logo

ฝ่ายประชาธิปไตยค่ายเสื้อส้มจ้องฮุบ “สว.” สนองอุดมการณ์สุดโต่ง ฝ่ายเครือข่ายบ้านใหญ่กระหายอำนาจไปรับใช้พรรคการเมืองหวั่นซ้ำรอย “สภาผัวเมีย”

ฝ่ายประชาธิปไตยค่ายเสื้อส้มจ้องฮุบ "สว." สนองอุดมการณ์สุดโต่งแก้ "รธน." รื้อองค์กรอิสระ ฝ่ายเครือข่ายบ้านใหญ่กระหายอำนาจยึดสภาสูงไปรับใช้พรรคการเมืองหวั่นซ้ำรอย "สภาผัวเมีย"

TOP News ไม่กี่อึดใจจะได้เห็นโฉมหน้า สว.ชุดใหม่ 200 คนที่มาจากการเลือกกันเอง ต่างฝ่ายต่างกล่าวหาใส่กันว่า เล่นนอกกติกา ฮั้วกันมาเพื่อให้พรรคพวกตัวเองได้เข้ารอบไปยึดอำนาจสภาสูง แต่หากกวาดสายตาดู คร่าว ๆ จะเห็นการต่อสู้กัน ระหว่าง 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งยกตนว่าเป็น “ฝ่ายประชาธิปไตย” ค่ายเสื้อส้ม และเรียกอีกฝ่ายหนึ่งว่า “บ้านใหญ่” ขณะที่เป้าหมาย ฝ่ายประชาธิปไตย จ้องฮุบ “สว.”ให้ได้ที่นั่ง 1 ใน 3 หรือ 70 เสียง เพื่อไปสนองอุดมการณ์แก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ขณะที่อีกฝ่ายหนึ่ง “บ้านใหญ่” ที่ถูกมองว่าเป็นระบบอุปถัมภ์เล่นการเมืองแบบเก่า เข้ามาเพื่อมารับใช้ฝ่ายการเมือง เพราะเป็นเครือข่ายเดียวกันกับพรรคการเมือง ต้องการเข้าไปมีอำนาจในสภาสูงหวั่นซ้ำรอย “สภาผัวเมีย” ทั้งฝ่ายประชาธิปไตยและฝ่ายเครือข่ายบ้านใหญ่ล้วนมีการเมืองหนุนหลังทั้งสิ้นต่างกันแค่จะอยู่กันคนละค่ายสีเสื้อเท่านั้นเอง

ข่าวที่น่าสนใจ

กัดไม่ปล่อยแฉ “สว.ฮั้ว” ต่อเนื่องเป็นซีรี่ส์

ระหว่างจัดกระบวนการโหวตเลือกกันเองอย่างเข้มข้น “สมชาย แสวงการ” อดีต “สว.” กัดไม่ปล่อยแฉขบวนการ “ฮั้ว” เลือกสว.อย่างต่อเนื่องเป็นซีรี่ส์ ระบุว่า 1 ในบันทึกวิดิโอจากในโรงแรมแห่งหนึ่งชื่อย่อ A ย่านดอนเมืองแอร์พอร์ต ที่กลุ่มขบวนการจัดฮั้วเลือกสว เตรียมการไว้ ราคากว้านซื้อเสียงโหวต จากผู้สมัครอิสระที่ไม่ได้สังกัดพรรค เริ่มต้นที่ 300,000 ถึง 1,000,000 บาท แหล่งข่าวที่ได้รับการต่อรองในห้องเฉพาะกับตัวแทนนักการเมือง ยืนยันว่า มีขบวนการซื้อเสียงเกิดขึ้นจริงกับทุกคน นอกเหนือจากเงินที่แต่ละคนจะได้รับในการเข้าร่วมกลุ่มฮั้วภายใต้พรรคแล้ว จะได้รับการต่อรองสิทธิเพิ่มเช่น ผู้ช่วย ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการประจำตัวสว. 1 ใน 8 ตำแหน่ง และ ได้ดำรงตำแหน่ง เลขานุการ นักวิชาการ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการคณะต่างๆที่จะตั้งขึ้น มีโอกาสได้รับค่าตอบแทนรายเดือนและเครื่องราชย์อิสริยาภรณ์อีกด้วย

