“อุ๊งอิ๊ง” ขยับการเมืองแรง พร้อมเป็น “นายกฯขัดตาทัพ” หาก “เศรษฐา” โดนแจ็คพอต

"อุ๊งอิ๊ง" ขยับการเมืองแรง หาก "เศรษฐา" โดนแจ็คพอตตกเก้าอี้ ไฟท์บังคับ! พร้อมผงาด "นายกฯหญิง" เช็กอาการ "ค่ายส้ม" ขอญาติดีพรรคอนุรักษ์นิยม คาดแลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวความหวังริบหรี่!? จึงต้องหาเพื่อนคบไม่งั้น เลือกตั้งรอบหน้าถูกโดดเดี่ยวตั้งรัฐบาลสู้ "เพื่อไทย" ไม่ได้

TOP News เช็กความเคลื่อนไหวทายาททางการเมืองของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้นำสูงสุดพรรคเพื่อไทย นั้นคือ อุ๊งอิ๊ง แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขับการเมืองแรงและถี่ยิบจนผิดสังเกต ในทางการเมืองคาดการณ์กันไปต่าง ๆ นา ๆ ว่าเป็นการเตรียมความพร้อมจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนถัดไปหรือไม่ หากวันที่ 10 กรกฏาคมนี้ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ปิดเกมเร็วคดี “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีที่ดันไปแต่งตั้งรัฐมนนตรีเจ้าปัญหา “พิชิต ชื่นบาน” จนมีอันต้องกระเด็นตกเก้าอี้ฐานทำผิดจริยธรรมจำต้องถูกถอดถอนพ้นตำแหน่งจากน้ำมือ “40สว.”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“เศรษฐา”ตกเก้าอี้ไฟท์บังคับ! “อุ๊งอิ๊ง” พร้อมผงาด “นายกฯหญิง”

เช็กท่าที “อุ๊งอิ๊ง” ไล่ตั้งแต่บินลัดฟ้าไปออกงานระดับโลก ร่วมการประชุมกลุ่ม “บริกส์พลัส” ระดับพรรคการเมืองทั่วโลกมาระดมสมองชุมนุมกัน ระหว่างวันที่ 16-19 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่เมืองวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซีย แสดงวิสัยทัศน์ต่อผู้นำโลก ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองหลายขั้ว ไทยไม่ควรเลือกข้างอยู่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งระหว่างชาติตะวันตกที่มี “สหรัฐฯ” เป็นพี่เบิ้ม งัดข้อกับ ชาติตะวันออก ที่มี “จีน” และ “รัสเซีย” เป็นหัวหอก “อุ๊งอิ๊ง” โชว์วิชั่นว่า ไทยขอเป็นสะพานเชื่อมระหว่างกลุ่มต่าง ๆ ในการกำหนดทิศทางของโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ที่โลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและแบ่งเป็นหลายขั้ว

ตามมาด้วยลุยการเมืองท้องถิ่นชิงเก้าอี้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่กำลังระเบิดศึกกันอยู่ในขณะนี้ ประเดิมศึกแรกขอทวงแชมป์คืนให้ “เพื่อไทย” ในสังเวียนนายกอบจ.ปทุมธานี แฟนพันธุ์แท้คนเสื้อแดง แปะข้างฝาไว้เลย วันที่ 23 มิถุนายนนี้ “อุ๊งอิ๊ง” เตรียมลงพื้นที่ไปด้วยตัวเอง เพื่อไปช่วย “ชาญ พวงเพ็ชร์” ผู้สมัครหมายเลข 1 ศึกนี้ “เพื่อไทย” หมายกำชัยชนะเหนือ“บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้สมัครหมายเลข 3 อดีตน้องรักคุณพ่อ รู้ผลแพ้ชนะในวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน ชี้ชะตาการเมืองสนามใหญ่ เช็กขุมกำลัง “บ้านใหญ่เพื่อไทย” ยังแน่นปึ้กแค่ไหน วัดใจแฟนพันธุ์แท้ “คนเสื้อแดง” ยังเหนียวแน่นอยู่ดีหรือไม่ และ วัดบารมี “ทักษิณ” ยังทรงอิทธิพลไม่เสื่อมมนต์ขลัง

หรือแม้แต่การอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 2568 “อุ๊งอิ๊ง” อาสาจัดทัพเองกับมือ วาง 20 ขุนพลคัดตัวเฉพาะคนรุ่นใหม่ระดับหัวกะทิงและเก่งการสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจง่าย จัดคิวอภิปรายตอบโต้รายกระทรวง เริ่มเข้ามาบัญชาการคุมเกมการเมืองในสภาด้วยตัวเอง ไม่ปล่อยให้ฝ่ายค้าน ทั้ง “ก้าวไกล” และ “ประชาธิปัตย์” ไล่ถลุงหมัดใส่ “เพื่อไทย” อยู่ข้างเดียว ยิ่งเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา “อุ๊งอิ๊ง” เข้าสภาเป็นครั้งแรกในชีวิต จัดบิ๊กเซอร์ไพรส์มาให้กำลังใจ“นายกฯเศรษฐา” และ รัฐมนตรีทุกคน

ยิ่งน่าผิดสังเกตนับตั้งแต่ “ทักษิณ” ได้รับการประกันตัวในคดี 112 ชี้ชัดแล้วว่า ดีลกับฝ่ายอนุรักษ์นิยมยังไม่หัก “ทักษิณ” หายเข้ากลีบเมฆไปเลยไร้ความเคลื่อนไหวทางการเมืองใด ๆ

“ค่ายส้ม” ขอญาติดีพรรคอนุรักษ์นิยมแลนด์สไลด์ตั้งรบ.พรรคเดียวความหวังริบหรี่!?

