logo

ผู้นำไต้หวันชี้ จีนไม่มีสิทธิ์ลงโทษคนไต้หวัน

ไล่ ชิงเต๋อ ชี้จีนไม่มีสิทธิ์ลงโทษคนไต้หวัน หลังจีนออกแนวปฏิบัติด้านตุลาการฉบับใหม่ รวมโทษประหาร สำหรับคดีที่เกี่ยวข้องกับผู้สนับสนุนเอกราชไต้หวัน

หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จีนได้เผยแพร่แนวปฏิบัติด้านตุลาการฉบับใหม่ ซึ่งรวมถึงโทษประหารชีวิตสำหรับคดีที่ร้ายแรงเป็นพิเศษ ที่เกี่ยวข้องกับผู้สนับสนุนเอกราชของไต้หวัน เมื่อวันจันทร์ ประธานาธิบดี ไล่ ชิงเต๋อ ของไต้หวัน ถูกขอให้แสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวปฏิบัติดังกล่าว

ไล่กล่าวว่า เขาต้องการย้ำว่าประชาธิปไตยไม่ใช่แหล่งที่มาของอาชญากรรม ระบอบเผด็จการคืออาชญากรรม และว่า จีนไม่มีสิทธิ์ลงโทษประชาชนไต้หวัน เพียงเพราะสิ่งที่พวกเขาสนับสนุน จีนไม่มีสิทธิ์ดำเนินคดีข้ามพรมแดนต่อชาวไต้หวัน พร้อมเตือนว่า ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่าย จะแปลกแยกมากขึ้นเรื่อยๆ หากจีนไม่ยอมรับการดำรงอยู่ของสาธารณรัฐจีน (ชื่ออย่างเป็นทางการของไต้หวัน) และดำเนินการแลกเปลี่ยนและเจรจา กับรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย และถูกต้องตามกฎหมายของไต้หวัน นี่เป็นวิธีที่ถูกต้อง ในการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนทั้งสองฝ่าย

ส่วนสหรัฐก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์จีนเช่นกัน แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวประณามถ้อยคำและการกระทำที่มีความรุนแรงของเจ้าหน้าที่จีน และเรียกร้องให้จีนอดทนอดกลั้นต่อไป โดยไม่เปลี่ยนแปลงสถานะที่เป็นอยู่

จีนได้ยกเลิกการสื่อสารระดับสูงกับไต้หวัน นับตั้งแต่ปี 2559 หลังประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระขึ้นสู่อำนาจ และตามมาด้วยการสืบทอดตำแหน่งของนายไล่ ซึ่งถูกจีนตราหน้าว่า เป็นผู้แบ่งแยกดินแดนที่เป็นอันตราย และประณามสุนทรพจน์ในงานสาบานตนของไล่ ที่ยืนหยัดแยกตัวเป็นอิสระ

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์นั้น ไล่ส่งสัญญาณว่า พร้อมเปิดกว้างที่จะกลับมาเจรจากับจีนอีกครั้ง แต่จีนปฏิเสธ อีกทั้งจีน ยังคงส่งเรือและเครื่องบินรบบินรอบเกาะเป็นประจำ ซึ่งกองทัพของไต้หวันกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า มีการตรวจพบเครื่องบินรบของจีน 23 ลำและเรือรบ 7 ลำในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ไม่หวั่น ลั่นรัฐบาลพร้อมให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ หลังขู่ซักฟอกสมัยประชุมนี้
"นายกฯ" ชี้เคส "ชาญ" ยึดตามกม. ยันไม่รู้จักส่วนตัว
เฮอริเคนเบริล ถล่มแคริบเบียน
ยูเครนมีเวลา1เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้
เช็กด่วน "ธนาคาร" ปิดปรับปรุงระบบ ก.ค. 2567 ทำธุรกรรมไม่ได้
สายการบินแห่งชาติเยอรมันระงับเที่ยวบินไปเลบานอน
“ชาญ” ลั่นยังไม่ได้เป็นนายก อบจ. จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ยังไง
"ภูมิธรรม" ชี้ "ชาญ" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ต้องรอคำสั่งศาล "กฤษฎีกา" แค่ความเห็นข้อกม.
"เลขากฤษฎีกา" แจงเหตุ ถ้า "ชาญ" ย้อนรับตำแหน่งนายกอบจ.ปทุมฯ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที
ตร.เร่งล่าตัว 23 คนร้าย กระหน่ำยิงคู่อริ กลางแยกไฟแดงลาซาล-แบริ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น