นอกจากนี้ “สมชาย แสวงการ” ยังแฉว่า 1 ในตัวการสำคัญที่ทำให้ผู้สมัครเลือกสว. ผิดฝาผิดตัว หรือทำให้ขบวนฮั้วสบช่อง ใช้จ้างวาน เกณฑ์คนงานก่อสร้างลูกจ้างโรงแรมรีสอร์ท เด็กปั๊ม อสม รปภ ฯลฯ หัวคะแนน เกณฑ์ชาวบ้านไปรับจ้างโหวตฮั้วสวได้ตั้งแต่แรกหลายหมื่นคนทุกอำเภอทั่วประเทศ คือ การเปิดช่องท้ายทุกกลุ่มว่า “ตำแหน่งหรืออาชีพอื่นที่ผู้สมัครยืนยันและมีผู้รับรอง ” นั้นคือ ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

ค่ายเสื้อส้มปัดเล่นการเมืองหนุนหลัง “สว.”

ขณะที่ฝ่ายประชาธิปไตย ที่มี “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้าเจ้าของพรรคก้าวไกลตัวจริงเป็นหัวหอกฝ่ายประชาธิปไตย เริ่มรณรงค์หาแนวร่วมตั้งแต่เดือนมีนาคม ประกาศอุดมการณ์ชัดเจนว่า “อยากเห็นการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ อยากเห็นการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน และ อยากเห็นการแต่งตั้งองค์กรอิสระที่จะไปทำหน้าที่อย่างเป็นธรรม” วางเป้าหมายต้องปั่นยอดผู้สมัครเครือข่าย “สว.ส้ม” อย่างน้อยต้องให้ได้ 1 แสนคน ขึ้นไปถึงจะมีลุ้น แต่พลาดเป้า!

นาทีสุดท้ายก่อนจะโหวตในรอบไฟนอล วันที่ 26 มิถุนายน “ธนาธร” ดึงสติ “สว.” ค่ายเสื้อส้ม ว่า กฎกติกาออกแบบมาให้เราแตกแยกกันเอง ทะเลาะเบาะแว้งกันเอง ไม่ไว้วางใจกัน ใครทรยศเพื่อนได้เข้ารอบ ได้เป็น สว. ในเวลาเช่นนี้เอง เป็นเวลาพิสูจน์ความเข้มแข็งของขบวนการประชาธิปไตย ว่าเราสามารถรวมกันป็นหนึ่ง ก้าวข้ามความเห็นแก่ตัว เสียสละเพื่อผลักดันวาระประชาธิปไตยได้หรือไม่

สอดรับกับการเคลื่อนไหวของ “พรรคก้าวไกล” โพสต์ข้อความผ่านโซเซียลมิเดีย การันตีว่า พรรคก้าวไกลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งผู้สมัคร หรือ ช่วยเหลือผู้สมัคร สว.คนหนึ่งคนใดหรือกลุ่มใดก็ตาม ให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียง หากมีการอ้างถึงพรรคก้าวไกล ไม่ว่าจะด้วยวิธีการอย่างใดก็ตาม ขอให้ทราบว่านั่นคือการหลอกลวงแอบอ้าง

เป็นไปในทิศทางเดียวกับ “ยิ่งชีพ อัชฌานนท์” ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชา ชน (iLaw) ที่ขับเคลื่อนแคมเปญ สว.ประชาชน ได้โพสต์เฟซบุ๊คสรุปบทเรียนว่า หนึ่งในแนวร่วม “คณะก้าวหน้า” และ “ก้าวไกล” ออกมาแก้ข่าวพัลวัน ว่า ไม่ได้ดัน หรือ ส่งใครเป็นผู้สมัครสว. สาย iLaw

