“ทนายอนันต์ชัย” นำทีมบุกสำนักพุทธฯ จี้ดำเนินคดี “ก๊วนเชื่อมจิต” จ่อออกหมายจับ เอาผิด 6 ข้อหา

ทนายอนันต์ชัย พร้อมทีมงานอเวนเจอร์ บุกสำนักพุทธฯ จี้ดำเนินคดีกลุ่มเชื่อมจิต ลั่นแพแตก ใกล้อวสาน รอศาลออกหมายเรียก และหมายจับ "ลัทธิเชื่อมจิต" อ่วม ผิด 6 ข้อหา

“ทนายอนันต์ชัย” นำทีมบุกสำนักพุทธฯ จี้ดำเนินคดี “ก๊วนเชื่อมจิต” จ่อออกหมายจับ เอาผิด 6 ข้อหา – Top News รายงาน

ทนายอนันต์ชัย

วานนี้ (24 มิ.ย.67) เมื่อเวลา 15.00 น.  ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช พร้อมด้วย ดร.ประยุทธ ประเทศเสนา ,ดร.อดิเทพ ผาทา ,นางชลิดา พะละมาตย์ หรือ “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ได้เดินทางเข้ามาที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อเข้าพบนายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ “กลุ่มเชื่อมจิต”

ทนายอนันต์ชัย กล่าวว่า จริงๆ แล้ว สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นองค์กรรัฐที่ดูแลพระพุทธศาสนาโดยตรง แต่เนื่องจากอำนาจหน้าที่ที่บัญญัติไว้ในระเบียบบริหารจัดการส่วนราชการค่อนข้างที่จะบกพร่อง และไม่ชัดเจน จึงทำให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ค่อนข้างที่จะสับสนในเรื่องของกฎระเบียบ อำนาจหน้าที่ ซึ่งสิ่งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดวิกฤติเกี่ยวกับ “ลัทธิเชื่อมจิต” เป็นนิมิตรหมายที่ดีว่าเราควรจะแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ในสำนักพุทธฯ นอกเหนือจากที่ดูแลพระภิกษุสงฆ์ ก็จำเป็นที่จะต้องดูแลเกี่ยวกับพระธรรมคำสอน รวมถึงพระไตรปิฎกด้วย

รวมถึงเรื่องของการสอน การอ้าง ไม่ว่าจะเป็นพระธรรมวินัย หรือแม้แต่พระไตรปิฎกซึ่งเดี๋ยวนี้มีลัทธิขึ้นเยอะมาก มันทำให้สำนักพุทธฯ ดูแลได้ไม่ทั่วถึง จากเหตุการณ์นี้มูลนิธิทนายกองทัพธรรม กำลังร่างโครงการขึ้นมาเพื่อเสนอสำนักพุทธฯ โดยจะมีการตั้งองค์กรขึ้นมาองค์กรหนึ่ง ซึ่งจะตรวจสอบการสอนธรรมะ ไม่ว่าจะเป็นพระ หรือฆราวาส ที่ผิดจากพระธรรมวินัย หรือพระไตรปิฎก ซึ่งหากมีหน่วยงานที่มาตรวจสอบต่อไป ใครที่สอบธรรมะแบบผิดๆ เราจะได้เข้าไปยับยั้งได้ทันท่วงที

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างกรณีลัทธิเชื่อมจิต ตนเองรู้สึกไม่สบายใจที่มีการกล่าวว่า การไหว้อาจารย์น้องไนซ์ เปรียบเสมือนการไหว้พระพุทธเจ้า ถือว่าเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ เป็นเรื่องเลวร้าย มูลนิธิทนายกองทัพธรรม ในฐานะองค์กรเอกชน เห็นว่าลัทธิเชื่อมจิตที่เกิดขึ้น ควรต้องรีบดำเนินการ เพราะหากปล่อยไว้ จะเป็นปัญหาอย่างมาก ดังนั้น ประชาชน และหน่วยงานต่างๆ จึงต้องออกปกป้อง อีกมิติหนึ่งการเกิดขึ้นของลัทธิเชื่อมจิต ทำให้คนสนใจหลักคำสอนทางศาสนามากขึ้น ว่าหลักคำสอนที่ถูกต้องคืออะไร ดังนั้นในขณะนี้จึงถือว่าเป็นโอกาส ที่จะเผยแผ่คำสอนทางศาสนาที่ถูกต้องให้ประชาชน

