logo

“นายกฯ” จัดรายการ “คุยกับเศรษฐา” เทปแรก ยอมรับ หน้าใหม่การเมือง ต้องขยันลงพื้นที่ฟังปัญหาปชช.ด้วยตัวเอง ไปทุกจังหวัดแม้ไม่มีสส.เพื่อไทย

“นายกฯ” จัดรายการ “คุยกับเศรษฐา” เทปแรก ยอมรับ หน้าใหม่การเมือง ต้องขยันลงพื้นที่ฟังปัญหาประชาชนด้วยตัวเอง ไปทุกจังหวัดแม้ไม่มีสส.เพื่อไทย ชี้ เป็นนายกฯของคนทั้งประเทศ

Top news รายงาน วันที่ 22 มิ.ย.67 เวลา 8.00น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประเดิมเปิดใจพูดคุยในรายการ “คุยกับเศรษฐา” ซึ่งเป็นครั้งแรกของรายการ โดยโดยใช้ชื่อตอนว่าเปิดเบื้องหลังการทำงานของนายกฯ ว่า จุดมุ่งหมายของการทำรายการนี้เนื่องจาก 10 เดือนที่ผ่านมานายกและรัฐมนตรีทุกคนทำงานหนักมาก จึงอยากมีช่องทางในการพูดคุยและบอกกับประชาชนถึงแผนงานในการทำงานของรัฐบาล

 

 

พร้อมยอมรับว่าสโลแกนที่เคยพูดไว้ว่าจะเป็นนายกฯที่ทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย งั้นถ้าจะบอกว่าไม่เหนื่อยก็คงโกหกเพราะเชื่อว่านายกฯ ทุกคนก็ทำงานหนัก เหนื่อยมีทั้งเหนื่อยกายเหนื่อยใจเชื่อว่าท่านแบกภาระหนักหน่วงนี้อยู่แต่พูดแทนคนอื่น ไม่ได้จึงคิดว่าหากเหนื่อยนอนคืนเดียวก็หาย แต่เมื่อ เสนอตัวมาทำงานทางด้านสาธารณะชนแล้วเชื่อว่าเรื่องที่สำคัญมากกว่า คือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เราเหนื่อย แต่คนอื่นที่อยู่ฐานรากสังคมยังเหนื่อยกว่า ครั้งนี้โดนยึดยึดมั่นหลักการในการทำงานมา 40 ปียึดมั่นใน 2 เรื่อง
คือยึดมั่น มีวินัยในการทำงาน และทำงานหนักแต่ก็ต้องดูแลสุขภาพพักผ่อนให้เพียงพอ

นายเศรษฐา กล่าวถึงการลงพื้นที่จังหวัดต่างๆที่แม้ไม่มีสส.ของพรรคเพื่อไทยว่าตนเองเป็นนายกของคนไทยทั้งประเทศไม่ใช่เป็นนายกของคนที่เลือกพรรคเพื่อไทยอย่างเดียว ซึ่งสำคัญต้องลงพื้นที่ไปในพื้นที่ที่มีสส.ทั้งพรรครวมไทยสร้างชาติพรรคภูมิใจไทยและอื่นๆด้วย เพราะทุกคนคือ ประชาชนคนไทย ซึ่งนายก ฯเป็นผู้บริหารผู้นำสูงสุดของประเทศ ต้องดูแล

