logo

“พิพัฒน์” แจงสภาฯพร้อมพัฒนาฝีมือแรงงานไทย รับเทคโนโลยีอนาคต รุกส่งออกตปท.สร้างรายได้ เพิ่มมั่นคงชีวิต

พิพัฒน์ รมว.แรงงาน ปูทางคนรุ่นใหม่เข้าระบบแรงงานไฮเทคโนโลยี รองรับผลิตรถยนต์อีวี รับต้องเร่งแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน-กองทุนประกันสังคม

“พิพัฒน์” แจงสภาฯพร้อมพัฒนาฝีมือแรงงานไทย รับเทคโนโลยีอนาคต รุกส่งออกตปท.สร้างรายได้ เพิ่มมั่นคงชีวิต – Top News รายงาน

พิพัฒน์

 

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เวลา 16.52 ที่รัฐสภา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลุกขึ้นชี้แจงงบประมาณปี 68 ของกระทรวงแรงงานที่เป็นความกังวลเรื่องของรถยนต์อีวีเข้ามาทดแทนรถยนต์สันดาป ว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้มีการเตรียมความพร้อมภายในระยะเวลา 5 ปีตั้งแต่ปีนี้ จะมีพนักงานถูกปลดออกจากอุตสาหกรรมรถยนต์สันดาป 200,000 คน

สำหรับพนักงานที่ถูกปลด กระทรวงแรงงานได้มีการเตรียมความพร้อมหรือไม่นั้น ขณะนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้มีการลงนามร่วมกับกระทรวงกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเริ่มเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีรถยนต์อีวี รองรับการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์อีวีในประเทศไทย สามารถปรับเปลี่ยนบุคลากรจากระบบสันดาปเข้าไปสู่ระบบอีวีทันตามความต้องการ นี่คือการเตรียมความพร้อมที่ยิ่งใหญ่

ส่วนเรื่องเซมิคอนดักเตอร์ กระทรวง อว. ได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย การที่จะปลดพนักงาน 200,000 คนใน 5 ปี เราทำความตกลงกับสถาบันการศึกษาหลายหลายสถาบัน ในเรื่องของเครดิตแบงค์ สามารถเอาความชำนาญมาเปรียบเทียบเป็นหน่วยกิต โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน รวมทั้งร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย ในโครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งช่างไฟฟ้า เป็นการรองรับในอนาคตว่าหากมีคนตกงานไม่ต้องออกไปทำงานนอกพื้นที่ สามารถอยู่ในบ้านเกิดได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนประเด็นที่หลายคนกังวลคือกองทุนประกันสังคม เรามีกองทุนสะสม เมื่อสิ้นปีที่แล้ว 2.5 ล้านล้านบาท แต่ในอนาคตเราจะมีการเก็บเงินเข้ากองทุนต่อเนื่องทุกๆ ปี จะมีเงินสะสมในกองทุนประมาณ 5 ล้านล้านบาท และปี 79 หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ กองทุนนี้จะเป็นศูนย์ เพราะเรามีผู้ใช้แรงงานเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย มีผู้เสียชีวิตมากกว่าเกิดใหม่ ประกันสังคม จะต้องมีการเตรียมความพร้อมแก้ปัญหาเรื่องล้มละลายของกองทุนประกันสังคม ซึ่งกองทุนเป็นของกระทรวงแรงงาน แต่เป็นเงินของประชาชนที่ส่งเงินเข้ากองทุน

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้ระดมสมอง โดยเชิญทุกพรรคการเมืองเข้าเสวนา เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา และจะมีอีกครั้งกลางเดือนตุลาคม ขอให้พรรคส่งนักเศรษฐศาสตร์ นักการเงิน นักบัญชี หรือนักคิด มาร่วมเสวนา ตนจะให้ปลัดกระทรวงทำหนังสือเชิญไปยังทุกพรรคการเมือง สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาของคนไทยทุกคน เป็นปัญหาของทุกพรรคการเมือง แม้ตนจะดูแลในตอนนี้ แต่ในอนาคตระยะใกล้หรือระยะไกล ต้องหมุนเวียนเข้ามาดูแลกระทรวงแรงงาน เป็นความรับผิดชอบของเราทุกคน

