found แจ้ง-รับของหาย และจัดทำแอปช่วยตามหาผู้แสวงบุญที่พลัดหลงกันในคลื่นมหาชน
ศูนย์ข้อมูลรัฐอุตตรประเทศ แจ้งว่า ณ เวลา 16 นาฬิกาของวันแรก มีผู้แสวงบุญไปแช่น้ำในแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์แล้ว 16 ล้านคน คาดว่าจำนวนจะทะลุ 20 ล้าน ในวันอังคารที่ 14 มกราคม
รัฐบาลอินเดียใช้งบประมาณราว 7 หมื่นล้านรูปี หรือราว 2 หมื่น 8 พันล้านในการจัดเทศกาลนี้ และคาดว่าจะสร้างรายได้ 2 แสน 5 หมื่นล้านรูปี หรือกว่า 1 แสนล้านบาท
#บก.ข่าวทีวี