logo

“ประธานกกต.” มั่นใจได้ “สว.” 200 คนแน่นอน ชี้จัดประชุมล็อบบี้ผู้สมัครไม่ผิดกฎหมาย

ประธานกกต. มั่นใจวันนี้ได้สว. 200 คนแน่นอน ชี้จัดประชุมล็อบบี้ผู้สมัครไม่ผิดกฎหมาย ต้องดูว่ามีการให้ผลประโยชน์ บอก ชู 3 นิ้วไม่ผิด ใคร ๆ ก็ชูนิ้วถ่ายรูป

“ประธานกกต.” มั่นใจได้ “สว.” 200 คนแน่นอน ชี้จัดประชุมล็อบบี้ผู้สมัครไม่ผิดกฎหมาย  Top News รายงาน 

 

สว.

 

 

26 มิถุนายน 2567 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการจัดเลือก สว. ปี 2567 ว่า จากการตรวจความเรียบร้อยการรายงานตัวตามห้องที่จัดเลือกเป็นกลุ่มๆ ก็มีความพร้อม ซึ่งตามกระบวนการจากนี้ ทางเลขาธิการฯ กกต. จะอธิบายกระบวนการเลือกราวๆ 30 นาที น่าจะมีการเลือก 09.30 น. และคาดว่าใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่งก็เสร็จ จะหยุดพักรับประทานอาหาร 1 ชั่วโมง จากนั้นจะจับฉลากแบ่งสาย แจกเอกสารแนะนำตัว และให้มีการศึกษา 1 ชั่วโมง และเริ่มกระบวนการเลือก 2 ชั่วโมงครึ่ง เสร็จในเวลา 17.30 น.

ข่าวที่น่าสนใจ

 

เมื่อถามว่า กรณีมีไลน์หลุดว่ามี เอ็นจีโอ อยากให้ผู้สมัครมอบคะแนนเสียงให้คนของตัวเอง นายอิทธิพร กล่าวว่า ตนเห็นข่าวและภาพว่าแต่ละกลุ่มน่าจะมีใครได้รับเลือก แต่กฎหมายห้ามทำโพล ตามมาตรา 87 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. 2561 ส่วนการให้ข้อคิดเห็น เสนอความเห็นว่า ในมุมมองของผู้เสนอข้อมูลเหล่านี้ เป็นการเสนอจากที่เขาเห็นว่า ตามบัญชีรายชื่อมีผู้ใดในสายตาเขาควรได้รับเลือก ก็เป็นการให้ข้อคิดเก็น แต่ตามแนวปฏิบัติกกต. เมื่อมีประเด็นทำนองนี้ สำนักงาน กกต.จะศึกษาข้อเท็จจริง ขอกฎหมาย หากมีการกระทำที่จะต้องให้กกต.ตัดสินใจก็จะส่งเรื่องให้กกต.พิจารณา ตัดสิน

เมื่อถามย้ำว่า มี 300 ผู้สมัครรวมกลุ่มสัมมนา และมีการล็อบบี้นั้น ข้อเท็จจริง แนวปฏิบัติ เป็นอย่าง นายอิทธิพร กล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่ปรากฏตามข่าว เป็นการจัดเพื่อจะพูดข้อเท็จจริงระหว่างกัน และจัดอย่างเปิดเผย อย่าลืมว่ากฎหมายไม่ได้ห้ามเอาไว้ในการพบปะ แนะนำตัว อย่าลืมว่าระเบียบกกต.ว่าด้วยเรื่องการแนะนำตัวนั้น ได้รับการผ่อนคลายจากศาล ว่าให้ผู้สมัครมีโอกาสแนะนำตัวได้มากที่สุด แล้วกระบวนการใดที่ทำโดยเปิดเผยก็ให้ถือในเบื้องต้นว่า เป็นการดำเนินการโดยสุจริต แต่ทุกเหตุการณ์ทาง กกต.ได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปติดตามอยู่แล้ว ให้มั่นใจว่าไม่มีการฝ่าฝืนกฎหมาย

 

เมื่อถามว่า การล็อบบี้จะทำให้การเลือก สว. เป็นไปอย่างสง่างามหรือไม่ นายอิทธพร กล่าวว่า ต้องดูว่า เป็นการให้ผลประโยชน์หรือไม่ แต่เป็นการนำเสนอระหว่างคนที่เกี่ยวข้องว่า ตนเองมีคุณสมบัติอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

 

 

ส่วนกรณีที่มีการพาดหัวข่าวว่า มีการซื้อเสียงหลักแสน หลักล้านบาท นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นประเด็นที่ผู้สื่อข่าวและสาธารณชนติดตามมาตลอด โดยเราได้พยายามติดตามพฤติการณ์ที่น่าสงสัยมาตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ ถ้ามีพยานหลักฐานเมื่อใดเราก็จะดำเนินการ ซึ่งมีการรวบรวมไว้ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด จนนำมาสู่ระดับประเทศ และขอความร่วมมือจากประชาชนหลายครั้งว่า หากมีเบาะแส ก็ขอให้แจ้งเข้ามา ซึ่งจะมีเงินรางวัลสูง มากกว่าเงินที่จะได้จากการซื้อสิทธิ ขายเสียงอีก ขณะนี้มีคนแจ้งเบาะแสมาประมาณหนึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการสืบสวนของสำนักงานซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นในการดูว่าพยานหลักฐานสมควรทำสำนวนส่งให้กรรมการพิจารณาโดยเร็วหรือไม่

