logo

“นภินทร” แจง งบฯปี68 ยัน พณ.เจรจาเปิดด่านส่งสินค้าไปจีนเร็วขึ้น เชื่อล้งจีนไม่ฮั้วกดราคาซื้อทุเรียน

นภินทร แจง งบ’68 ยืนยัน ก.พาณิชย์ ดูแลการขายผักและผลไม้ เจรจาเปิดด่าน ขนส่งสินค้าไปจีน ได้รวดเร็วมากขึ้น เชื่อ ล้งจีน ไม่ฮั้วกดราคาซื้อกับชาวสวนทุเรียน

“นภินทร” แจง งบฯปี68 ยัน พณ.เจรจาเปิดด่านส่งสินค้าไปจีนเร็วขึ้น เชื่อล้งจีนไม่ฮั้วกดราคาซื้อทุเรียน – Top News รายงาน

นภินทร

 

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2567 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ อภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 โดยชี้แจงเรื่องราคาสินค้าเกษตรการส่งออกผักและผลไม้ ทั้งการส่งออกสินค้าไปประเทศจีน โดยยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์ ในส่วนของสินค้าเกษตรของประเทศไทยมาโดยตลอด ผลไม้ที่สําคัญคือมีทุเรียน ลําไย มังคุด มะม่วง ในส่วนของทุเรียน ปัญหา แยกเป็นสองส่วน พื้นที่เพาะปลูกภาคตะวันออกมีผลผลิต 51% ประมาณ 785,000 ตัน ซึ่งฤดูกาลออกนั้นคือ เดือนมีนาคม และพฤษภาคม ซึ่งการส่งออกไปยังประเทศจีน ค่อนข้างจะจํานวนมาก และได้ราคา สิ่งที่ทําให้ทุเรียนของประเทศไทยส่งออกไปยังประเทศจีนได้ราคา ประการแรก ทุเรียนภาคตะวันออก ส่งออกไปยังประเทศจีนฤดูกาลที่ออกนั้นไม่ตรงกับสินค้าของเวียดนาม และที่สําคัญอีกประการหนึ่ง คือคุณภาพของทุเรียนภาคตะวันออก เป็นสินค้าพรีเมียมที่เข้าสู่ประเทศจีน

ข่าวที่น่าสนใจ

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ส่วนตัวมีโอกาสไปที่ประเทศจีน เพื่อไปดูตลาดผลไม้โดยเฉพาะเรื่องของทุเรียน เมื่อปลายเดือนเมษายน ทุเรียนของไทยเข้าสู่ตลาดที่หนานหนิง วันละประมาณ 5,000 ตัน ที่กว่างโจว เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของจีน มีสินค้าเข้าสู่ตลาดวันละ 13,000 ตัน เมื่อทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาดทั้งสองมณฑล ปรากฏว่าทุเรียน ของเวียดนาม งดการนําเข้าสู่ประเทศจีน เพราะคุณภาพนั้นสู้ของไทยไม่ได้ ยืนยันว่าทุเรียนไทยโดยเฉพาะภาคตะวันออก ยังมีอนาคตอีกไกลมาก

ส่วนทุเรียนภาคใต้ ฤดูกาล มิถุนายน – กันยายน มีผลผลิตออกอยู่ประมาณ 670,000 ตัน ทุเรียนของภาคใต้นั้นคุณภาพเป็นทุเรียนที่ปลูกบนภูเขา ขณะเดียวกันระยะทางการขนส่งที่ยังเป็นประเทศจีนที่ไกล ที่สําคัญคือตรงกับฤดูกาลผลไม้ของประเทศจีน ทําให้ทุเรียนในภาคใต้ มีผลกระทบบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้แก้ไข โดยเฉพาะพยายามดึงล้ง จากภาคตะวันออก ไปยังภาคใต้และเตรียมย้ายแรงงาน ทําให้เกิดความพร้อมในภาคใต้ นอกจากนั้นเรายังไปแก้ไขปัญหาที่ด่าน ไม่ว่าจะเป็นด่านที่ประเทศลาว ประเทศเวียดนาม ตลอดจนเข้าสู่ประเทศจีน

