มติสภาผ่านฉลุยงบฯ 68 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท “ภูมิธรรม” ยันใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า รับฟังทุกเสียงเว้นพวกถากถาง ด้อยค่า

มติสภาผ่านฉลุยงบฯ 68 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท "ภูมิธรรม" ยันใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า รับฟังทุกเสียงเว้นพวกถากถาง ด้อยค่า

มติสภาผ่านฉลุยงบฯ 68 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท “ภูมิธรรม” ยันใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า รับฟังทุกเสียงเว้นพวกถากถาง ด้อยค่า

วันที่ 21 มิ.ย. 67 เมื่อเวลา 22.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ตามที่ ครม. เป็นผู้เสนอ วาระแรกในชั้นรับหลักการเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

จากนั้น ที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบรับหลักการร่างดังกล่าว ด้วยคะแนน 311 ต่อ 175 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 0 หลังจากใช้เวลาพิจารณาเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน

มติสภาผ่านฉลุยงบฯ 68

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 72 คน แบ่งเป็นสัดส่วน ครม. จำนวน 18 คน พรรคการเมือง 54 คน ดังนี้ พรรคก้าวไกล 16 คน พรรคเพื่อไทย 15 คน พรรคภูมิใจไทย 8 คน พรรคพลังประชารัฐ 5 คน พรรครวมไทยสร้างชาติ 4 คน พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน พรรคประชาชาติ 1 คน และพรรคไทยสร้างไทย 1 คน โดยจะมีการแปรญัตติภายใน 30 วัน และมีการประชุม กมธ. นัดแรก วันที่ 24 มิ.ย. นี้ เวลา 10.00 น.

จากนั้น ที่ประชุมรับฟังพระบรมราชโอการ พระราชกฤษฎีกาปิดประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 22.26 น. รวมระยะเวลาการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 68 วาระแรกตลอด 3 วัน ใช้เวลา 41 ชม. 30 นาที

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวขอบคุณ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 68 วาระแรก ที่พิจารณาต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ว่า ตนในนามของรัฐบาล ขอบคุณทุกท่านที่ได้ร่วมการพิจารณาร่างดังกล่าวที่รัฐบาลเสนอ ตนขอใช้โอกาสนี้เน้นย้ำกับท่านประธาน สส. รวมทั้งประชาชนที่กำลังรับฟังว่า ภายใต้วงเงินงบประมาณรายจ่ายที่มีอยู่อย่างจำกัด รัฐบาลให้ความสำคัญกับประชาชนและผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ โดยการจัดทำร่างฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้เต็มศักยภาพ สร้างรายได้ให้กับประชาชนและประเทศ ผ่านการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภา และวิสัยทัศน์ Ignite Thailand ที่ทำให้ประเทศไทยเป็นฮับอุตสาหกรรม ผลการพัฒนา 6 พื้นฐานมาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการงบประมาณ ในการจัดสรรทรัพยากรของประเทศให้บรรลุเป้าหมาย

รวมทั้งคำนึงถึงความสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ ตลอดจนขับเคลื่อนการพัฒนาตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ โดยการสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชน รวมทั้งสนับสนุนให้เศรษฐกิจมีความเข้มแข็งและเติบโตอย่างมีเสถียรภาพตามที่ นายกฯ ได้แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับความเห็น ข้อสังเกต และข้อเสนอแนะต่างๆ ที่สมาชิกได้อภิปราย ตนในนามของรัฐบาลขอน้อมรับไว้ และขอฝากให้คณะกรรมการวิสามัญที่มีการแต่งตั้งในสภานี้ นำไปใช้ประกอบพิจารณาตรวจสอบรายละเอียดของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ให้เป็นไปโดยรอบคอบ เคร่งครัด รวมทั้งเกิดประโยชน์ต่อประชาชน

“ขออนุญาตไม่รวมวาทะกรรม และคำพูดถากถาง ด้อยค่า เพื่อทำลายความเชื่อมั่นของประเทศและของรัฐบาล ซึ่งอาจมีหลุดลอดออกมาให้เห็นได้เป็นช่วงๆ”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย
พลเมืองดี พบทารกน้อยต่างชาติ ถูกทิ้งริมหาดจอมเทียน ทรายเลอะเต็มตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น