ทั้งนี้นายกฯ ยอมรับว่าตนเองมีต้นทุนเป็นรองกว่านักการเมืองหลายคนที่เติบโตทางการเมืองมาตั้งแต่อายุ 30 กว่า เพราะตนเพิ่งสนใจการเมืองและเข้าสู่ถนนการเมือง มาเมื่อ3-4 ที่ผ่านมานี้เอง มองว่าการลงพื้นที่เป็นเรื่องสำคัญสำหรับมือใหม่อย่างตนเพราะที่ผ่านมาไม่ได้คลุกคลีประชาชนเหมือนนักการเมืองที่อยู่ในทางการเมืองมานาน จึงต้องเข้าใจปัญหาประชาชนจริงๆไม่ใช่ฟังแต่รายงานที่เป็นกระดาษ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การไปตรวจราชการจังหวัดภูเก็ต หลายครั้งแม้ไม่มีสส.ของพรรคเพื่อไทยเลย เพราะมองเห็นถึงศักยภาพการท่องเที่ยวซึ่งถือเป็นนโยบายเรือธงของรัฐบาลอีกหนึ่งนโยบายซึ่ง ภูเก็ตมีศักยภาพสูง แต่ปัญหาก็มีมากทั้งเรื่อง สนามบิน ถนน ขยะ น้ำประปา มาเฟีย เรื่องความมั่นคง โดยเรื่องสนามบินสนามบินภูเก็ตเชื่อมโยงจังหวัดท่องเที่ยวในภาคใต้ที่จะมีการสร้าง “สนามบินอันดามัน” เพื่อครอบคลุมให้ได้หลายจังหวัด

ขณะที่การทำงานสามารถนำเทคนิคตอนเป็นผู้บริหารบริษัทเอกชนมาใช้แก้ปัญหาให้กับประชาชนนั้น นายเศรษฐามองว่ามีความแตกต่างกันพอสมควรเนื่องจากภาคเอกชน กับการเป็นรัฐบาลมีผู้เกี่ยวข้องมากกว่าซึ่งต้องดูแลประชาชนทุกหมู่เหล่า ขั้นตอนการทำงาน ของรัฐบาลต้องทำให้ถูกต้องตามระเบียบราชการ และความเดือดร้อนของประชาชนไม่สามารถรอได้ จึงต้อง ออกมามาตรการระยะสั้นชั่วคราวที่จะมาพยุงบริหารให้กับประชาชน

ส่วนการเดินทางไปต่างประเทศเป็นวาระ การประชุมที่ไม่ไปไม่ได้การเซ็น FTA กับหลายประเทศต้องยอมรับว่ารัฐบาลชุดที่แล้วอาจจะทำเรื่องอื่นที่เห็นความสำคัญมากกว่าแต่ตอนนี้การค้าระหว่างประเทศเรื่องความอ่อนไหวทางภูมิรัฐศาสตร์ทำให้การลงทุนข้ามชาติมาประเทศไทยเป็นเรื่องสำคัญต้องเป็นการเชื้อเชิญมาลงทุน ซึ่งได้การตอบรับการลงทุนเป็นหมื่นล้าน แสนล้านบางอันกำลังจะเกิดบางอันยังไม่เกิด บางอันอาจจะไม่เกิดก็มีแต่การทำงานเราต้องไปทั้งหมด ต้องไปทุกประเทศเพื่อดึงศักยภาพมาลงทุนในประเทศไทยให้ได้ เมื่อได้รับการยอมรับจากต่างประเทศว่าเหมาะสมในการลงทุน มีความเป็นกลางกับทุกฝ่าย

 

นอกจากนี้ นายกฯ ระบุว่า ประเทศไทยมีศักยภาพสูงมาก เป็นเหมือนรถที่วิ่งไม่เต็มที่แต่ก็ต้องค่อยทำกันไปเพราะมีหลายเรื่องทำเองหรือตัดสินใจได้ทั้งหมดคนเดียวเพราะมีทั้งพรรคร่วมรัฐบาล มีฝ่ายตรวจสอบ มีรัฐสภา มีข้าราชการ มีหลายฝ่ายที่เห็นต่างเห็นแย้ง จึงต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจประชาชน ทั้งเรื่องค่าไฟแพง จึงต้องศึกษาเรื่องพลังงานนิวเคลียร์ และทางออกที่ดีที่สุด เรื่องเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ ที่มีฃธุรกิจสีเทา ที่อยู่ใต้ดินเป็นล้านล้านบาทไม่ยอมเสียภาษีเลย แต่ต้องมีการควบคุมอาชญากรรมได้ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ ประเทศไทยจะยอมรับเรื่องนี้เพราะประเทศอื่นมีแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น