logo

ถล่มกกต.ไม่โปร่งใส “ไอลอว์” โวยเลือกสว. โดนปิดกั้นรับรู้ผลคะแนน

ถล่มกกต.ไม่โปร่งใส "ไอลอว์" โวยเลือกสว. โดนปิดกั้นรับรู้ผลคะแนน

ถล่มกกต.ไม่โปร่งใส “ไอลอว์” โวยเลือกสว. โดนปิดกั้นรับรู้ผลคะแนน   Top News รายงาน

เลือกสว.

 

 

 

26 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี ซึ่งเป็นสถานที่ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือก สว.ระดับประเทศ ได้ทำการประกาศรายชื่อผู้ผ่านการเลือกตั้งแบบแบ่งกลุ่มทั้ง 20 กลุ่ม โดยผู้ที่ผ่านการเลือกกลุ่มแรก จะมีกลุ่ม ก ข ค ง คาดว่าจะมีจำนวนทั้งสิ้น 800 คน

จากนั้นจะเข้าสู่การเลือกแบบไขว้ จะได้จำนวนผู้ที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน

ผู้สื่อข่าวยังรายงานถึงบรรยากาศการคัดเลือก สว.ระดับประเทศ ในครั้งนี้ว่า กกต. ไม่ได้มีการนำบอร์ดหรือเอกสารใด ๆ ที่ประกาศผลคะแนนหรือรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบแรก รวมทั้งอนุญาตเพียงช่างภาพ เข้าไปเก็บภาพรวมได้เพียงสื่อละ 15 นาที ส่วนนักข่าว ให้รอดูจากจอมอนิเตอร์หน้าห้องประชุมเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถติดตามบรรยากาศภายในได้ ซึ่งผู้ที่สามารถเข้าไปด้านในได้มีเพียง ผู้สังเกตการณ์และตัวแทนภาคประชาชนเท่านั้น ทำให้มีตัวแทนจากหลาย ๆ กลุ่ม ออกมาท้วงติงถึงความไม่ชัดเจนและอาจจะส่อทุจริตในช่วงนับคะแนน เนื่องจาก กกต. ถ่ายทอดช่วงนับคะแนนเพียงบางกลุ่มเท่านั้น และสลับเปลี่ยนภาพ ทำให้ผู้ที่มารอติดตามดูผลได้ไม่ต่อเนื่อง รวมทั้งจุดที่ให้ดูการนับคะแนน อยู่ไกลจนเกินไป และไม่ได้ยินเสียงช่วงขานคะแนน

สำหรับผู้ที่ไม่มีความเกี่ยวข้อง หรือนักข่าว กกต. อนุญาตให้สังเกตการณ์อยู่บริเวณด้านนอกห้องจัดการเลือก สว.ระดับประเทศเท่านั้น ซึ่งสามารถติดตามผลการเลือกผ่านมอนิเตอร์เท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

ต่อมาทางด้านนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการกลุ่มไอลอว์ พร้อมด้วย นายกฤต แสงสุรินทร์ เจ้าหน้าที่กลุ่ม We Watch และคณะผู้สังเกตการณ์ ได้มาร่วมสังเกตการณ์การลงคะแนนเลือก สว.ระดับประเทศ รอบแรกในช่วงเช้า พร้อมตั้งข้อสังเกตการทำงานของ กกต. ใน 3 ประเด็นหลักคือ การจำกัดจำนวนผู้เข้าสังเกตการณ์ด้านใน-สถานที่เลือกรวมถึงในแต่ละกลุ่ม ประเด็นที่สองการติดประกาศคะแนนดิบที่ไม่แสดงต่อสาธารณะชน และประเด็นสุดท้ายการถ่ายทอดสดบรรยากาศการลงคะแนนในสถานที่เลือกแต่ละกลุ่ม

 

 

 

 

นายกฤต ระบุว่า ก่อนหน้านี้ทาง กกต. ได้แจ้งให้องค์กรมีความประสงค์จะเข้าสังเกตการณ์ส่งรายชื่อ ก่อนหน้านี้กลุ่มขอตัวเองได้ประสานเพื่อรายชื่อจำนวน 10 คน โดยส่งไปตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม แต่วันนี้พอมาถึงหน้างานกลับพบว่า ตัวแทนกลุ่มตัวเองไม่สามารถเข้าไปด้านในได้ โดยทาง กกต. แจ้งว่า ให้ผู้สังเกตการณ์ทุกกลุ่มเข้าได้เพียง 15 คน

 

“ผู้สังเกตการณ์ ที่เข้าไปด้านใน รายงานว่าจุดที่ให้ผู้สังเกตการณ์อยู่ ไม่สามารถสังเกตได้อย่างละเอียด ไม่สามารถมองเห็นกระดานคะแนนของแต่ละกลุ่มได้ เนื่องจากอยู่บริเวณชั้น 2 หากต้องการสังเกตจะต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือโทรศัพท์มือถือในการซูมภาพ”

 

นอกจากนี้ยังพบว่า การติดประกาศรายงานการนับคะแนนทั้งแบบในกลุ่มและแบบแบ่งสาย เป็นการติดประกาศด้านในสถานที่เลือก ทำให้ประชาชนและสื่อมวลชนไม่สามารถสังเกตการณ์ การนับคะแนนอย่างโปร่งใสได้ จึงขอเรียกร้องให้นำกระดานติดประกาศการนับคะแนนดิบมาไว้ด้านนอก เพื่อให้ประชาชนได้สังเกตการณ์การนับคะแนนได้

