logo

“ผู้ว่าฯเชียงราย” รุดตรวจไฟไหม้ “วิหารวัดแสงแก้วโพธิญาณ” เสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของวิหารวัดแสงแก้วโพธิญาณ อ.แม่สรวย (แม่-สวย) จ.เชียงราย หลังเพลิงไหม้กลางดึกที่ผ่านมา

“ผู้ว่าฯเชียงราย” รุดตรวจไฟไหม้ “วิหารวัดแสงแก้วโพธิญาณ” เสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท – Top News รายงาน

วิหารวัดแสงแก้วโพธิญาณ

จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ วิหารหลวงลายคำ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระแสงแก้วโพธิญาณ และพระพุทธรูปอื่นๆ อีกจำนวนมาก ภายในวัดแสงแก้วโพธิญาณ อ.แม่สรวย (แม่-สวย) จ.เชียงราย เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมา

ล่าสุดช่วงสายวันนี้ 22 มิถุนายน 2567 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อม เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พนักงานสอบสวน สภ.แม่สรวย (แม่-สวย) และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ และเก็บหลักฐาน เพื่อตรวจพิสูจน์สาเหตุของเพลิงไหม้

จากการตรวจสอบพบว่า ภายในวิหารมีเศษกระเบื้องหลังคาร่วงลงมากองบนพื้นที่ พระพุทธรูปสำคัญ หุ่นขี้ผึ้ง  และ ภาพจิตรกรรม ถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหมด   เซิร์ฟเวอร์ บันทึกภาพกล้องวงจรปิดภายในวิหารที่อยู่บริเวณด้านหลังพระประธาน ถูกเพลิงไหม้เสียหายเช่นเดียวกัน   ประเมินความเสียหายเบื้องต้น ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ข่าวที่น่าสนใจ

นายยา ศรีทา อายุ 73 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน บ้านใหม่แสงแก้ว เปิดเผยว่า วิหารที่ถูกเพลิงไหม้แห่งนี้ เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2549 ปัจจุบันมีอายุกว่า 16 ปี มีของมีค่าอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพระแสงแก้วโพธิญาณ ซึ่งเป็นพระประธานในวิหาร หุ่นขี้ผึ้งบูรพาจารย์ และของมีค่าอย่างอื่น รวมมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท แต่ความรู้สึกสูญเสียของชาวบ้านประเมินค่าไม่ได้

ด้าน พระทศพร กิตติธโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ เปิดเผยว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดจึงออกมาดู พบว่ามีเปลวเพลิงลุกไหม้วิหาร จึงโทรแจ้ง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาช่วยระงับเหตุ   โดยระหว่างรอเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พระสงฆ์ สามเณร ได้มาช่วยดับเพลิงด้วย แต่เพลิงลุกลามรวดเร็ว จึงไม่สามารถควบคุมได้   ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้   ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่า น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เพราะวิหารก่อสร้างมากว่า 10 ปีแล้ว   หลังเกิดเหตุได้แจ้ง “ครูบาอริยชาติ” เจ้าอาวาสวัด ซึ่งติดกิจนิมนต์อยู่ที่สหรัฐอเมริกาให้รับทราบแล้ว ซึ่งท่านก็ได้กำชับใช้ลูกศิษย์ตั้งสติ ทำใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และตั้งมั่นกับสิ่งที่จะทำในอนาคต

โดยเหตุการณ์เกี่ยวกับเพลิงไหม้นี้ พระครูบาอริยชาติ ได้พูดเตือนพระลูกวัด และลูกศิษย์ตั้งแต่ช่วงวันพระใหญ่ที่ผ่านมา ท่านบอกกลัวไฟจะไหม้วิหาร แต่ตอนนั้นคนที่ได้ยินก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นจริง

สำหรับ “วัดแสงแก้วโพธิญาณ” ตั้งอยู่บนดอยม่อนแสงแก้ว ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย (แม่-สวย) จ.เชียงราย เป็นวัดที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งที่มีสถาปัตยกรรมงดงาม เพราะเป็นประติมากรรมพุทธศิลป์และศิลปะที่ออกแบบโดยพระครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต แบ่งพื้นที่ออกเป็นชั้น ๆ ซึ่งสถาปัตยกรรมภายในวัดจะมีการผสมผสานระหว่างศิลปะล้านนา ศิลปะไทยใหญ่ และศิลปะเมียนมา แสดงออกถึงความเชื่อและวัฒนธรรมของชาวพุทธในดินแดนล้านนา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น