logo

“เพจหนัง 2475” แจงชัดทุกประเด็น เหตุไม่เอาเข้าโรงฉาย พร้อมเผยทำไมถึงให้ดูฟรี

"เพจหนัง 2475" แจงชัดทุกประเด็น เหตุไม่เอาเข้าโรงฉาย พร้อมเผยทำไมถึงให้ดูฟรี

Top news รายงาน วันนี้ เพจเฟสบุ๊ก 2475 Dawn of Revolution โพสต์ข้อความชี้แจงว่า เมื่อต้นเดือนมีการสอบถามว่าทำไมเราไม่กล้าเอาหนังเข้าโรง จะได้รู้ว่าแอนิเมชันมันดังจริงมั้ย คนจะยอมเสียเงินมาดูสักกี่คน ผมก็ได้ทำโพสต์อธิบายไปแล้วว่า การเอาหนังเข้าโรงมันไม่ใช่ง่ายๆ ซึ่งพวกเรามองแค่การฉายเป็นรอบพิเศษตามโอกาสต่างๆ เมื่อทาง รทสช. เห็นเข้า ก็ติดต่อมาขอจัดรอบพิเศษ ซึ่งเราก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่จะมอบประสบการณ์ฉายโรงให้กับผู้ที่สนใจรับชม แต่หลังจากเราประกาศฉายรอบพิเศษในโรงไป ก็ยังมีการถามมาอีกว่าทำไมไม่เอาเข้าโปรแกรมตามปกติ เพื่อแข่งขันกับหนังเรื่องนั้นเรื่องนี้

 

เพจหนัง 2475 แจงชัดทุกประเด็น เหตุไม่เอาเข้าโรงฉายโปรแกรมปกติ พร้อมเผยทำไมถึงให้ดูฟรี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผมขอเรียนอย่างนี้ครับว่าแอนิเมชันนี้เป็นงานประวัติศาสตร์ เป้าหมายคือ เน้นให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ 2475 ดังนั้นเราจึงเลือกที่จะฉายออนไลน์ให้ชมฟรีทางยูทูป เพื่อให้คนดูเข้าถึงง่าย ไม่จำเป็นต้องเข้าไปดูในโรงภาพยนตร์ การเข้าโรงภาพยนตร์ ไม่ใช่แค่ค่าใช้จ่ายที่ต้องให้ผู้จัดจำหน่าย ค่าประกันโรง และยังมีค่าโปรโมทอื่นๆอีกมากมาย ทางคนดูเองก็ต้องเสียเงินมาดู และทางเราไม่มีทรัพยากรมากพอที่จะเอามาทำอะไรแบบนี้ และต่อให้เราฉายโรง ได้รายได้ 1 ล้าน ก็เท่ากับตั๋วหนังประมาณ 5 พันใบ หรือมีคนดูเพียง 5 พันคนเท่านั้น และยังต้องแบ่งรายได้ครึ่งนึงให้โรงหนังอีกนะครับ

 

เพจหนัง 2475 แจงชัดทุกประเด็น

 

เมื่อเทียบกับการฉายยูทูปที่มีคนดูวันแรก 1.2 แสน เพราะมันเข้าถึงง่ายกว่า เราจึงมองว่า ถ้าจุดประสงค์ของเราคือต้องการให้เข้าถึงคนมากๆ ยูทูปจึงเหมาะสมที่สุดครับ ตอนนี้ก็เริ่มมีถามมาอีกว่าทำไมไม่เอาเข้า Netflix ทำไมไม่เข้า Prime ไม่เข้า Disney เรื่องสตรีมมิ่งเคยคุยไว้แล้วครับ เขาบอกว่า หนังเราลงยูทูปให้ดูฟรีไปแล้ว เขาคงไม่รับ แม้เราจะยืนยันว่าให้ลงฟรีๆก็ได้ แค่อยากเพิ่มช่องทางการรับชม เมื่อเราตัดสินใจไปแล้วว่าลงยูทูปให้ดูฟรี ก็ต้องตามนั้นครับ เราคงไม่ไปลบออกเพื่อหวังจะลง Netflix

