logo

สรุปเลือกสว.รอบแรก ก๊วนอ้างปชต. คนดัง ร่วงระนาว

สรุปเลือกสว.รอบแรก ก๊วนอ้างปชต. คนดัง ร่วงระนาว

สรุปเลือกสว.รอบแรก ก๊วนอ้างปชต. คนดัง ร่วงระนาว

วันที่ 26 มิ.ย. 67 เวลา 14.20 น. ที่อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรัม อาคาร 4 เมืองทองธานี ผลการนับคะแนน สว.ระดับประเทศ ในรอบแรกได้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งปรากฏว่ามีผู้สมัครคนดังหลายคนตกรอบแรก อาทิ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ,นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว. ,ศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ,นางสาวหทัยรัตน์ พหลทัพ บรรณาธิการเดอะอีสานเรคคอร์ด ,นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือ กล้วยเชิญยิ้ม

 

เลือกสว.รอบแรก

 

โดยนายนิวัฒน์ธำรง ให้สัมภาษณ์ว่า การเลือกไม่ได้ยุ่งยากอะไร แต่หน้าตา สว.จะออกมาอย่างไรก็ต้องรอดู ขณะเดียวกันตนไม่ทราบเรื่องที่จะมีการฟ้องร้องจนทำให้การเลือก ส.ว.ล่ม เพราะถ้ามาถึงขั้นนี้แล้วก็ต้องให้ได้จนจบ ส่วนการจัดการเลือก ส.ว.เช่นนี้เหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่นั้น ตนมองว่าเป็นครั้งแรกก็ต้องทดลอง ไม่มีความเห็น ขณะเดียวกันเชื่อว่าไม่น่าจะมีการล็อบบี้ เพราะขนาดตัวเองก็ยังเอาไม่รอด แต่หากจะมีการล็อบบี้ หรือ ซื้อตัวจริง ก็ให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายสอบสวนดำเนินการต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่นายดิเรก กล่าวว่า ตนแพ้ 1 คะแนน แต่ไม่เป็นไร เราเป็นนักกีฬา เมื่อถามว่ามีความผิดปกติในการลงคะแนน ถูกบล็อกโหวต หรือล็อบบี้หรือไม่ นายดิเรก หัวเราะก่อนจะบอกว่า ไม่อยากพูด ไม่เป็นไร เราแพ้ก็ถือว่าเป็นนักกีฬา พร้อมย้ำว่าตนเป็น สว. ที่มาจากการเลือกตั้ง 2 สมัย แต่ระบบ สว.ปัจจุบันนี้ ไม่ใช่ระบบที่ประชาชนเลือก ทำ แต่ยอมรับเมื่อแพ้ก็คือแพ้ มีน้ำใจนักกีฬา ไม่ติดใจ ไม่แฉ ส่วนที่บอกมีการจัดตั้ง น้องๆรู้ดีกว่าพี่ คงไม่ต้องพูดอะไร

 

 

ส่วนศ.ดร.พิชิต ซึ่งเป็นหนึ่งใน สว.ที่ฝ่ายประชาธิปไตยตั้งความหวังว่าจะผ่านเข้าไปทำหน้าที่ สว. เปิดเผยหลังตกรอบว่า ไม่เสียใจ เพราะได้พยายามดีที่สุดแล้ว และไม่ทราบว่ามีกระบวนการฮั้วหรือไม่ ตนไม่ได้สังเกต ส่วนที่หลายคนฝากความหวังไว้ที่ตนนั้น หลังจากนี้ตนก็กลับบ้าน และทำงานอื่นต่อ ตนทำเต็มที่และพยายามแล้ว ส่วนผู้ที่ได้รับเลือกในกลุ่มการศึกษาเหมาะสมหรือไม่นั้น ตนยังไม่รู้จักเลย อีกทั้งคงไม่มีอะไรที่จะฝากถึงสว.ชุดใหม่ 200 คน