เรื่องของด่านในการนําเข้าผลไม้ รมว.พาณิชย์ ไปยังด่านต่างๆ จนถึงประเทศจีนเราไปหารือประเด็นแรก ขอความร่วมมือในการอํานวยความสะดวกในผลไม้ไทยที่จะเข้าสู่ตลาดโดยเฉพาะไปยังประเทศจีนขอขยายระยะเวลาในการเปิดด่านจาก 6 โมงเย็นไปถึง 2 ทุ่ม ในขณะเดียวกัน เพิ่มกําลังพลในการตรวจสอบสารตกค้าง เพื่อให้ลดเวลาการขนส่งสินค้า ผลไม้ สามารถเดินทางไปสู่ตลาดของประเทศจีนได้เร็วขึ้น ติดอยู่ที่ด่านไม่เกิน 3 วัน ทําให้คุณภาพสินค้าของประเทศไทยนั้นมีคุณภาพ และขายได้ราคา

นายนภินทร กล่าวว่า “ต้องเข้าใจว่าการพัฒนาในส่วนของล้งไทย ให้สู้กับล้งจีนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราพยายาม ไม่ว่าจะช่วยส่งเสริมในเรื่องของการบริหารประสิทธิภาพการส่งออกให้ช่วยเหลือ กิโลกรัมละ 4 บาท มีประมาณ 100,000 ตันต่อปี ส่วนที่เป็นห่วงกลัวว่าล้งจีน จะรวมกลุ่มกันฮั้วกันกดราคาสินค้าไทย คนจีนในปัจจุบันนั้นมีการแข่งขันที่สูง ใครที่มีซัพพลายมากๆ มีปริมาณสินค้าอยู่ในมือมากๆ สามารถเจรจาบริษัท ห้างร้านในแต่ละมณฑล ซึ่งมีอํานาจในการต่อรองสูงมาก เพราะฉะนั้นล้งจีนแต่ละล้ง พยายามรวบรวมสินค้าเกษตรให้มากที่สุด ก็คือการแข่งขันราคา ดึงราคาสินค้าเกษตรขึ้นมา ดึงราคาผลไม้ขึ้นมา ซึ่งถือได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างมากกับพี่น้องเกษตรกรไทย เพราะฉะนั้นเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้ไม่น่าเป็นห่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บึ้มสนั่น คนร้ายลอบวางระเบิด รถกระบะ "ทหารพรานศรีสาคร" เจ็บสาหัส
เพื่อนช็อกล้มทั้งยืน เปิดประตูห้องเจอเพื่อนรัก แขวนคอลาโลก
"ธนดล" นำทีมปปป.ลุยสอบ 6 นอมินี รับจ้างสวมสิทธินายทุน ถือครองที่ดินส.ป.ก.โคราช
บ้านจน จบแค่ชั้น ป.6 พ่อขับแท็กซี่ ชีวิตล้มลุกคลุกคลาน สู่การสร้างแบรนด์ "หงส์ไทย" ติดตลาด
"พีระพันธุ์" ถกกบง.ไฟเขียวตรึงราคาก๊าซ LPG อีก 3 เดือน พร้อมมาตรการช่วยเหลือผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
เริ่มแล้ว "สหกรุ๊ป แฟร์ แอนด์ เฟส" 100 บริษัทเปิดช้อปลดราคาพิเศษ
ไต้หวันเตือนพลเมืองหลีกเลี่ยงไปจีน
ฉะเชิงเทรา พล.ร.11 นำทหารจิตอาสาสร้างบ้านใหม่ให้ผู้ประสบอัคคีภัย
เทศบาลเมืองสัตหีบร่วมปศุสัตว์จังหวัดชลบุรีพร้อมชุมชน ลงนาม MOU การดูแลสวัสดิภาพสุนัขและแมว
นายกทม.ตราดแถลงข่าวไลฟ์สดขอโทษพี่น้องชาวตราด น่าจะทำได้ดีกว่านี้ หลังน้ำท่วมเมืองบอก 3 ปัจจัยทำท่วมหนัก ระบุมีการเมืองแอบแฝง เผยทำงานหนักเพื่อแกไข

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น