logo

“อนุทิน” ชื่นชมกรมโยธาฯ เดินหน้าจัดรูปที่ดินรัฐ เพิ่มมูลค่าศก. พร้อมหนุนเต็มที่เพื่อคุณภาพชีวิตปชช.

"อนุทิน" ชื่นชมกรมโยธาฯ เดินหน้าจัดรูปที่ดินรัฐ เพิ่มมูลค่าศก. พร้อมหนุนเต็มที่เพื่อคุณภาพชีวิตปชช.

อนุทิน” ชื่นชมกรมโยธาฯ เดินหน้าจัดรูปที่ดินรัฐ เพิ่มมูลค่าศก. พร้อมหนุนเต็มที่เพื่อคุณภาพชีวิตปชช.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้(26 มิ.ย. 67) เวลา 13.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทยเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ โดยมีนายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องราชสีห์ ชั้น 2 ศาลาว่าการ กระทรวงมหาดไทย และผ่านระบบการประชุมออนไลน์ โดยที่ประชุมได้พิจารณาการนำที่ดินของรัฐไปใช้ในโครงการจัดรูปที่ดินในพื้นที่ต่างๆ เพื่อประโยชน์ด้านการจราจร การสร้างมูลค่าเพิ่มด้านเศรษฐกิจ อำนวยความสะดวก ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

นายอนุทิน กล่าวว่า จากการลงพื้นที่หลายจังหวัดได้เห็นความคืบหน้าในการดำเนินการจัดรูปที่ดินหลายแห่งให้เป็นพื้นที่พัฒนาที่สำคัญอย่างเป็นระบบ นับว่าเป็นที่น่าพอใจ และคงได้ทยอยเห็นผลงานอีกซึ่งจะเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต และโอกาสในการทำมาหากินของพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะการเพิ่มมูลค่าของที่ดิน ขณะที่ภาครัฐก็ประหยัดงบประมาณเพื่อการลงทุนต่างๆ โดยเฉพาะในการเวนคืนที่ดิน ซึ่งประชาชนก็ได้สะท้อนถึงความพอใจ และชื่นชมการทำงานของราชการที่ได้พัฒนาโครงการนี้ขึ้น ที่ได้สร้างความมั่งคั่งให้กับประชาชน ซึ่งข้อมูลที่กรมโยธาธิการฯ ได้รายงานทราบว่าตั้งแต่เริ่มดำเนินการมาเมื่อปี 52 ถึงปัจจุบัน ทรัพย์สินของประชาชนที่ถนนจากการจัดรูปที่ดินตัดผ่านมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 5 หมื่นล้านบาท ถือว่าเป็นผลงานและเป็นประโยชน์ที่เกิดกับส่วนรวมและประชาชน

อนุทิน ชื่นชมกรมโยธาฯ เดินหน้าจัดรูปที่ดินรัฐ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“เหล่านี้ถือว่าเป็นความร่วมมืออย่างดีของทุกภาคส่วน ซึ่งผมต้องขอบพระคุณผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ในส่วนกระทรวงมหาดไทยเองผมพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการที่เป็นประโยชน์เช่นนี้ไปเรื่อยๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ขอให้เป็นนโยบายว่าถ้าทางกรมโยธาฯทำได้มากกว่านี้ก็ขอให้ทำอย่างเต็มที่เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชน ผมอยากให้ในสมัยที่ผมมาดูแลกระทรวงมหาดไทยอยากให้งบประมาณถูกใช้ไปเพื่อให้เกิดประโยชน์ในสิ่งที่ถาวรไม่ใช่อะไรที่ทำแล้วหมดไป อยากให้มีการพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้น” นายอนุทิน กล่าว

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้นำที่ดินของรัฐมาใช้ในการจัดรูปที่ดิน ใน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ บริเวณย่านศิลาอาสน์ ต.ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งมีพื้นที่พัฒนารวม 645-1-80.85 ไร่ โดยจะใช้ที่ดินของรัฐทั้งหมดทั้งหมด 4 บริเวณ รวมพื้นที่ 72 – 0 -5.52 ไร่ ภายหลังดำเนินการจัดรูปที่ดินแล้ว จะมีที่ดินของรัฐรวมทั้งสิ้น 156 – 1 – 14.29 ไร่ เพิ่มขึ้น 84 – 1 – 8.77 ไร่ ประกอบด้วยพื้นที่ต่างๆ อาทิ ทางสาธารณประโยชน์ ลำรางสาธารณประโยชน์ สวนสาธารณะ

 

 

 

