logo

“กรมการค้าภายใน” เร่งตรวจสอบ “เครื่องชั่ง” ผลไม้ตามฤดูกาล จ.ชุมพร สร้างความเป็นธรรมทางการค้า

กรมการค้าภายใน เร่งระดมตรวจสอบเครื่องชั่งผลไม้ตามฤดูกาล สร้างความเป็นธรรมทางการค้าให้กับผู้รับซื้อและผู้ขาย ย้ำให้ใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ถูกต้องและมีเครื่องหมายคำรับรอง ณ ล้งผลไม้ จังหวัดชุมพร

“กรมการค้าภายใน” เร่งตรวจสอบ “เครื่องชั่ง” ผลไม้ตามฤดูกาล จ.ชุมพร สร้างความเป็นธรรมทางการค้า – Top News รายงาน

 

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2567 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงที่ผลไม้ภาคใต้ทยอยออกสู่ตลาด กรมการค้าภายใน จึงจัดสายตรวจชั่งตวงวัดร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชุมพร เร่งระดมตรวจสอบเครื่องชั่งผลไม้ตามฤดูกาล เพื่อสร้างความเป็นธรรมทางการค้าให้กับผู้รับซื้อและผู้ขายผลไม้ ณ ล้งผลไม้ แผงขาย-แผงรับซื้อ ในเขตพื้นที่จังหวัดชุมพร

 

เครื่องชั่ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ จากผลการตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตรวจสอบทั้งสิ้นจำนวน 540 ราย 4,214 เครื่อง เครื่องถูก 4,114 เครื่องพบผิด 100 เครื่อง เป็นการชำรุดตามสภาพเจ้าหน้าที่ จึงได้ยึดเครื่องชั่งแล้วนำส่งสำนักงานสาขา

นายอุดม หากพบว่าผู้ขายผลไม้หรือผู้รับซื้อรายใด ใช้เครื่องชั่งตวงวัดโดยรู้ว่าเครื่องชั่งตวงวัดนั้นมีผลผิดเกินกว่าอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดที่กฎหมายกำหนด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ หากพบการดัดแปลงแก้ไขเพื่อให้เครื่องชั่งตวงวัดมีผลผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดที่กฎหมายกำหนด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 280,000 บาท

อย่างไรก็ตาม กรมให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลเครื่องชั่งตวงวัดที่ใช้ในการซื้อขายสินค้าและผลไม้ตามฤดูกาล โดยก่อนหน้านี้ ในเดือนเมษายน – พฤษภาคม ที่ผ่านมากรมได้ตรวจสอบเครื่องชั่ง ณ สถานรับซื้อผลไม้ ภาคตะวันออก เป็นจำนวน 1,064 ราย จำนวน 11,270 เครื่อง พบผิด 40 ราย 105 เครื่อง กรมการค้าภายในขอเน้นย้ำให้ผู้ขายผลไม้ใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ถูกต้องและมีเครื่องหมายคำรับรอง หากผู้ใดพบเห็นการใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่มีการให้คำรับรอง หรือมีเหตุสงสัยว่ามีการใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีผลผิดเกินอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดสามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กกต.เชิญชวน "ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง" เข้าคูหากากบาท เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น 7 กรกฎาคม 2567
กรมอุตุฯ เตือน 31 จว. เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็โดนด้วย
ระทึก จงอาง 3 เมตร เลื้อยเข้าห้องเครื่องยนต์เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กู้ภัยพนมจุดท่่าตะเกียบ ช่างอู่รถฯ ร่วมช่วยจับกว่า 1 ชม.
ผู้นำอังกฤษตั้งรมว.คลังหญิงคนแรกในปวศ.
นาทีสะพรึง ทอร์นาโดถล่มเมืองในมณฑลซานตง(คลิป)
ผู้บริจาครายใหญ่พักให้ทุน หากไบเดนไม่ถอนตัว
"ดร.นิว" ฝากให้คิด "รุ้ง ปนัสยา" ควรรู้แก่ใจ ทำไมต้องออกหน้าสู้ แล้วตัวเองติดคุกแทน
เจ้าอาวาส ถกจีวร ลงรถเจรจางูเหลือมยาวกว่า 4 ม. นอนเหยียดยาวขวางถนน ขณะเดินทางกลับวัด เชื่อเป็นลางแจ้งเตือนให้ระวังอย่าไปไหนให้รีบกลับวัด
นทท.แตกตื่น แห่ถ่ายรูป "ต้นไม้" โผล่กลางหาดทรายนาจอมเทียน
คิดว่าจะรอด ตำรวจทางหลวง สกัดจับรถกระบะ 4 ประตูลอบขนบุหรี่และเบียร์เถื่อนจากเขมร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น