 

นายยิ่งชีพ ได้กล่าวเสริมว่า ผู้สมัคร สว. มีทั้งหมด 20 กลุ่มรวมทั้งหมด 2,989 คน แต่ให้มีผู้สังเกตการณ์เพียง 15 คน ซึ่งตัวเลขก็ชี้ชัดได้แล้วว่าผู้สังเกตการณ์ไม่สามารถสังเกตได้ครบทุกกลุ่ม โดยหาก กกต. จะอ้างว่า สถานที่ไม่เอื้ออำนวยคงเป็นไปไม่ได้ เพราะจากการรายงานของผู้สังเกตการณ์พบว่าด้านในมีพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่เดินไปมา ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ทราบว่าปฏิบัติหน้าที่อะไร ซึ่งหากการลงคะแนนและการนับคะแนนมีปัญหาผู้สังเกตการณ์อาจจะเป็นพยานให้ไม่ได้

 

ส่วนการถ่ายทอดสดภาพด้านในออกมาด้านนอก เพื่อให้ประชาชนและสื่อมวลชนที่มาเฝ้ารอดูการลงคะแนนด้านนอก นายยิ่งชีพ เผยว่า ภาพที่ถ่ายทอดออกมาส่วนใหญ่เป็นภาพติดตามผู้บริหารของ กกต. มากกว่าและไม่มีเสียง ทำให้ผู้สังเกตการณ์และสื่อมวลชนไม่ทราบว่าขั้นตอนการลงคะแนนด้านไหนไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว โดยตัวเองทราบว่า ด้านในมีกล้องซีซีทีวีในแต่ละกลุ่ม แต่ไม่การถ่ายทอดสดออกมา ส่วนตัวจึงอยากให้ กกต. ดำเนินการแก้ไขเพราะเชื่อว่ายังมีเวลา เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมการสังเกตการณ์ครังนี้

“กกต. ถ่ายทอดสดภาพกล้องซีซีทีวีออกมาด้านนอก รวมถึงปล่อยเสียงด้านในออกมาด้วย และจัดสถานที่ให้ประชาชนมากกว่านี้ นำกระดานติดประกาศคะแนนออกมาด้านนอก ซึ่งเป็นวิธีการเดียวที่จะทำให้ประชาชนสังเกตการณ์และป้องกันการฮั้วหรือบล็อกโหวต”

ส่วนกรณีที่มีแช็ตไลน์หลุด ว่ามีผู้สมัคร สว. อ้างว่าเป็นกลุ่มของไอลอว์ ส่งข้อความไปขอคะแนน นายยิ่งชีพ เผยว่า ตัวเองได้ดำเนินการตรวจสอบแช็ตไลน์ดังกล่าวแล้วยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของไอลอว์อยู่ในกลุ่มนั้น ซึ่งกลุ่มดังกล่าวมีสมาชิกประมาณ 38 คน ส่วนคนที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกลุ่มไอลอว์ย้ำว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของไอลอว์แต่อย่างใด อีกทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเองได้รับรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่กลุ่มไอลอว์ไปขอคะแนน แต่ตัวเองก็ได้ชี้แจงในสาธารณะไปแล้วว่าไม่มีผู้สมัครสว.จากกลุ่มไอลอว์ ซึ่งหากมีใครนำไปแอบอ้างถือว่าเป็นการโกหก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" มอบนโยบาย ขับเคลื่อน "MICE CITY" เพิ่มศักยภาพด้านศก.ภาคอีสาน ชูโคราชศูนย์กลางการท่องเที่ยว
สระแก้วเข้มชายแดนป้องกันแนวย่านการค้าตลาดโรงเกลือ ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร
เหยียบกันตาย 87 ศพในงานชุมนุมทางศาสนาที่อินเดีย
จับตาบทสรุป "ปรับค่าแรง 400" โดนขาใหญ่บอร์ดค่าจ้างขวางสุดตัว เปิดประวัติไม่ธรรมดา
วธ. จัดแสดงซุ้ม "เมืองย่าโม" ต้อนรับนายกฯประชุมครม.สัญจร ยกมวยโคราช-ดินด่านเกวียน-ผ้าไหมปักธงชัย มรดกทางภูมิปัญญา
"จิราพร" สั่งสคบ.ตรวจสอบแคมเปญกระหน่ำลดราคา "รถยนต์ไฟฟ้า" หลังมีข่าวผู้บริโภค ได้รับความเสียหาย
"น้องวุฒิ" ขอบคุณ "กระทรวงอว." ยกทัพสานฝันเติมประสบการณ์ให้นิสิตฯชัยภูมิ
เมียนมาเหนือจมบาดาลหลังฝนตกหนัก
"อนุทิน" สั่งชุดปกครองพิเศษ ทลายบ่อนใหญ่ ใต้ห้างดัง "ปิ่นเกล้า" จับนักพนัน ของกลางอื้อ
กทม. โต้ปรับปรุงทางเท้าเยาวราช ตามกระแส “ลิซ่า” ย้ำดำเนินการตั้งแต่ ม.ค.67

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น