หวั่น “สว.บ้านใหญ่” ฟาดเรียบซ้ำรอย “สภาผัวเมีย” การเมืองล้วงลูกฝ่ายนิติบัญญัติ

ขณะที่คาดการณ์กันว่า สว.เครือข่ายบ้านใหญ่ จะเข้าวินมากที่สุด เพ่งเล็งไปที่ระดับหัวกะทิ อาทิเช่น สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายก น้องเข “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีเจ้าของพรรคเพื่อไทยตัวจริง ตัวเต็งประธานสภาสูงคนถัดไป จึงทำให้บรรดานักสังเกตการณ์ทางการเมืองต่างหวั่นเกรงปรากฎการณ์ในอดีตจะตามมาหลอน ! “สภาผัวเมีย” กล่าวคือฝ่ายการเมืองเข้ามาครอบงำการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะอย่าลืมว่า สว.ชุดใหม่ แม้ไม่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีก็จริง แต่ยังมีอำนาจอื่นที่น่าเกรงขาม

1. การพิจารณาและกลั่นกรองกฎหมาย

-การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ร่าง พ.ร.บ.ทั่วไป และร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวกับงบประมาณรายจ่าย
-การอนุมัติพระราชกำหนด พระราชกำหนดทั่วไป พระราชกำหนดเกี่ยวด้วยภาษีอาการหรือเงินตรา
-การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

2. ควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล
-การตั้งกระทู้ถาม
-การเปิดอภิปรายทั่วไปวุฒิสภา
-การเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมรัฐสภา
-การตั้งกรรมาธิการ

3. การให้คำแนะนำหรือให้ความเห็นชอบ ให้บุคคลดำรงตำแหน่ง ในองค์กรอิสระ องค์กรตุลาการ

-ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ
-คณะกรรมการการเลือกตั้ง
-ผู้ตรวจการแผ่นดิน
-คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
-คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินและผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.
-คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

ตามกติการัฐธรรมนูญ กำหนดให้มีสมาชิกวุฒิสภา ดำรงตำแหน่งคราวละ 5 ปี เป็นได้วาระเดียว ดังนั้นวันที่ 26 มิถุนายน เป็นการคัดเลือกในด่านสุดท้าย ระดับประเทศ หากกระบวนการผ่านพ้นไปได้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะประกาศผล ผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นสว.200 คน และ 100 คน สำหรับตัวสำรอง หากตัวจริงขาดคุณสมบัติ หรือ สละสิทธิ์ น่าจะประกาศผลออกได้ในวันที่ 2 กรกฎกาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึก จงอาง 3 เมตร เลื้อยเข้าห้องเครื่องยนต์เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กู้ภัยพนมจุดท่่าตะเกียบ ช่างอู่รถฯ ร่วมช่วยจับกว่า 1 ชม.
ผู้นำอังกฤษตั้งรมว.คลังหญิงคนแรกในปวศ.
นาทีสะพรึง ทอร์นาโดถล่มเมืองในมณฑลซานตง(คลิป)
ผู้บริจาครายใหญ่พักให้ทุน หากไบเดนไม่ถอนตัว
"ดร.นิว" ฝากให้คิด "รุ้ง ปนัสยา" ควรรู้แก่ใจ ทำไมต้องออกหน้าสู้ แล้วตัวเองติดคุกแทน
เจ้าอาวาส ถกจีวร ลงรถเจรจางูเหลือมยาวกว่า 4 ม. นอนเหยียดยาวขวางถนน ขณะเดินทางกลับวัด เชื่อเป็นลางแจ้งเตือนให้ระวังอย่าไปไหนให้รีบกลับวัด
นทท.แตกตื่น แห่ถ่ายรูป "ต้นไม้" โผล่กลางหาดทรายนาจอมเทียน
คิดว่าจะรอด ตำรวจทางหลวง สกัดจับรถกระบะ 4 ประตูลอบขนบุหรี่และเบียร์เถื่อนจากเขมร
"ทนายอนันต์ชัย" แจงเป็นคนดึง “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ร่วมทีมต้านลัทธิเชื่อมจิต ลั่นไม่ยุ่งส่วนตัว
“เครือข่ายกัญชา” รวมพลังบุกทำเนียบฯ 8 ก.ค.นี้ ลั่นต้านสุดกำลังค้านคืนบัญชียาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น