logo

“ผลไม้ควรกินก่อนหรือหลังอาหาร” เปิด 5 ความเชื่อเกี่ยวกับการกิน “ผลไม้”

ผลไม้ควรกิก่อน-หลังอาหาร

ขึ้นชื่อว่า “ผลไม้” หลายคนรู้ดีว่าเป็นแหล่งรวมวิตามิน แต่ช่วงเวลาของการรับประทานผลไม้ที่ดีที่สุด เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย ว่า “ผลไม้ควรกินก่อนหรือหลังอาหาร” ไปหาคำนอบกัน

 

Top Nesw รายงาน “ผลไม้ควรกินก่อนหรือหลังอาหาร” หรือ เราควรกินผลไม้ตอนไหนดีที่สุด เป็นคำถามโลกแตก รวมทั้งในโลกออนไลน์ มีการแชร์ข้อมูลและความเชื่อมากมาย เกี่ยวกับช่วงเวลา และพฤติกรรมในการกินผลไม้ พูดถึงมากที่สุด 5 ข้อ เกี่ยวกับช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการกินผลไม้เปรียบเทียบกับข้อเท็จจริงแล้วมีอะไรบ้าง

Sports woman eating salad, standing with lots of healthy fresh food on the kitchen. Concept of losing weight, sports and healthy eating

ข่าวที่น่าสนใจ

  • ผลไม้ควรกินก่อนหรือหลังอาหาร

 

นักโภชนาการระบุว่า ไม่มีช่วงเวลาที่ดีหรือไม่ดี สำหรับการกินผลไม้ เพราะผลไม้ทุกชนิด มีคุณค่าทางโภชนาการและทำให้มีสุขภาพดี สามารถกินผลไม้ได้ทั้งก่อน หรือ หลังอาหาร เพราะไม่ว่าจะกินตอนไหน ก็ได้รับวิตามินครบถ้วนไม่ต่างกัน แต่หากกินผลไม้ที่มีกรดสูง หรือมีรสเปรี้ยวขณะท้องว่าง อาจทำให้รู้สึกแสบท้อง หรือไม่สบายท้องได้ นักโภชนาการจึงแนะนำให้กินผลไม้รสเปรี้ยว หลังอาหารอย่างน้อย 20-30 นาที เพื่อให้ผลไม้ที่กินเข้าไปตกสู่ลำไส้เล็ก และดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกายได้อย่างเต็มที่

 

นอกจากนี้ ผลวิจัยยังพบว่า สารฟลาโวนอยด์ หรือ สารต้านอนุมูลอิสระ ที่มักพบในผลไม้จำพวก องุ่น มะนาว ส้ม และผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวทั้งหลาย จะช่วยเสริมสร้างผนังเส้นเลือดฝอย ทำให้ร่างกายสะอาด ช่วยลดน้ำหนัก มีฤทธิ์ต้านหวัด มีสารต้านมะเร็ง เมื่อกินหลังอาหาร จะทำหน้าที่เหมือนคนเก็บกวาดซากขยะในร่างกายเลยทีเดียว

Close-up of woman’s hands holding a bowl with fresh fruit while standing at home.
  • 5 ความเชื่อเกี่ยวกับการกิน ผลไม้

 

ความเชื่อที่ 1 : ให้กินผลไม้ในขณะที่ท้องว่าง

 

นี่คือหนึ่งในความเชื่อที่พบได้บ่อยที่สุด ที่กล่าวว่า การกินผลไม้พร้อมอาหารจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ช้าลง ส่งผลให้อาหารค้างบูดเสียอยู่ในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดแก๊ซ และอาการไม่สบายท้องต่างๆ ขึ้นได้ ในความเป็นจริงคือ เส้นใยอาหารในผลไม้ อาจทำให้อาหารในกระเพาะถูกย่อยช้าลงได้ แต่จะช้าลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และไม่ได้เป็นสาเหตุให้อาหารตกค้างอยู่ในกระเพาะอย่างยาวนาน จริงๆ แล้วเส้นใยอาหารในผลไม้ยังช่วยให้เรารู้สึกอิ่มได้นานขึ้นอีกด้วย

 

ความเชื่อที่ 2 : การกินผลไม้ก่อนหรือหลังอาหาร จะทำให้ได้สารอาหารลดลง

 

ความเชื่อนี้ต่อเนื่องมาจากความเชื่อที่ 1 ที่ว่า ให้กินผลไม้ในขณะท้องว่าง เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน ซึ่งไม่เป็นความจริง ร่างกายเราถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการดึงสารอาหารจากอาหารที่เรากินเข้าไป เมื่อเรากินอาหารเข้าไป อาหารจะถูกส่งไปย่อยที่ลำไส้ทีละน้อย ลำไส้เล็กนั้นถูกออกแบบให้ดูดซึมสารอาหารให้ได้มากที่สุด มีความยาวได้ถึง 6 เมตร และมีพื้นที่ดูดซึมอาหารมากกว่า 30 ตารางเมตรเลยทีเดียว ระบบย่อยอาหารนั้นมีความพร้อมอย่างยิ่งในการย่อยและดูดซึมสารอาหารจากผลไม้ ไม่ว่าจะกินตอนท้องว่าง หรือพร้อมอาหารอื่นก็ตาม