นายพิพัฒน์ กล่าวถึงงบประมาณปี 68 ว่า ขอฝากไปยังกรรมาธิการวิสามัญเรื่องงบประมาณ สำหรับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ถึงแม้ปีนี้จะได้งบที่เพิ่มขึ้น แต่ไม่เพียงพอสำหรับการรองรับสิ่งต่างๆ ในการสร้างงาน เพราะปัจจุบันจะมีคนจบจากสถาบันการศึกษามีแรงงานเข้าสู่ระบบใหม่ปีละประมาณ 500,000 คน มีคนที่เกษียณประมาณ 150,000 คน จะมีช่องว่างประมาณ 350,000 คน จะหาวิธีป้อนแรงงานเข้าสู่ระบบทั้งภายในประเทศ และแรงงานในต่างประเทศ รวมทั้งไปเจรจากับกระทรวงแรงงานในแต่ละประเทศ เพื่อขอให้คนไทยได้มีโอกาสเข้าไปทำงานในประเทศนั้นๆ

ประเทศไทยมีการส่งแรงงานหลักไป ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อิสราเอล ภาคตะวันออกกลาง รวมทั้งยุโรปบางประเทศ จะส่งแรงงานออกให้ได้ไม่น้อยกว่าปีละ 100,000 คน สำคัญที่สุดคือวันนี้เรามีการจ้างงานจากแรงงานต่างด้าว เราสูญเสียดุลแต่เราได้ระบบเศรษฐกิจ ปีหนึ่งเสียหาย 600,000 ล้านบาท แต่แรงงานไทยที่ทำงานต่างแบบถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย ส่งกลับมาประมาณ 400,000 ล้านบาท ขาดดุล 200,000 ล้านบาท จะต้องหาวิธีทำให้แรงงานที่เข้ามาทำงานในประเทศ โดยคนไทยจ่ายออก และแรงงานต่างประเทศนำเงินเข้ามา ให้สู่ระบบสุ่มดุลให้ได้ นี่คือภารกิจที่ต้องพยายามทำให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" น้อมรับผล "นิด้าโพล" คะแนนเป็นรอง "พิธา-ก้าวไกล" ย้ำพร้อมเดินหน้าต่อ พยายามทำงานเต็มที่ทุกวัน
วัดพิบูลสัณหธรรมจัดพิธีอุปสมบทหมู่ ครั้งที่ 2 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิพระชนมพรรษา 6 รอบโดยมีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
"โบว์ ณัฏฐา" เบรกแรงค่ายส้ม แพ้อย่าพาล ฝากสังคมรู้เท่าทัน ขบวนการไอไอ ขับเคลื่อนด้อยค่าคุณสมบัติสว.
"ลิซ่า" เคลื่อนไหว ฝากถึงลิลลี่ ทีมผลิต Rockstar สื่อให้ FC ตื่นเต้น นี่เป็นเพียงการเริ่มต้น
"พิธา" ร่ายเต็มเหนี่ยว ลั่นถ้าศาลรธน.มีมาตรฐาน มั่นใจยกคำร้องยุบก้าวไกล แขวะกกต.ปิดช่องชี้แจง
อิสราเอลขู่ทำลายล้างอิหร่าน
ยอดวิว “ร้อคสตาร์” ของลิซ่าทะลุ 45 ล้าน
ตำรวจเซอร์เบียยิงดับคนร้ายก่อเหตุหน้าสถานทูตยิว
หนุ่มใหญ่โชว์เหนือจับงู พลาดถูกกัดเจ็บ แจ้งกู้ภัยฯช่วย
สืบสวนพัทยาซุ่ม 3 คืน รอรวบหัวขโมย จับได้ชาวบ้านแค้นกระทืบยับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น