logo

เกมสกัด “ก้าวไกล” โละปาร์ตี้ลิสต์! เตะโด่ง “สส.” ขี่กระแสส้มฟลุ๊คเข้าสภา ไม่สะเทือน “โคตรบ้านใหญ่” ชนะตลอดกาล

เกมสกัด "ก้าวไกล" โละปาร์ตี้ลิสต์! เตะโด่ง "สส." ขี่กระแสส้มฟลุ๊คเข้าสภา ไม่สะเทือน "โคตรบ้านใหญ่" ชนะตลอดกาล

TOP News เป็นข่าวจริง หรือ ลวงปล่อยกันออกมาจากพรรคใดไม่ทราบฝ่าย ลือกันว่าจะมีการโละ สส.บัญชีรายชื่อ หรือ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ในช่วงมีการแก้รัฐธรรมนูญที่กำลังทำกันอยู่ ณ ขณะนี้ แน่นอนทุกสายตาจับจ้องไปยัง “รัฐบาลเพื่อไทย” กำลังวางเกมเตะสกัด “ก้าวไกล” ใช่หรือไม่ เพราะชัยชนะการเลือกตั้งที่ผ่านมาก้าวไกล ทุบสถิติ 14 ล้านเสียงคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ “สส.”โนเนมไร้ฐานเสียงขี่กระแสส้มฟีเวอร์ฟลุ๊คเข้าสภาเป็นทิวแถว ขณะที่ “เพื่อไทย” ฝันสลาย “แลนด์สไลด์” ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวไม่สำเร็จ หรือ พรรคอื่น ๆ พลอยเจ็บแค้นไปด้วย เพราะการเมืองบ้านใหญ่ตระกูลดังสอบตกระนาว แผนโละทิ้ง “สส.ปาร์ตี้ลิสต์” จึงถูกมองว่าเป็นเกมสกัด “ก้าวไกล” ไปโดยปริยาย

ข่าวที่น่าสนใจ

“พท.” เสียท่า ก้าวไกล กระแสส้ม แต่ “อีสาน” ยังต้านไว้ได้

หากทวนความจำการเลือกตั้งหนก่อน ทีแรกเซียนการเมืองต่างคิดว่า กระแสส้มฟีเวอร์ของ “ก้าวไกล” จะตีกินได้เฉพาะแค่พื้นที่เมืองเท่านั้น แต่ผิดแผน! ที่ไหนได้ลุกลามเข้าไปเจาะไข่แดง “บ้านใหญ่ตระกูลดัง” หักปากกาเซียนแทบทุกสำนักโดยเฉพาะจังหวัดที่มีการเมืองบ้านใหญ่ทุนหนาเป็นผู้ทรงอิทธิพลในการเมืองท้องถิ่นและระดับชาติ สืบทอดตำแหน่งทางการเมืองจากนามสกุลเดียวกัน สอบตกเกลี้ยง

อาทิ จังหวัดสมุทรปราการ ตระกูลอัศวเหม ของ “วัฒนา อัศวเหม” พรรคพลังประชารัฐ , ตระกูลปิตุเตชะ ของ “สาธิต ปิตุเตชะ” พรรคประชาธิปัตย์ , ตระกูลรัตนเศรษฐ ของ “วิรัช รัตนเศรษฐ” พรรครวมไทยสร้างชาติ และ ตระกูลลิปตพัลลภ ของ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” พรรคชาติพัฒนา ทั้งหมดโดนกระแสส้มถล่มกระจุย!

แม้แต่บ้านใหญ่ของ “เพื่อไทย” เพราะอย่าลืมว่า ฐานการเมืองบ้านใหญ่วางเครือข่ายกันตั้งแต่การเมืองท้องถิ่น หยั่งรากลึกในระดับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. หรือ ข้าราชการในหน่วยงานต่างๆ ที่เป็นขุมกำลังให้ “บ้านใหญ่” บทสุดท้าย คือ กระแส ดับ กระสุน แม้จะมีเงินอัดฉีดเงินเพียงใดยังต้านทานกระแสส้มไม่อยู่ ในช่วงนั้นต้องยอมรับว่า บ้านใหญ่ ย่ามใจ ไม่คิดว่า โซเซียลมิเดีย จะมีอิทธิฤทธิ์สูง เจาะไม่ถึงพื้นที่ไกลปืนเที่ยง แต่ที่ไหนได้ จะอยู่ห่างไกลบนดอย “ก้าวไกล” กวาดเรียบ โดยเฉพาะกลุ่มคนแก่ที่ชอบเล่นไลน์ วัยโจ๋ คลั่งไคล้ ติ๊กต็อก หรือวัยกลางคนเสพสื่อผ่าน “เฟสบุ๊ค” เป็นต้น