ส่วนเรื่องร้องเรียนในระดับจังหวัด กรณีมีการไปเข้าห้องน้ำ ซึ่งมองว่าอาจจะมีการทุจริตทำให้มีผู้มาร้องเรียน นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้ได้วางมาตรการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วตั้งแต่ระดับอำเภอว่า ต้องตรวจสอบภายในห้องน้ำที่จะให้บริการกับผู้สมัครว่า มีการแอบวางสิ่งใดไว้หรือไม่ หากผู้สมัครประสงค์เข้าห้องน้ำก็ต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่เพื่อให้มีเจ้าหน้าที่นำทางไป เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์

เมื่อถามว่า วันนี้จะได้รายชื่อ สว. 200 คน แน่นอนหรือไม่ ประธาน กกต. กล่าวว่า ครับ เพราะผู้สมัครวันนี้มากันเยอะ เฉลี่ย 150 คน ต่อกลุ่ม น้อยสุด 120 คน ฉะนั้นตามกระบวนการก็จะได้ 200 คน

เมื่อถามถึงกรณีมีผู้สมัครบางคน ชู 3 นิ้วก่อนเข้ารายงานตัว นายอิทธิพร กล่าวว่า การชู 3 นิ้วโดยหลักแล้วไม่มีอะไรห้าม แต่เราไม่อยากให้ทำอะไรที่ทำให้เกิดคำถาม เราถ่ายรูปก็ชอบทำท่านั้น ท่านี้ อยู่แล้ว ซึ่งตนคิดว่า เป็นเรื่องปกติ

“ท่านเข้าใจกระบวนการเลือกตั้งแต่ระดับอำเภอ และระดับจังหวัดมาแล้ว มีการแจกคู่มือทุกครั้งถึงขั้นตอนการเลือก ฉะนั้นถือว่าผู้สมัครรู้จักหน้าที่และสามารถปฏิบัติตนได้ตามระเบียบขั้นตอนเป็นอย่างดี”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.43 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะผู้อำนวยการการเลือก สว.ระดับประเทศ ได้บรรยายแนวทางปฏิบัติและขั้นตอนวิธีการเลือก สว.ระดับประเทศ พร้อมรายงานผลการรายงานตัวของผู้สมัครแต่ละกลุ่ม ว่า มีผู้มารายงานตัวทั้งสิ้น 2,989 คน จากผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 2,995 คน ไม่มารายงานตัว 6 คน ใน 5 กลุ่มอาชีพ คือ กลุ่มที่ 5 กลุ่มที่ 7 กลุ่มที่ 12 กลุ่มที่ 18 กลุ่มละ 1 คน และ กลุ่มที่ 9 ขาด 2 ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จก็เข้าสู่กระบวนการเลือก คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจท่องเที่ยวพัทยาลุยตรวจซีวอร์คเกอร์หลังมีนักท่องเที่ยวอินเดียลงไปเล่นขึ้นมาอาการสาหัส
“ศุภมาส” สั่งการ “ปลัดอว.” เร่งสอบปมซื้อขายวุฒิการศึกษา หลังมีผู้เสียหายร้องทุกข์แจ้งความ
วธ.จัดมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาส "พระราชพิธีมหามงคล" เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ณ ท้องสนามหลวง เชิญชมดนตรีไทย ชิม ช้อปอาหาร ผลิตภัณฑ์ตลาดวัฒนธรรม
“ชัชชาติ” มั่นใจกทม.จัดซื้อรถขยะ EV โปร่งใส ประชาชนตรวจสอบข้อมูลได้ทุกขั้นตอน
รีบแวะเติมก่อนเข้าบ้าน พรุ่งนี้ "น้ำมัน" ขึ้นราคา เบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด ปรับขึ้นอีก
"คีรี กาญจพาสน์" นำผู้บริหาร EBM ทำบุญครบ 1 ปี เปิดให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์
จีนสั่งอพยพประชาชนกว่า 200,000 คน หนีน้ำท่วม ในมณฑลอันฮุย หลังเพิ่มระดับเสี่ยงอันตราย
ศาลมาเลเซียปัดตกคำร้องนาจิบ ราซัคขอกักบริเวณที่บ้าน
หยุดบุหรี่ไฟฟ้าก่อนที่จะสาย เยาวชนเชียงใหม่รวมพลังส่งต่อความรู้ภัยร้ายของบุหรี่ไฟฟ้า
"ผบ.ตร." ย้ำเร่งล้างบางเครือข่ายพนันออนไลน์ "บังมัด" ขณะ "ผกก.สน.สามเสน" เล่าเบื้องหลังถูกรวบ พบพิรุธเส้นทางเงิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น