ผู้ใหญ่บ้านต้นแบบ นำลูกบ้านรวมกลุ่ม เพาะพันธุ์ผักสาบ และขยายกิ่งพันธุ์ขาย มีออเดอร์สั่งถล่มทลาย จนผลิตแทบไม่ทัน

สุรินทร์ -เจ๋ง ผู้ใหญ่บ้านต้นแบบ นำลูกบ้านรวมกลุ่ม..เพาะพันธุ์ผักสาบ และขยายกิ่งพันธุ์ขาย มีออเดอร์สั่งถล่มทลาย จนผลิตแทบไม่ทัน

วันที่ 25 มิ.ย.67   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านทับทิมสยาม 04 ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ มีชาวบ้านกว่า 18 หลังคาเรือนรวมกลุ่มกันปลูกผักสาบหรือผักอีนูน พร้อมขยายชำกิ่งพันธุ์ขาย ใช้เวลาแค่ 2 เดือนทำเงินรายได้เฉลี่ยนวันละไม่ต่ำกว่า 500 บาท

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายวุฒิชัย ดวงดี อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้านทับทิมสยาม 04 ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เล่าให้ฟังว่า เดิมทีตนทดลองปลูกในพื้นที่ประมาณ 2 งานเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยนำกิ่งพันธุ์พื้นเมืองจากป่าเขาพนมดงรัก ซึ่งสายพันธุ์นี้มีรสชาติเฉพาะคือฝาดและจืด พอต้นพันธุ์สมบูรณ์ขึ้นค้างและออกดอกติดผลชุดแรก ตนก็ได้เก็บลูกขายกิโลกรัมละ 150 บาท ได้รับความสนใจจากลูกค้าที่ได้นำประกอบอาหารแล้วรสชาติถูกใจ ทำให้ยอดสั่งซื้อไม่เพียงพอกัน ตนจึงขยายแปลงปลูกเพิ่มอีก 2 ไร่ และได้แนะนำให้ลูกบ้านกว่า 18 หลังคาเรือนนำต้นพันธุ์ไปปลูกในพื้นที่หลังบ้าน เพราะว่าตอนนี้ยอดสั่งซื้อกล้าผักสาบตลาดมีความต้องการสูง แค่เฉพาะโรงเรือนของตนเองตอนนี้เพาะกล้าแล้วกว่า 10,000 ต้นยังไม่พอขายเลย เพราะว่าผักสาบเพาะขยายพันธุ์ง่ายใช้เวลาชำกิ่งไม่ถึง 2 เดือนรากก็ติด สามารถจำหน่ายได้แล้วโดยขายอยู่ที่กิ่งละ 100 บาท ขายได้ทุกวันแค่เฉพาะวันนี้ก็มีออเดอร์เข้าแล้ว 2.000 กว่าบาทรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแล้วมีรายได้วัน 500 บาท ทั้งนี้ในแปลงต้นพันธุ์สามารถเก็บยอดและผลขายได้อีกด้วย

 

 

 

 

 

สำหรับผักอีนูน หรือ ผักสาบ ผักเศรษฐกิจตัวใหม่ รสหวานมันอมขม  เป็นผักพื้นบ้านที่พบได้ทั่วไปหรือแหล่งกำเนิดดั่งเดิมตามป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง โดยจะผลัดใบในฤดูแล้ง จากนั้นจะแตกใบอ่อน และออกดอกติดผล ซึ่งช่วงนี้ชาวบ้านจะเข้าไปเก็บมาขาย หรือ เพื่อประกอบอาหาร ทั้งใบอ่อน ดอก และผลอ่อน เป็นที่นิยมรับประทานมาก เพราะมีความนุ่ม ให้รสหวานมัน อมขมนิดๆติดลิ้น ซึ่งเป็นรสของผักป่าที่หารับประทานได้ยาก ไม่เหมือนรสของผักทั่วๆไป หากประชาชนสนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่เพจเฟสบุ๊ค”ส่วนผักสาบผู้ใหญ่วุฒิชัย”.

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย
พลเมืองดี พบทารกน้อยต่างชาติ ถูกทิ้งริมหาดจอมเทียน ทรายเลอะเต็มตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ
ด่วน "รพ.ลานนา" จ.เชียงใหม่ ประกาศภาวะฉุกเฉิน เกิดเหตุสถานการณ์น้ำท่วม
การท่องเที่ยวเมืองเลยสดใส รายได้และจำนวน นทท. พุ่ง กว่า 3 พันล้านบาท
"วรชัย" แฉ "ลุงแก่ๆ" รวมตัวม็อบ สร้างเงื่อนไขล้มรัฐบาล
ระทึกกลางกรุงฯ ไฟไหม้ "รถแท็กซี่" ย่านถนนพระราม 9 ผู้โดยสารเจ็บ 5 ราย
ขอแสดงความเสียใจ เจอช้างตายเพิ่มอีก 2 เชือก หลังน้ำป่าทะลักท่วมแม่แตง
“นาวาเอก ไกรภพ ศรีรัตน์” ขึ้นดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการกรมก่อสร้างและพัฒนา ฐานทัพเรือสัตหีบ
ใจสลาย เกิดไฟไหม้บ้าน ย่านประชาอุทิศ แมวถูกเพลิงคลอกตาย 11 ตัว บาดเจ็บอีกเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น