อีกปัจจัยถัดมา ยิ่งในสนามจังหวัดใดแข่งขันกันดุเดือดเลือดพล่าน เข้าทาง “ก้าวไกล” หมด เพราะเมื่อมีตัวเลือกมาก คะแนนเลือกตั้งย่อมแข่งกันเอง และ คะแนนที่ได้จะกระจายตัว ยิ่งบางพื้นที่ที่มีการยุบเขตจาก 11 เหลือ 10 เขต จึงทำให้เกิดความปั่นป่วนต้องสลับสับเปลี่ยนเขต ส่งผลให้การวางตัวผู้สมัคร “สส.” ไม่ตรงกับฐานเสียง หรือ ดันไปลงในถิ่นที่ตัวเองไม่ถนัด สุดท้ายแพ้ “ก้าวไกล” ที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นระดับปลายแถว หรือ พวกโนเนม ยังชนะขาดลอย ยกตัวอย่างสนามบ้านเกิด “นายใหญ่เพื่อไทย” ทักษิณ ชินวัตร จังหวัดเชียงใหม่จังหวัดเมืองหลวง “เพื่อไทย” โดนตีแตกพ่าย ยกเว้น 19 จังหวัดในพื้นที่อีสานที่ยังตรึงฐานที่มั่นไว้ได้

3จังหวัด “โคตรบ้านใหญ่” ก้าวไกล อย่ามาแหยมโคตรเจาะยากส์!

ยกเว้น “บ้านใหญ่” ที่แข็งแกร่ง กระแสส้มเจาะไม่เข้า เช็กคร่าวๆ มี 3 จังหวัด นั้นคือ จังหวัดพะเยา ถิ่น “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” ในนาม “พลังประชารัฐ” ยึดมาได้ทั้งจังหวัด ดังนั้นไม่ว่า “ร.อ.ธรรมนัส” จะไปอยู่พรรคไหน เลือกตั้งกี่หนก็ชนะขาดลอย , จังหวัดสุพรรณบุรี “ชาติไทยพัฒนา” พรรคของ “มังกรเติ้ง” บรรหาร ศิลปอาชา บิดา “วราวุธ ศิลปอาชา” กวาดเรียบยกจังหวัด ทิ้งห่าง “ก้าวไกล” ชนิดไม่เห็นฝุ่น เช่นเดียวกับ “บุรีรัมย์” ที่มีเจ้าถิ่น คือ ‘เนวิน ชิดชอบ’ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย ชนะตลอดกาล จึงเรียกได้ว่า 3 จังหวัดนี้ “โคตรบ้านใหญ่”

ในทางการเมืองอาจมองได้ว่า “ก้าวไกล” ได้คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ในหลายพื้นที่ที่ “โคตรบ้านใหญ่” แข็งแกร่งชนิดพรรคอื่น ไม่มีทางโค่นลงได้ ทั้ง พะเยา , สุพรรณบุรี และ บุรีรัมย์ โดยไม่ได้ สส.แม้แต่คนเดียว จึงพอจะอนุมานได้ว่า ประชาชนบางส่วน อาจจะเลือกตัวบุคคล เพราะเรื่องปากท้องกับผลงานที่เตะตาทำให้กับคนในพื้นที่ได้ประโยชน์ และ มีฐานเสียงเข้มแข็ง แต่ส่วน คะแนนเลือกพรรค ประชาชนอาจจะเลือกเพราะอุดมการณ์บางอย่างที่ชื่นชอบก็เป็นได้

ถึงว่าทำไมมีคนเล่นแสบ ปูดข่าวลือผุดไอเดียโละ สส.ปาร์ตี้ลิสต์จ้องสกัด “ก้าวไกล” ดับฝัน สส.โนเนมขี่กระแสส้มฟีเวอร์หลุดเข้าสภามาได้แบบฟลุ๊ค ๆ “ก้าวไกล” ถึงออกอาการเต้นผาง!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น