ในส่วนของโรงภาพยนตร์ เมื่อวานผมก็ตอบไปหลายท่านว่า ผมไม่เอาแอนิเมชันเข้าโปรแกรมฉายตามปกติครับ เพราะมันไม่คุ้มค่าเท่าไหร่ สมมติว่าถ้าผมต้องจ่ายเงินประกันค่าโรง 2 ล้าน แล้วสุดท้ายคนมาโหรงเหรง ผมว่าผมเอา 2 ล้านนั้น มาจัดรอบพิเศษ สัก 30-40 รอบ ทั่วประเทศ น่าจะดีกว่าครับ ถ้าจังหวัดไหนอยากดูในโรงภาพยนตร์จริงๆ ลองรวมตัวกันส่งเสียงดังๆ ถ้ามีคนเรียกร้องมากๆ ก็อาจจะหาทางจัดที่นั่นได้ครับ ผมเชื่อว่าถ้ามีคนจำนวนมากต้องการ เราสามารถหาทางจัดอีเวนท์ได้ครับ รวมกันไปดูเป็นรอบพิเศษ แบบนี้สนุกกว่าเยอะ

 

แอนิเมชันของเราก็มีความเฉพาะตัวของเรา ไม่จำเป็นต้องไปแข่งขันกับหนังเรื่องไหนหรอกครับ เพราะมันคนละแนวทาง คนละเป้าหมาย สิ่งที่ได้มันต่างกัน และผมมั่นใจว่าแอนิเมชันของเรา ผลิตมาเพื่อให้ใช้เรียนรู้ในระยะยาว ที่จะอยู่กับชาติไทยไปเป็นสิบปี เป็นร้อยปีครับ ซึ่งมีการติดต่อมาเพื่อขอบรรจุแอนิเมชันเป็นหนังอนุรักษ์แล้วครับ และยังไม่หมดแค่นี้ ยังมีวิธีต่อยอดอีกมากมายครับ ซึ่งกำลังคุยกันอยู่ บางส่วนขออุบไว้ก่อนนะ เชื่อว่าเป็นสิ่งดีๆ ที่ทุกท่านจะต้องชื่นใจครับ

ตอนท้ายทางเพจระบุว่า เรื่องการประกวดเอารางวัลอะไรนั่น ผมเรียนตรงๆนะครับ ตอนที่พวกผมกำลังตัดสินใจว่าจะเผยแพร่ในช่องทางไหน มีคนถามผมว่า “อยากได้เงินหรือกล่อง” ด้วยความสัตย์จริง ผมตอบไปว่า “ผมแค่ทำงานนี้ออกมาแล้วอยากให้มันทำประโยชน์ได้” นั่นล่ะครับ จึงได้ข้อสรุปว่า Youtube ขอบคุณครับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สพท.-สสส." ร่วมหนุนเสริม สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี พัฒนาการเรียนรู้ทักษะอาชีพ โครงการ Gig Worker ให้เยาวชนแรงงานและผู้ใช้แรงงานได้มีอาชีพเสริม และ อาชีพอิสระ รองรับความเสี่ยงการจ้างงานในอนาคต
"อนุทิน" ซัดพวกด้อยค่าสว. ทัศนคติเลวร้าย ชี้มนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่ากัน
ฮ่องกงจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 27 ปี ฮ่องกงกลับสู่มาตุภูมิ
ญี่ปุ่นเริ่มมาตรการควบคุมนักปีนภูเขาไฟฟูจิ
ศรชล. รับมอบเรือปฏิบัติการความเร็วสูง เพิ่มขีดความสามารถในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล
"สถาพร เกื้อสกุล" ยากจน เกิดในเกาะ บ้านไม่มีไฟฟ้า เก็บขยะขาย ดิ้นรนหาเงิน เรียนเก่งเกียรตินิยมอันดับ 1
ดวงเฮงจัดเต็ม สลากดิจิทัล บนแอปฯเป๋าตัง ถูกรางวัลที่ 1 คนเดียว จำนวน 17 ใบ รวยจุก ๆ รับ 102 ล้าน
"อ.เจษฎ์" แฉเลือกสว. มีให้เงินสมัครสูงสุด 5 แสนบาท ลั่นหากต้องเป็นโฆฆะ คาดมาจากปมทุจริต
"ผู้บริหารบีทีเอส" รวมเงินบุญ จิตศรัทธาผู้โดยสาร นำถวาย "วัดมกุฏคีรีวันเขาใหญ่" 3 ล้าน
เพจดัง เปิดภาพ "สส.ก้าวไกล" ดูงานโปแลนด์ สุขแบบฉ่ำๆ "โตโต้" ร่วมแจมด้วย ชาวเน็ตถาม ไหนใครบอกตัดงบดูงาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น