logo

“จุลพันธ์” ดับฝันฟื้น “คนละครึ่ง” ยันชัดไม่เคยหารือเรื่องนี้ พร้อมแจงเตรียมเข็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

"จุลพันธ์" ดับฝันฟื้น "คนละครึ่ง" ยันชัดไม่เคยหารือเรื่องนี้ พร้อมแจงเตรียมเข็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

Top news รายงาน วันที่ 26 มิ.ย. 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ในระหว่างที่ยังรอมาตรการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ออกมาในช่วงปลายปีนี้ ส่วนรายละเอียดยังไม่สามารถชี้แจงได้ หากยังไม่เข้าสู่ชั้นการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในมิติอื่น ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนโครงการคนละครึ่งนั้น รัฐบาลยังไม่ได้มีการพูดคุย หารือ หรือไม่ได้มีการพิจารณาในเรื่องนี้แต่อย่างใด

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังได้มีการออกมาตรการกระตุ้นตลาดทุนไปแล้ว โดยเฉพาะการปรับเงื่อนไขกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (TESG) ซึ่งคาดว่าในช่วงเวลา 4-5 เดือนของปีนี้ จะมีเม็ดเงินลงทุนเข้ามาราว 3 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันประเมินว่ารัฐจะสูญเสียรายได้จากภาษีไปราว 1.3 หมื่นล้านบาท จากการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีครบทุกระดับอายุของฐานที่เสียภาษีนั้น มองว่า มาตรการนี้ถือว่าคุ้มค่า เพราะอยากให้มองใน 2 ส่วน ไม่ใช่แค่เม็ดเงินลงทุนที่จะเข้ามาเมื่อเทียบกับรายได้ภาษีที่จะเสียไปเท่านั้น แต่จากการศึกษาของกรมสรรพากร และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เชื่อว่าจะมีเม็ดเงินเข้ามาในตลาดทุนไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นล้านบาทอย่างแน่นอน และอีกส่วนคือ ผลกระทบของมาตรการในเชิงมูลค่า โดยกระทรวงการคลังเชื่อว่ามาตรการนี้จะช่วยดันให้มาร์เก็ตแคปของตลาดขยายตัวขึ้นได้อย่างมาก ถือเป็นผลกระทบในเชิงบวก ซึ่งน่าจะเป็นผลดีกับความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดทุนอย่างมาก

 

“เราเชื่อว่าจะมีเม็ดเงินเข้ามาในตลาดไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นล้านบาท ส่วนตัวเลข 3 หมื่นล้านบาทที่พูดไปก่อนหน้านั้น อาจจะเป็นการประมาณการในระดับต่ำ ซึ่งมาตรการไม่ได้มีผลแค่ในเชิงเม็ดเงินลงทุน แต่ในเชิงมูลค่าก็ถือว่ามีผลบวกมาก ๆ ดังนั้นจึงไม่อยากให้พิจารณาแค่ตัวเม็ดเงินที่ไหลเข้าไป แต่อยากให้ดูในเชิงมูลค่าที่เกิดจากมาตรการควบคู่กันไปด้วย” นายจุลพันธ์ กล่าว

 

 

จุลพันธ์" เดินสายสัปดาห์หน้ามอบนโยบายกรมภาษี เร่งขยายฐาน-ปั๊มรายได้เข้ารัฐ  : อินโฟเควสท์

 

 

ส่วนแนวคิดที่จะฟื้นกองทุนรวมวายุภักษ์นั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการหารือเบื้องต้น ทั้งประเด็นเรื่องกลไกในการดำเนินการหากจะมีการหยิบยกขึ้นมาใช้จริง โดยเฉพาะในเรื่องของข้อกฎหมาย ขั้นตอนที่มีความจำเป็นต่าง ๆ แต่ยืนยันว่าจะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด โดยหลักคิด คือ ต้องการที่จะให้มีเม็ดเงินเติมเข้าไปในตลาดทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียน ซึ่งเคยดำเนินการประสบความสำเร็จมาแล้วในรูปของกองทุนวายุภักษ์

“เราอาจจะมีการพิจารณาในการตั้งกองทุนขึ้นมาใหม่อีกกอง เป็นกองที่แยกต่างหาก ไม่ได้เป็นกองเดียวกัน แต่รูปแบบ การจัดตั้ง สัดส่วนต่าง ๆ จะเป็นอย่างไร ก็ต้องมาดูกัน โดยรูปแบบที่เคยทำแล้วและประสบความสำเร็จในกองทุนวายุภักษ์ก่อนหน้า ซึ่งกองทุนรวมวายุภักษ์ 1 และ 2 มีเม็ดเงินอยู่แล้วราว 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งหากมีการตั้งกองใหม่ขึ้นมา ก็อาจจะขายให้ประชาชนทั่วไป ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท โดยประชาชนจะได้รับการการันตีผลตอบแทนขั้นต่ำและขั้นสูง ตรงนี้ถือว่าประสบความสำเร็จมาก ดังนั้นหากถามว่าจะทำอีกครั้งหรือไม่ ก็ต้องบอกว่ากำลังพิจารณาอยู่” นายจุลพันธ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วัดพิบูลสัณหธรรมจัดพิธีปลงผมและทำขวัญนาคจำนวน 20 รูป ในโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ ครั้งที่ 2
สวนนงนุชพัทยาต้อนรับเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งมองโกเลีย ประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ร่วมกันปลูกต้นไม้และเข้าเยี่ยมชมสวน
"นายกฯ" ลุยศรีสะเกษ ชิมทุเรียนภูเขาไฟ เกาะติดปัญหายาเสพ ยันเงินดิจิทัลได้ไตรมาส 4
เลขาฯกกต.โดนโยนบาปใกล้ชิดภท. กระตุ้นแรงต้องเร่งพิสูจน์ "ผลเลือกสว." โปร่งใส?
"วธ." ชวนสัมผัสอัตลักษณ์เมืองใต้ ชมโนรา หนังตะลุง ชิม-ช้อปอาหารท้องถิ่น งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคใต้
กลุ่มเหยื่อร้อง "ทนายเดชา" ถูกเต็นท์รถมือสอง ลวงขายรถติดไฟแนนซ์ ผ่านโซเชียล สูญเกือบ 20 ล้าน
"ภคอร" นั่งหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แทน "เต้ มงคลกิตติ์" หลังลาออกไปเป็นที่ปรึกษาหัวหน้า ปชป.
”ภูมิธรรม“ ลุยเมืองกาญจน์ ยกขบวนสินค้าอุปโภค/บริโภคดาวรุ่ง จัด “มหกรรมการค้าชายแดน” ดันมูลค่าการค้าชายแดน-ผ่านแดน แตะ 2 ล้านล้านบาท/ปี ในปี 70
จนท.สนธิกำลัง สกัดจับ "แรงงานต่างด้าว" ชาวเมียนมาลอบเข้าไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติ จ.ตาก
"หมอชัย" ยก 6 ข้อเหตุผล "CP" ทำประโยชน์ปท. ถามกลับคนคิดจ้องแต่โจมตี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น