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้แก้ไขมติคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ ครั้งที่ 63-3/ 2565 เรื่อง ขอความเห็นชอบการนำที่ดินของรัฐมาใช้ใน โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ส่วน จ.บึงกาฬ บริเวณ ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ซึ่งจะใช้ที่ดินของรัฐ จำนวน 3 บริเวณ มีพื้นที่รวม 2 – 1 – 94.14 ไร่ เมื่อดำเนินโครงการแล้วเสร็จจะมีที่ดินของรัฐรวม 6 – 1 – 27.30 ไร่ เพิ่มขึ้น 3 – 3 – 33.16 ไร่

น.ส. ไตรศุลี กล่าวว่า โครงการจัดรูปที่ดินยังก่อให้เกิดประโยชน์ ทั้งด้านการจราจร ทำให้โครงข่ายถนนในเมือง (Road connectivity)เกิดความเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ศูนย์กลางเมืองกับพื้นที่โดยรอบซึ่งเดิมขาดการเชื่อมโยงและเข้าถึงยาก สภาพถนนไม่ได้มาตรฐาน สามารถรองรับการขยายตัวของเมืองในอนาคต ประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ การพัฒนาสาธารณูปโภค สาธารณูปการ ที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรม ภายหลังการเชื่อมโยงระหว่างถนน

 

ทั้งนี้ นับแต่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)จัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ พ.ศ. 2547 มีผลบังคับกรมโยธาธิการและผังเมืองได้นำวิธีการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่มาใช้เป็นเครื่องมือในการนำผังเมือง ส่งเสริมให้ประชาชนในเขตผังเมืองรวมเข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐในการพัฒนาพื้นที่ของตน รวมไปถึงพัฒนาถนนตามผังเมืองรวมเพื่อแก้ปัญหาที่ดินตาบอด สาธารณูปโภคเข้าไม่ถึง และเพื่อพัฒนาที่ดินในเมืองให้ใช้ประโยชน์ได้ตามที่ผังเมืองรวมกำหนด ซึ่งดำเนิน โครงการมาตั้งแต่ปี 52 ถึงปัจจุบัน มีโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ดำเนินการแล้ว จำนวน 71 โครงการ ในพื้นที่ 54 จังหวัด ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่ดำเนินการโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

สำหรับโครงการที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างถนน ตามผังเมืองรวมจากกรมโยธาธิการและผังเมือง (ปี 2552 – 67) มีทั้งสิ้น 60 โครงการ ในพื้นที่ 50 จังหวัด รวมงบประมาณที่รัฐบาลได้สนับสนุนเพื่อการก่อสร้างสาธารณูปโภค ในโครงการจัดรูปที่ดินฯ จำนวน 4,347 ล้านบาท และประชาชนที่เข้าร่วมโครงการเป็นผู้ร่วมรับภาระค่าที่ดิน และค่าใช้จ่ายการก่อสร้างถนนสายรอง สาธารณูปโภค และค่าชดเชยอื่น ๆ เป็นจำนวนเงินประมาณ 5,724 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หนุ่มใหญ่" ซิ่งรถหรู ชนสนั่น เล่าเหตุวูบไม่รู้ตัว พร้อมชดใช้เต็มที่ ล่าสุดโดน 4 ข้อหาหนัก
เช็กจุด "ตรวจสุขภาพฟรี" 7 ห้างดัง ทั่วกรุง เริ่มวันนี้ ตลอดเดือน ก.ค. 2567
“ปิยบุตร” อบรม "ก้าวไกล" ชุดใหญ่ ปมดูงานต่างประเทศ ลั่นอย่าขยันถ่ายรูปอวด
เปิดปฎิบัติการ "ทบ." เข้าช่วย ชาวโมร็อกโก เหยื่อแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ "โรม" ขอบคุณกองทัพบกทำสำเร็จ
ฉลามโจมตี 4 นักท่องเที่ยวในวันชาติสหรัฐ
"ไทยสมายล์บัส" จับมือ "กทม.-สนข." ลงนาม MOU เชื่อมโยงข้อมูลเดินรถผ่านแอปฯ "นำทาง" พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะแบบไร้รอยต่อ
"วราวุธ" ย้ำจุดยืน ชาติไทยพัฒนา 3 เรื่อง ไม่นิรโทษกรรม 112-อาญาร้ายแรง-ทุจริตคอรัปชั่น
ทต.เขตรอุดมศักดิ์เปิดโครงการเด็กและเยาวชนสายตาดีให้ความรู้ คัดกรองป้องกันด้านการถนอมสายตาอย่างถูกต้อง
"จุลพันธ์" โต้ผู้ว่าธปท. ลั่นรัฐบาลไม่ได้งอมือเท้า แก้ปัญหาศก. เชื่อจีดีพีถึง 4-5 % ได้ ถ้ามีมาตรการเหมาะสม
พล.ร.11 และหน่วยขึ้นตรงเปิดบ้านทหารใหม่ OPEN HOUSE

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น