“ปิยบุตร” ปลุกใจก้าวไกลสู้คดียุบพรรค ต้องใช้เกมการเมืองพร้อมกม. อย่าประเมิน “นิติสงคราม” ต่ำเกินไป

“ปิยบุตร” ปลุกใจก้าวไกลสู้คดียุบพรรค ต้องใช้เกมการเมืองพร้อมกม. อย่าประเมิน “นิติสงคราม” ต่ำเกินไป

“ปิยบุตร” ปลุกใจก้าวไกลสู้คดียุบพรรค ต้องใช้เกมการเมืองพร้อมกม. อย่าประเมิน “นิติสงคราม” ต่ำเกินไป  Top News รายงาน 

 

ก้าวไกล

 

 

26 มิถุนายน 2567 นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง สู้กับนิติสงคราม/ยุบพรรค ต้องใช้ทั้งการเมืองและกฎหมาย

 

โดยนายปิยบุตร ระบุรายละเอียดตอนหนึ่งวา นับตั้งแต่รัฐประหาร 2549 ผ่านรัฐประหาร 2557 มาจนถึงปัจจุบัน สิ่งที่เรียกว่า “ตุลาการภิวัตน์” แปลงสภาพเป็น “นิติสงคราม” เต็มรูปแบบ การยุบพรรคการเมือง เป็นส่วนหนึ่งของภาพใหญ่ “นิติสงคราม” เมื่อไรก็ตามที่พรรคใดได้รับคะแนนนิยมสูง หรือมีความคิด อุดมการณ์ แนวนโยบาย ที่ทำให้ “ชนชั้นนำดั้งเดิม” ไม่พอใจ ไม่สบายใจ ก็เป็นไปได้ว่า เหล่าบรรดากลไกรัฐที่รับใช้ชนชั้นนำดั้งเดิมก็จะสนธิกำลัง แปร “กฎหมาย” ให้เป็น “อาวุธ” ก่อสงครามทำลายพรรคที่พวกตนเห็นเป็นศัตรู เมื่อมีมิติทางกฎหมายเช่นนี้ เราจึงไม่อาจต่อสู้กับการยุบพรรคได้ด้วยการเมืองแต่เพียงอย่างเดียว

 

การแสดงพลังทางการเมืองเพื่อกดดันไม่ให้เกิดการยุบพรรค การยอมรับว่าอย่างไรก็ถูกยุบพรรค แล้วเตรียมพร้อมสร้างพรรคใหม่การพูดบลัฟว่า “ยุบได้ ยุบไป ยุบแล้ว ตั้งใหม่” หรือ “เชิญเลย ยิ่งยุบ ยิ่งโต” ทำเพียงเท่านี้ ไม่เพียงพอ และออกจะเป็นการประเมิน “นิติสงคราม” ที่ง่ายดายไปเสียหน่อย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายปิยบุตร ระบุอีกว่า การสู้กับนิติสงครามต้องใช้ทั้งการเมืองและกฎหมาย ต้องสู้คดีให้ถึงที่สุด ตอบโต้ทุกประเด็นทางกฎหมายให้กระจ่างแจ้งดังแสงตะวัน ให้ประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดของแผ่นดินเห็นพ้องต้องกันเห็นว่า ที่ทำๆกันโดยอ้าง ”กฎหมาย“ แต่แท้จริงแล้ว ไม่เป็นไปตามกฎหมาย เป็นเพียงเอากฎหมายมาห่อปืนเท่านั้น ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้พวกเขาสูญเสียความชอบธรรมให้มากที่สุด เมื่อไรก็ตามเสื้อผ้าอาภรณ์ที่ชื่อ “กฎหมาย” หลุดออกหมด เมื่อนั้นก็วัดกันที่การเมืองแล้ววันหนึ่งหากชนะทางความคิด ชนะทางการเมืองได้ คราวนี้แหละการเมืองจะให้คำตอบว่า องค์กรเหล่านี้ต้องปลาสนาการไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น