“คารม” ซัดเดือด “ศิริกัญญา-ก้าวไกล” ขู่ยื่นศาลฯระงับงบดิจิทัลวอลเล็ต

"คารม" ซัดเดือด "ศิริกัญญา-ก้าวไกล" ขู่ยื่นศาลฯระงับงบดิจิทัลวอลเล็ต

คารม” ซัดเดือด “ศิริกัญญา-ก้าวไกล” ขู่ยื่นศาลฯระงับงบดิจิทัลวอลเล็ต

วันที่ 26 มิ.ย. 67 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในฐานะนักกฎหมาย และในฐานะรองโฆษกฯ ได้ฟัง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล พูดในรายการข่าวทีวีช่องหนึ่งว่าจะไม่รับงบประมาณปี 2568 จะรอให้ผ่านวาระ 3 ก่อนถึงจะยื่นศาลปกครอง ระงับเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ในฐานะเคยเป็น สส. เคยร่วมพิจารณางบประมาณอยู่หลายปี แม้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี จะผ่านวาระ 3 แล้วก็ตาม ก็ยังไม่เป็นกฎหมายที่สมบูรณ์ เพราะสุดท้ายกฎหมายงบประมาณก็ต้องไปวุฒิสภา และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ถึงจะเป็นกฎหมายใช้บังคับได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามมาตรา 9 พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 ก็ไม่ได้เปิดช่องให้ทำได้แต่อย่างใด หากจะพอกล้อมแกล้มให้ฝ่ายค้านได้เดินหน่อย ก็มีมาตรา 11 ( 2) แต่ก็ไปได้ยากมาก อีกทั้งงบประมาณแผ่นดิน แม้จะออกไม่ทันในปีงบประมาณ มาตรา 141 ของรัฐธรรมนูญ ก็เขียนไว้ให้ใช้งบประมาณรายจ่ายของปีก่อนได้

คารม

ข่าวที่น่าสนใจ

นายคารม กล่าวถึง วิธีการของพรรคก้าวไกลที่แสดงผ่าน น.ส.ศิริกัญญาเป็นวิธีใจการทำงานที่ใจไม่กว้าง ไม่ก้าวไกล ไม่ก้าวหน้า และไม่ก้าวใหม่จริง ความจริงในพรรคก้าวไกลก็มี สส.ก้าวไกลเป็นกรรมาธิการอยู่แล้ว อย่างเช่น นายวีระ ธีระภัทร น่าจะปรึกษาท่านได้ คนนี้เก่งรอบด้าน อุตส่าห์เอาไปเป็นกรรมาธิการ ควรใช้โอกาสนี้ ในการปรับลดอะไรให้เต็มที่ เมื่อตกผลึกแล้วก็จะได้งบประมาณที่สมบูรณ์ แล้วนำมาใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ให้ประชาชนได้รับประโยชน์ตามกำหนดเวลา

“จริงๆ การจะอ้างว่าร่าง กม.งบประมาณปี 2568 ขัดต่อกฎหมาย หรือขัดต่อรัฐธรรมนูญก็มีรัฐธรรมนูญมาตรา 148 ที่ให้ สส. หรือ สว. 1 ใน 10 เสนอว่าร่าง กม.งบประมาณขัดต่อรัฐธรรมนูธหรือไม่ ให้ประธานสภาใดสภาหนึ่งยื่นศาลรัฐธรรมได้ พอให้ไปศาลรัฐธรรมนูญได้ ถ้าทำแบบนี้ ยังจะพอเหมาะสมกับความเป็นผู้นำพรรคการเมืองหน่อย แต่การที่คนของพรรคก้าวไกลซัดศาลรัฐธรรมนูญไว้มาก เลยไม่อยากใช้บริการ การแสดงความคิดของระดับผู้นำพรรคที่แสดงออกมาจึงไม่รอบด้าน และออกจะขาดมาตรฐานไปหน่อย เหมือนกับตอนที่เคยเสนอแก้ไข ปอ.112 ในสภา สุดท้ายพรรคก็ต้องมาลำบาก เพราะความไม่รอบด้าน” นายคารมย้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น