 

ความเชื่อที่ 3 : คนที่เป็นโรคเบาหวาน ควรกินผลไม้ก่อนหรือหลังอาหารเป็นเวลา 1-2 ชั่วโมง

 

ความเชื่อนี้มาจากการที่คนเป็นเบาหวาน มักมีปัญหาในการย่อยอาหาร จึงเกิดความคิดที่ว่า การกินผลไม้แยกจากมื้ออาหารน่าจะมีส่วนทำให้การย่อยอาหารดีขึ้น แต่ก็ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยัน และยังอาจทำให้คาร์บ และน้ำตาลในผลไม้เข้าไปในกระแสเลือดได้เร็วขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่คนเป็นโรคเบาหวานควรหลีกเลี่ยงอีกด้วย จึงควรกินผลไม้พร้อมอาหาร หรือของว่างที่มีโปรตีนสูง มีใยอาหารและไขมัน จะช่วยให้กระเพาะอาหารส่งอาหารไปยังลำไส้ช้าลง ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นอย่างช้าๆ ผลไม้สำหรับคนเป็นโรคเบาหวานควรเลือกชนิดที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำอีกด้วย

Fresh fruit background. Healthy eating and dieting concept. Winter assortment. Top view

ความเชื่อที่ 4 : เวลาเช้าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการกินผลไม้

 

ไม่มีเหตุผลและหลักฐานใดๆ สนับสนุนความเชื่อนี้ มีการกล่าวว่า การกินอาหารที่มีน้ำตาลสูงอย่างผลไม้ จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และเป็นการปลุกระบบย่อยอาหารให้ตื่น ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าจะเป็นเวลาใดก็ตาม อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต ก็จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลสูงขึ้นชั่วคราวอยู่แล้ว ในขณะที่กลูโคสกำลังถูกดูดซึม อีกทั้ง ระบบย่อยอาหารของเรานั้น มีความพร้อมที่จะทำงานตั้งแต่ตอนที่ลิ้นสัมผัสกับอาหารแล้ว ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใดของวันก็ตาม ความจริงคือผลไม้นั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราในทุกเวลา

 

ความเชื่อที่ 5 : ไม่ควรกินผลไม้หลังบ่ายสองโมง

 

ความเชื่อนี้คล้ายกับความเชื่อที่ 4 ว่า การกินผลไม้หลังช่วงบ่ายสองโมง จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ซึ่งร่างกายอาจไม่สามารถจัดการได้ทันเวลาก่อนนอน ส่งผลให้น้ำหนักขึ้นได้ ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ชี้ว่า การกินผลไม้หรือคาร์บหลังบ่ายสองโมงจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น และน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ร่างกายคนเราไม่ได้เปลี่ยนจากการเผาผลาญแคลอรีมาเป็นสะสมไขมันในช่วงเวลาที่เรานอนหลับ อัตราการเผาผลาญพลังงานมีแนวโน้มที่จะลดลงในเวลาที่เรานอน แต่ก็ยังเผาผลาญแคลอรีในปริมาณไม่น้อย เพื่อให้ร่างกายทำงานอยู่ต่อไป มีงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า การกินผลไม้และผักจำนวนมากระหว่างวัน จะส่งผลให้น้ำหนักลดลงได้ และยังเป็นหนทางที่ดีที่จะทำให้เราได้สารอาหารอย่างเพียงพอ หากเราหลีกเลี่ยงผลไม้ในช่วงบ่ายและก่อนนอน จะทำให้เราอดอาหารว่างจากธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพไปอย่างน่าเสียดาย

 

  • บทสรุป เราควรกินผลไม้ตอนไหนดีที่สุด

 

ผลไม้นั้นดีต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยสารอาหาร โดยทั่วไปแล้วสามารถบริโภคได้ทุกช่วงเวลาของวัน หากต้องการลดน้ำหนัก เส้นใยอาหารในผลไม้จะช่วยให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น ส่งผลให้เราบริโภคแคลอรีลดลง อาจทำให้น้ำหนักลดลงได้ การกินผลไม้ก่อนมื้ออาหารทันทีจะส่งผลได้มากขึ้นอีกด้วย หากเป็นโรคเบาหวานประเภทที่สอง การกินผลไม้พร้อมกับอาหารที่มีโปรตีนสูง ไขมัน หรือเส้นใยอาหาร จะส่งผลให้น้ำตาลจากผลไม้เข้าสู้ลำไส้เล็กได้ช้าลง ผลคือน้ำตาลในเลือดขึ้นช้าลงเมื่อเทียบกับการแยกกินเฉพาะผลไม้

 

ดังนั้น “ผลไม้ควรกินก่อนหรือหลังอาหาร” ขึ้นอยู่กับประเภทของผลไม้และเป้าหมายที่ต้องการจากการกิน

 

 

 

 

ที่มา : gridmag,bluzone, healtline.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น