ส่วนความคืบหน้าตอนนี้ เชื่อว่า ในส่วนของกลุ่ม “เชื่อมจิต” จบแล้ว เพราะ ปอท. สอบไป 90% แล้ว สำนักพุทธฯ ซึ่งเป็นพระเอกในเรื่องนี้ ก็ได้ร้องทุกข์แล้ว   ส่วน พม. กำลังเตรียมร้องทุกข์กล่าวโทษ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก 2546 เชื่อว่าต่อไปเมื่อศาลออกหมายเรียก หมายจับ เมื่อนั้นกลุ่มดังกล่าวแพแตก ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล เป้าหมายกำจัดกลุ่มนี้ให้หมดไป

ด้านผู้อำนวยการ สำนักงานพุทธฯ จังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า หลังจากมหาเถรสมาคม มีมติที่ให้อำนาจสำนักพุทธฯ ในการดำเนินคดี ดังนั้นคณะกรรมการจึงต้องเก็บรวบรวมข้อมูลในทุกด้าน ต้องเก็บข้อมูลในรายละเอียด เพื่อเป็นพยานหลักฐาน ในการดำเนินคดี สำนักพุทธฯ จึงออกมาแจ้งความดำเนินคดีล่าช้า แต่ยืนยันว่าข้อมูลที่แจ้งความดำเนินคดีไปนั้น มีข้อมูลหลักฐานอ้างอิง และมีคณะทำงานอย่างรัดกุมรอบด้าน

 

นอกจากนี้ ทนายอนันต์ชัย ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่สนใจว่าทนายธรรมราช และลัทธิเชื่อมจิต จะแจ้งความดำเนินคดีเรื่องใดๆ กับตนเอง แต่สิ่งที่ตนเองโฟกัส คือเรื่องที่เครือข่ายแจ้งความไว้กับ ปอท. และได้รับเป็นคดีแล้ว ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ และเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่า ส่วนเรื่องที่ลัทธิเชื่อมจิต แจ้งความดำเนินคดีมานั้น ก็สู้คดีกันตามขั้นตอน จึงอยากจะฝากไปถึงทนายคู่กรณีว่า “เราเป็นทนาย ไม่ควรเอาตัวเองมาเป็นตัวความ ระวังจะหาทางลงไม่ได้ คนอื่นเขาสร้างศัตรูให้กลายเป็นมิตร แต่คุณกลับทำมิตรให้กลายเป็นศัตรู”

ตอนนี้มีไทม์ไลน์การดำเนินคดีหมดแล้ว ที่ ปอท.กำลังดำเนินการอยู่ แต่เปิดเผยไม่ได้ เพราะมีผลกับรูปคดี ซึ่งสิ่งที่ทำเพื่อประโยชน์ในการปกป้องพระพุทธศาสนา ทั้งนี้ ในส่วนสำนักพุทธฯ ไปกล่าวโทษกลุ่มดังกล่าวกับ ปอท. คือ พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ส่วนข้อหาอื่นๆ เช่น ฉ้อโกงประชาชน , ฟอกเงิน , พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร , และ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก มีหน่วยงานอื่นๆ ที่ดำเนินการ

ซึ่งในเวลา 10.00 น. วันนี้(25 มิ.ย.67) ตนเอง พร้อมทีมงานอเวนเจอร์ จะเดินทางเข้าแจ้งความเพิ่มเติม อีก 6 ข้อหา กับกลุ่มลัทธิเชื่อมจิต ประกอบด้วย

1.น้องไนซ์ เชื่อมจิต

2.กลุ่มแอดมิน จำนวน 60 คน

3.ทนายธรรมราช สาระปัญญา

ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบกลาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ
นาทีช่วยชีวิต "ช้าง" หลังถูกน้ำป่าพัด สภาพเกือบหมดแรง โชคดีจนท.บางช้างแม่แตง ช่วยไว้ได้ทัน
"ปธ.รัฐสภา" ชี้ผู้นำการเมืองที่ดี ต้องภักดี ชาติ สถาบันฯ ย้ำสิ่งสำคัญรัฐบาลต้องไม่โกง
"อนุทิน" มอบพวงมาลัย อวยพรวันเกิด "เนวิน" ขอให้อายุยืนยาว เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร
ศึกเลือกตั้ง อบจ.ขอนแก่น สุดคึกคัก กกต.ประกาศ 3 รายชื่อผู้สมัคร
รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อัปเดตอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น