ยิ่งไปเช็กท่าทีความเคลื่อนไหวของคู่แข่งทางการเมือง โดยเฉพาะ “ก้าวไกล” ส่งสัญญาณญาติดีกับพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยมอย่างโจ่งแจ้งผิดสังเกต เห็นได้จากท่าทีระดับผู้นำจิตวิญญาณ อาทิ “ช่อ” พรรณิการ์ วาณิช แกนนำคณะก้าวหน้าพูดในทำนองว่า หากมีการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือหากเกิดอุบัติเหตุการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง อาจหมายถึง “นายกฯเศรษฐา” ตกเก้าอี้ มีความเป็นไปได้จะจับมือกับ “พรรคภูมิใจไทย” มากกว่า “พรรคเพื่อไทย”

ได้ยินเท่านั้นแหละ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯควบกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคค่ายสีน้ำเงิน หัวหอกพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยม ศอกกลับทันทีว่า “ไม่มีการเปลี่ยนขั้วเพราะรัฐบาล 314 เสียงยังเข้มแข็งสามัคคีกันดี” หรือ แม้แต่ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ถึงกับออกมาแตะเบรกลูกพรรค “ก้าวไกล” แต่งวาทกรรม “เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้” ถล่มรัฐบาลจัดงบปี 2568 อย่าไปชวน “เพื่อไทย” ทะเลาะต้องมาร่วมกันสู้ไม่ให้มีกระบวนการยุบพรรคจะดีกว่า

คอการเมืองแปลความได้ว่า ในการเลือกตั้งครั้งหน้า “ก้าวไกล” เริ่มไม่ชัวร์ 100% แล้วว่า ยิ่งยุบยิ่งโตแบบก้าวกระโดด แลนด์สไลด์ 300 เสียงตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้สำเร็จดั่งที่ใจวาดฝัน ยิ่งได้เห็นสัญญาณเลือก “สว.” ในรอบตัดเชือก “สว.ส้ม” ตกรอบระนาว แผนการแก้รัฐธรรมนูญของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า มีอันต้องจบเห่ เพราะไม่ได้ “สว.ส้ม” ตามเป้า 70 คน พ่ายแพ้ “สว.” สายการเมืองบ้านใหญ่ราบคาบ โดยเฉพาะน้องเขย “ทักษิณ” นั้นคือ “สมชาย วงษ์สวัสดิ์” อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าวินมาได้ฉลุย ถ้าไม่ผิดคาดจ่อขึ้นแท่นเป็น “ประธานสภาสูง” เสียด้วยซ้ำ

เมื่อไม่เป็นไปตามวาดฝัน ทั้งเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ สกัดอำนาจยุบพรรคที่อยู่ในกำมือ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ต้องยืมเสียงพรรคอื่น มาช่วยกันแก้รัฐธรรมนูญทั้งในสภาสูง และ สภาล่าง นั้นคือ “เพื่อไทย” และ “ภูมิใจไทย” คงถึงบางอ้อ เหตุใด “ช่อ” พรรณิการ์ และ “และ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” จึงแสดงอาการแบะท่าขอญาติดีพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยม เพราะรู้ตัวดีว่า “ก้าวไกล” ถูกโดดเดี่ยว และ แลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวความหวังริบหรี่!?

ผลชี้ขาดชะตา “นายกฯเศรษฐา” ในวันที่ 10 กรกฎกาคม ไม่ว่าจะออกมารูปใด ถ้า “นายกฯเศรษฐา” รอคมดาบไปได้ลุยการเมืองต่อทันที แต่หาก “เศรษฐา” โดนแจ็คพอต พลัดตกเก้าอี้ “อุ๊งอิ๊ง” แต่งตัวรออยู่แล้วพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯรับไม้ต่อทันที เพราะ อำนาจต่อรองทางการเมืองยังอยู่ในฝ่ายพรรคอนุรักษ์นิยม “เพื่อไทย” ยังเป็นแกนนำรัฐบาลอยู่วันยังค่ำ!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ประเสริฐ" เผย "บอร์ดวัคซีนแห่งชาติ" ไฟเขียว ร่วมมือผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ - มะเร็งปากมดลูกชนิด 9 สายพันธุ์
คกก.สอบเทวดา สคบ. สั่งสอบพยานเพิ่ม 17 ปาก ทั้งคนใน-คนนอก
จนท.เร่งกำจัดขยะน้ำท่วมเชียงใหม่ รับไฮซีซัน คาดเคลียร์พื้นที่เสร็จสิ้นเดือนนี้
"ธนาธร" ขอ "นายกฯ" ทบทวนซื้อพลังงาน 3,600 MW ใหม่ หวั่นเอื้อกลุ่มทุน
ปลาหมอคางดำ...จากปัญหาสู่โอกาส สร้างสรรค์เมนูอาหารทานได้ทั่วไทย
"ทนายปราบโกง" จ่อนำรถหรู "บอสปีเตอร์" ดิไอคอน ส่ง บช.ก. พรุ่งนี้
บอร์ดรถไฟ อนุมัติผลประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น – หนองคาย วงเงิน 2.86 หมื่นล้านบาท คาดลงนามสัญญาและก่อสร้างทันทีช่วงพฤศจิกายน 2567
"ชาวตากใบ" สิ้นหวังหลังคดีปิดฉาก จ่อส่งเรื่องศาลต่างประเทศ นำคนผิดมาลงโทษ
กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และบำเพ็ญสาธารณกุศล เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567และวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2567
บางจากฯ จับมือ CPF ร่วมสร้างพลังงานแห่งอนาคต นำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วผลิต SAF

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น