logo

ใครผิด? ลูกค้า-บาริสตาหัวร้อน ในร้านกาแฟจีน (คลิป)

เหตุเกิดที่เชนร้านกาแฟดังสองสาขาในวันเดียวกัน บาริสตาชายต่อยลูกค้าหญิง บาริสตาหญิงสาดผงกาแฟใส่ลูกค้าอีกคน คลิปไวรัลที่จุดประเด็นถกเถียงในจีน

 

เหตุเกิดที่ร้าน แมนเนอร์ คอฟฟี่ (Manner Coffee) ธุรกิจเชนคาเฟ่แบรนด์จีน ในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน คลิปกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นลูกค้าแสดงความไม่พอใจบริการของพนักงาน และขู่จะร้องเรียน บาริสตาที่ดูเหมือนโกรธจนหลุด คว้ากาแฟบดสาดใส่ลูกค้าเต็ม ๆ พร้อมกับตะโกนว่า “อยากร้องเรียน ก็เชิญเลย” ตามรายงานของ ชางไห่ เดลีย์ บอกว่า ลูกค้าขอลัดคิว ให้ทำกาแฟของเธอก่อน เพราะเธอกำลังจะสาย บาริสตาแนะนำให้ยกเลิกออเดอร์แทน แต่ลูกค้ามองว่าทัศนคติแย่ ทั้งสองเลยทะเลาะกัน

 

ในวันเดียวกัน คลิปกล้องวงจรปิดในร้าน แมนเนอร์ คอฟฟี่ อีกสาขาหนึ่ง ก็มีเหตุคล้ายกัน แต่รุนแรงกว่า บาริสตาชายแจ้งลูกค้าว่าต้องรอกาแฟประมาณ 8-10 นาที ลูกค้าหญิงยืดกอดอกบ่นว่านานเกินไป เธอต้องไปขึ้นเครื่อง พนักงานแนะนำลูกค้าให้ยกเลิกออเดอร์ ลูกค้าไม่พอใจ คิดว่าพนักงานไม่อยากขายให้เธอ เขาหันไปบอกว่าเดี๋ยวแก้วนี้เสร็จก็จะเป็นคิวต่อไปเลย แต่เธอก็ยังไม่หยุด ถามชื่อของพนักงาน และหยิบมือถือมาถ่ายคลิป ที่สุดก็ลามเป็นทำร้ายร่างกายอย่างที่เห็นในคลิป

ตำรวจเข้าระงับเหตุ พนักงานขอโทษ และตามข่าวบอกว่าทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้

 

เมื่อวาน (20 มิ.ย.) สำนักงานใหญ่ของ แมนเนอร์ คอฟฟี่ ยืนยันว่า พนักงานหญิงที่มีเรื่องกับลูกค้า ถูกไล่ออกแล้ว แต่ไม่มีรายงานเกี่ยวกับพนักงานชายอีกสาขา
ทั้งสองเหตุการณ์จุดประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ กลายเป็นหัวข้อที่มียอดวิวหลักพันล้าน ชาวเน็ตแสดงความเห็นกันหลายแง่มุม บางส่วนอยากให้คุยกันดี ๆ ด้วยเหตุและผล ขอให้ระลึกว่า ถ้าเถียงกันแล้วลามไปเป็นชกต่อยหรือใช้ความรุนแรง ก็จะมีกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง อีกส่วนเป็นห่วงสภาพจิตของพนักงาน การทำงานทุกวันนี้ต้องเจอความท้าทายมากมาย อยากให้ลูกค้าเข้าใจสภาพการทำงานกดดันของพนักงานบ้าง

บนสื่อสังคมออนไลน์จีน ยังมีการแชร์เรื่องภาระงานที่ตึงตัวของบาริสตาในร้านกาแฟแมนเนอร์ ลูกค้าหลายคนบอกว่า พวกเขาเคยเจอ แม้แต่ในช่วงเวลาที่ลูกค้ามากันแน่น ก็มีพนักงานคนเดียวประจำร้าน

บาริสตาของแมนเนอร์ คอฟฟี่ รายหนึ่ง บอกสื่อท้องถิ่นว่า การจัดสรรพนักงานของ แมนเนอร์ฯ จะอิงกับรายได้ของร้านสาขา ร้านที่รายได้ต่ำกว่า 5 พันหยวน ( 25,000 บาท ) จะมีพนักงานแค่คนเดียว รายได้แตะ 6 พันหยวนขึ้นไป (ประมาณ 3 หมื่น) จะเพิ่มเป็นสองคน นั่นหมายความว่า ร้านกาแฟแมนเนอร์ฯที่มีบาริสตาคนเดียว อาจจะต้องทำกาแฟถึงวันละ 333 แก้ว ยังไม่รวมกับงานอื่น ๆ เช่น รับออเดอร์ รับชำระเงิน และเก็บล้างทำความสะอาด นอกจากนี้ ชั่วโมงทำงานของบาริสตากาแฟร้านดังอย่างแมนเนอร์ คือ 7 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม และมีบาริสตาคนหนึ่งมาเสริมว่า ถ้ามีออเดอร์เข้ามาช่วงอาหารกลางวัน ก็ต้องรับออเดอร์ก่อนอีกด้วย .

 

 

เครดิต Shanghai Daily

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ขรก.หนุ่ม" หัวร้อน ชักปืนขู่คู่กรณี กลางถนนเชียงใหม่ ไม่พอใจถูกขับปาดหน้า
"สพท.-สสส." ร่วมหนุนเสริม สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี พัฒนาการเรียนรู้ทักษะอาชีพ โครงการ Gig Worker ให้เยาวชนแรงงานและผู้ใช้แรงงานได้มีอาชีพเสริม และ อาชีพอิสระ รองรับความเสี่ยงการจ้างงานในอนาคต
"อนุทิน" ซัดพวกด้อยค่าสว. ทัศนคติเลวร้าย ชี้มนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่ากัน
ฮ่องกงจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 27 ปี ฮ่องกงกลับสู่มาตุภูมิ
ญี่ปุ่นเริ่มมาตรการควบคุมนักปีนภูเขาไฟฟูจิ
ศรชล. รับมอบเรือปฏิบัติการความเร็วสูง เพิ่มขีดความสามารถในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล
"สถาพร เกื้อสกุล" ยากจน เกิดในเกาะ บ้านไม่มีไฟฟ้า เก็บขยะขาย ดิ้นรนหาเงิน เรียนเก่งเกียรตินิยมอันดับ 1
ดวงเฮงจัดเต็ม สลากดิจิทัล บนแอปฯเป๋าตัง ถูกรางวัลที่ 1 คนเดียว จำนวน 17 ใบ รวยจุก ๆ รับ 102 ล้าน
"อ.เจษฎ์" แฉเลือกสว. มีให้เงินสมัครสูงสุด 5 แสนบาท ลั่นหากต้องเป็นโฆฆะ คาดมาจากปมทุจริต
"ผู้บริหารบีทีเอส" รวมเงินบุญ จิตศรัทธาผู้โดยสาร นำถวาย "วัดมกุฏคีรีวันเขาใหญ่" 3 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น