ดร.พิชิต

ด้านนางสาวหทัยรัตน์ ให้สัมภาษณ์ว่า ระบบนี้เอื้อต่อการฮั้วคะแนน พร้อมแฉว่ามีการเสนอสินจ้างให้ โดยที่ตนเองก็ได้รับข้อเสนอ 1-3 แสนบาทให้เข้าไปอยู่ในก๊วนการเมือง เป็นอดีต สส.ที่เอ่ยชื่อไปก็มีแต่คนรู้จัก มีการเจรจาผ่านโทรศัพท์ก่อนการเลือก 2 วัน ขอให้เข้าไปอยู่ในก๊วนเพราะขาดกลุ่มสื่อมวลชน นอกจากนี้หากลงให้ 10 หมายเลขตามที่ได้บรีฟข้อมูลไว้ จะได้ค่าตอบแทนการเขียนครั้งละ 50,000 บาท รวม 10 หมายเลข 5 แสนบาท แต่ส่วนตัวได้ปฏิเสธ นอกจากนี้ยังมีคนรู้จักที่เจอในลักษณะคล้ายกันอีก โดยเฉพาะจังหวัดหนองบัวลำภูที่นำรถไปรับถึงหน้าบ้านและนอนโรงแรมเดียวกัน ซึ่งบุคคลที่พยายามมาขอให้ตนเองเข้าก๊วนอยู่กลุ่มที่ 13 พยายามกว้านซื้อผู้สมัคร สว.ในจังหวัดหนองบัวลำภู แต่ส่วนตัวไม่ทราบว่าบุคคลดังกล่าวผ่านเข้าไปรอบ 800 คนหรือไม่ กระบวนการวันนี้ทำให้เราเห็นว่าบ้านใหญ่น่าจะฮุบ สว. โดยเท่าที่ทราบมี 6 กลุ่มใหญ่ ๆ และเป็นพรรคการเมือง อันดับ 2 และ 3 ขณะนี้ตนกำลังรวบรวมข้อมูล เพราะเป็นการเจรจาทางโทรศัพท์ ไม่ได้บันทึกเสียง เป็นสัญญาว่าจะให้ด้วยวาจา จึงทำให้ไม่มีหลักฐานชัดเจน และขอพิจารณาดูก่อนว่าจะทำอย่างไรต่อไป

 

 

ขณะที่กล้วย เชิญยิ้ม ให้สัมภาษณ์หลังตกรอบแรกว่า ผิดหวังที่ตัวแทนของกลุ่มศิลปะวัฒนธรรม รวมถึงศิลปินได้น้อยมาก ซึ่งตนตั้งข้อสังเกตว่าคะแนนบางกลุ่มโดด ส่วนเรื่องที่มีการโทรศัพท์หากันเพื่อแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ ตนมองว่ามีอยู่แล้ว เพราะตำแหน่ง สว.มีผู้ช่วยหลายคน สำหรับการเสนอผลประโยชน์ ก็มีแต่เรื่องเล่ามา เราจะไปยืนยันไม่ได้ว่ามี ส่วนตัวไม่ได้คุยอะไรกับใครมากมาย แต่มีโทรมาหาเหมือนกัน บอกให้ไปรับขนม ทั้งนี้ตนกังวลว่าสว.จะมีความเป็นอิสระหรือไม่ เพราะไม่ใช่การเลือกตั้งแบบธรรมชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“รมว.สุดาวรรณ” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมวัด-โบราณสถาน จ.นครราชสีมา เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ พร้อมผลักดัน Soft Power ผ้าไหมไทย
“พัชรวาท” หนุนเกษตรกร จ.ชัยภูมิ สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาสเข้าถึงแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรได้ตลอดทั้งปี
ททท. เปิดตัว “ลาบูบู้เที่ยวไทย” พร้อมจัดเส้นทางท่องเที่ยว หวังดึงนักท่องเที่ยวจีนให้ถึง 8 ล้านคน
"ขรก.หนุ่ม" หัวร้อน ชักปืนขู่คู่กรณี กลางถนนเชียงใหม่ ไม่พอใจถูกขับปาดหน้า
"สพท.-สสส." ร่วมหนุนเสริม สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี พัฒนาการเรียนรู้ทักษะอาชีพ โครงการ Gig Worker ให้เยาวชนแรงงานและผู้ใช้แรงงานได้มีอาชีพเสริม และ อาชีพอิสระ รองรับความเสี่ยงการจ้างงานในอนาคต
"อนุทิน" ซัดพวกด้อยค่าสว. ทัศนคติเลวร้าย ชี้มนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่ากัน
ฮ่องกงจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 27 ปี ฮ่องกงกลับสู่มาตุภูมิ
ญี่ปุ่นเริ่มมาตรการควบคุมนักปีนภูเขาไฟฟูจิ
ศรชล. รับมอบเรือปฏิบัติการความเร็วสูง เพิ่มขีดความสามารถในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล
"สถาพร เกื้อสกุล" ยากจน เกิดในเกาะ บ้านไม่มีไฟฟ้า เก็บขยะขาย ดิ้นรนหาเงิน เรียนเก่งเกียรตินิยมอันดับ 1

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น