logo

เกาหลีใต้สั่งปิดโรงงานแบตเตอรี่ไม่มีกำหนด

เจ้าหน้าที่เกาหลีสั่งปิดโรงงานแบตเตอรี่ลิเธี่ยมที่เกิดระเบิดและไฟไหม้โดยไม่กำหนด ขณะที่กล้องวงจรปิดเผยวินาทีแบตเตอรี่ระเบิดก่อนลุกลามอย่างรวดเร็วภายใน 15 วินาที

ยอนฮัพ, รอยเตอร์สและ AFP รายงานว่ากระทรวงแรงงานเกาหลีใต้ได้มีคำสั่งในวันนี้ (26 มิย.) ให้บริษัทอาริเซลล์ยุติกิจการและปิดโรงงานแบตเตอรี่ลิเธี่ยมโดยไม่มีกำหนด เพื่อตรวจสอบความระบบความปลอดภัยและสาเหตุของเพลิงไหม้ หลังเหตุไฟไหม้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 มิย.) ทำให้คนงานเสียชีวิตถึง 23 คน โดยขณะนี้ยังหาไม่เจออีก 1 ราย นอกจากนี้ยังทำให้มีผู้บาดเจ็บ 8 คน กลายเป็นอุบัติเหตุในภาคอุตสาหกรรมที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของเกาหลีใต้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เรียกตัวผู้บริหารของอาริเซลล์ 3 คนมาสอบปากคำและอาจโดนตั้งข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายความปลอดภัยโรงงานอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ ซึ่งหากผิดจริงอาจถูกลงโทษจำคุก ด้านนายปาร์ก ซุน-ควอน ซีอีโออาริเซลล์ออกมากล่าวขอโทษเมื่อวานนี้ (อังคารที่ 25 มิย.) แต่ยืนยันว่าบริษัทปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยและมีการซ้อมเรื่องความปลอดภัยทุกข้อ

ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกาหลีใต้ได้เผยแพร่คลิปวงจรปิดภายในโรงงานซึ่งเป็นอาคาร 3 ชั้นขณะเกิดเหตุ ซึ่งจากคลิปจะเห็นว่าแบตเตอรี่ลูกหนึ่งเกิดระเบิดทำให้เกิดควันไฟสีขาวพวยพุ่ง คนงานพยายามที่จะยกเอาแบตเตอรี่ลูกอื่นๆแยกออกมา แต่ไฟได้ลุกลามไปยังแบตเตอรี่ลูกอื่นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าคนงานจะใช้อุปกรณ์ดับเพลิงฉีดแต่ก็ไม่มีผล ผลสอบสวนเบื้องต้นเผยว่านับตั้งแต่เกิดควันไฟสีขาวจากแบตเตอรี่ลูกแรกจนปกคลุมไปทั่วทั้งห้องใช้เวลาเพียง 15 วินาทีเท่านั้น และควันไฟเหล่านั้นก็เป็นควันพิษ คาดว่าคนงานสูดดมเข้าไปทำให้หมดสติอย่างรวดเร็วจึงไม่สามารถหนีออกมาได้ทัน

ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถพิสูจน์ตัวตนผู้เสียชีวิตได้เพียง 3 รายเท่านั้น ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นชาวจีน 17 คนและคนลาว 1 คนยังไม่สามารถพิสูจน์ตัวตนได้เนื่องจากศพถูกไฟไหม้รุนแรง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนว่าอาริเซลล์ได้มีการอบรมด้านความปลอดภัยแก่คนงานต่างชาติซึ่งเป็นลูกจ้างชั่วคราวหรือไม่

บริษัทอาริเซลล์ตั้งอยู่ที่เมืองฮวาซอง หนึ่งในศูนย์กลางอุตสาหกรรมทางใต้กรุงโซล ผลิตแบตเตอรี่ลิเธี่ยมเพื่อใช้ในอุปกรณ์เซนเซอร์และวิทยุสื่อสาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.เร่งตามล่า "บอล ปากแหว่ง" โจรชิงเงิน 3.3 ล้าน ในลานจอดห้างสรรพสินค้าดัง
ปกครองบุกจับบ่อนไพ่ตอง นักพนันลุ้นไพ่ไม่รู้ตัวเจ้าหน้าที่รวบไร้หนี ผงะเจอโพยจ่ายส่วยตำรวจ
"เทพไท" ครบกำหนดพักโทษ ถอดกำไล EM อัดยับถูกจำคุก 2 ปีเต็มไม่ได้รับสิทธิอะไรทั้งสิ้น
รวบเพิ่มอีก 1 ผู้ต้องสงสัย เหตุคาร์บอมบ์ "แฟลตตำรวจ" บันนังสตา
"กรมจัดหางาน" ฟันเอาผิด "นายจ้าง" ปมปัดรับผิดชอบแรงงานต่างชาติ อ้างแรงงานผิดกฏหมาย
"ปานเทพ" ค้านสุดสธ.นำดอกกัญชา กัญชง กลับเป็นยาเสพติด ชี้กม.ใหม่จะสร้างปัญหาใหญ่ร้ายแรงกว่า
"ดร.เอ้" ลั่นวิกฤติแล้ว ปลุกผู้นำไทยตื่น อย่าทำตัวจ่าเฉยปล่อยเด็กหมดอนาคต
"เทพไท" จี้ "นายกฯ-ประธานสภาฯ" ต้องรับผิดชอบ "บัตรเบ่ง" ปลิวว่อนทำเนียบ-สภา
เปิดตำนาน "เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์" 1 ในเรือพระที่นั่ง "กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค"
คลั่งรักภรรยา เปิดใจหนุ่มวัย 37 ใจถึง สักทะเบียนสมรสบนแขน เผยหลังสักชีวิตคู่มีความสุขเพิ่มขึ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น