logo

“ลายกนกยกสยาม” พาเยือนถิ่น “ปกาเกอะญอ” เที่ยวชุมชนยลวิถี ชุมชนคุณธรรมฯ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ

ลายกนกยกสยาม พา เยือนถิ่น "ปกาเกอะญอ" เที่ยวชุมชนยลวิถี ชุมชนคุณธรรมฯ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน 1ใน10สุดยอดชุมชนต้นแบบ เที่ยวชุมชนยลวิถี ชุมชนคุณธรรม โดย กระทรวงวัฒนธรรม

“ลายกนกยกสยาม” พาเยือนถิ่น “ปกาเกอะญอ” เที่ยวชุมชนยลวิถี ชุมชนคุณธรรมฯ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ – Top News รายงาน

ลายกนกยกสยาม

 

แม้ว่าที่นี่จะชื่อ อำเภอลี้ แต่กลับไม่ลี้ ไม่ลับอย่างว่า เพราะที่นี่มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยว วิถีชีวิตชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ ตามวิถีกะเหรี่ยงดั้งเดิม คนในชุมชนยังคงดำเนินวิถีตามแบบอย่าง ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา อย่างเคร่งครัด ทั้งนับถือศาสนาพุทธ รับประทานมังสวิรัต ซึ่งที่วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจทั้งชาวไทย และ กลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ที่นี่ ทุกคนร่วมแรงร่วมใจทำให้ชุมชนแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใครมาก็อยากจะกลับมาอีกครั้ง เห็นได้ชัดๆที่ติดใจไม่หาย ก็คืออาหารการกินของชาวกะเหรี่ยงที่ขึ้นชื่อจากร้าน “เชฟชุมชน” เรียกว่าคงความดั้งเดิมต้นตำรับชาวกะเหรี่ยงแท้ๆ เช่น “ต๊ะกะเปาะ” อาหารหลักที่ต้องมีทุกบ้าน ทำง่ายๆโดยเอาข้าวมาต้มกับหน่อไม้ รสชาติคล้ายๆข้าวต้มที่เรากินนี่แหละค่ะ แต่ว่าได้รสชาติของหน่อไม้ผสมนิดนึง หรือ จะเป็น “ต๊ะจื้อที” แกงเย็น ที่วิธีการทำง่ายมาก มีผัก มีเครื่องแกง แล้วก็น้ำเปล่าๆ เทลงไปค้นๆนิดหน่อยก็อร่อยแล้ว ชาวบ้านที่นี่เล่าให้ฟังว่าปกติเวลาออกไปทำไร่ทำสวน อากาศมันร้อน ก็เลยกินแบบง่ายๆ พอเทน้ำลงไปก็รู้สึกชื้นใจ

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนที่พักยังคงเป็นบ้านเรือนแบบโบราณ โดยเฉพาะในหมู่บ้านน้ำบ่อน้อย หมู่บ้านกะเหรี่ยงโบราณ ที่มีกลุ่มปะกาเกอะญอ จำนวนนึงที่พวกเขามีวิถีชีวิตอย่างเรียบง่ายตรงกันข้ามกับความทันสมัยในปัจจุบัน นั่นคือการปฏิเสธใช้ไฟฟ้า และ น้ำปะปา ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจและแปลกใหม่ ตอนที่เดินเข้าไปในหมู่บ้านสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือ กลุ่มเด็กๆที่เค้าใช้เวลาว่างนั่งรวมตัวกันอยู่นอกบ้าน บ้างก็ทอผ้า บ้างก็ยังมีการละเล่นแบบชาวกะเหรี่ยงโบราณ พอกวาดตามองรอบๆยิ่งเห็นว่า เด็กๆเหล่านี้ไม่มีการก้มหน้า เล่นโทรศัพท์มือถือ เหมือนเรากำลังก้าวเข้ามาอยู่ในอีกโลกนึง แต่มาที่นี่ก็ต้องห้ามพลาดของติดไม้ติดมือ ซื้อของฝากกลับไปสักหน่อยทั้งเครื่องจักสาน ผ้าทอ และ เครื่องเงิน ที่ชุมชนแห่งนี้เค้าทำมือทุกขั้นตอน ราคาไม่แพง

แถมได้เรียนรู้วิถีการทำตั้งแต่เริ่มหลอมเงินเลยทีเดียว การท่องเที่ยวชุมชนแห่งนี้เรียกว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสอัตลักษณ์วิถีของชุมชนในทุก ๆ ด้าน เส้นทางท่องเที่ยวรอบชุมชนก็มีให้เยี่ยมชมมากมาย ไม่ใช่แค่วิถีอัตลักษณ์ของชุมชนชาติพันธุ์เท่านั้น ใครที่อยากสัมผัสธรรมชาติ ระบบนิเวศที่ยังคงความสวยงาม และ ล้อมรอบไปด้วยบรรยากาศของขุนเขาที่นี่ก็มีอุทยาทแห่งชาติแม่ปิง น้ำตกสวยๆให้ได้พักผ่อนหย่อนใจกันอีกด้วย

ติดตามชมเรื่องราวของ วิถีชีวิตชุมชนพระพุทธบาทห้วยต้ม ได้ใน รายการลายกนกยกสยาม วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2567 เวลา 20:10 ทางสถานีข่าว Topnews JKN18

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ย้อนวิบากกรรม "ชาญ พวงเพ็ชร์" ว่าที่นายกฯอบจ.ปทุมธานี สมัยที่ 4
"นายกฯ" ไม่หวั่น ลั่นรัฐบาลพร้อมให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ หลังขู่ซักฟอกสมัยประชุมนี้
"นายกฯ" ชี้เคส "ชาญ" ยึดตามกม. ยันไม่รู้จักส่วนตัว
เฮอริเคนเบริล ถล่มแคริบเบียน
ยูเครนมีเวลา1เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้
เช็กด่วน "ธนาคาร" ปิดปรับปรุงระบบ ก.ค. 2567 ทำธุรกรรมไม่ได้
สายการบินแห่งชาติเยอรมันระงับเที่ยวบินไปเลบานอน
“ชาญ” ลั่นยังไม่ได้เป็นนายก อบจ. จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ยังไง
"ภูมิธรรม" ชี้ "ชาญ" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ต้องรอคำสั่งศาล "กฤษฎีกา" แค่ความเห็นข้อกม.
"เลขากฤษฎีกา" แจงเหตุ ถ้า "ชาญ" ย้อนรับตำแหน่งนายกอบจ.ปทุมฯ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น