logo

“สามารถ” ซัดกระบวนการเลือกตั้ง สว.ส่อลำบาก หลังใช้คนเลือกแค่หลักสิบ ก็ได้เป็น สว.เข้ามายับยั้งสภา

"สามารถ" ซัดกระบวนการเลือกตั้ง สว.ส่อลำบาก หลังใช้คนเลือกแค่หลักสิบ ก็ได้เป็น สว.เข้ามายับยั้งสภา

สามารถ” ซัดกระบวนการเลือกตั้ง สว.ส่อลำบาก หลังใช้คนเลือกแค่หลักสิบ ก็ได้เป็น สว.เข้ามายับยั้งสภา

วันที่ 26 มิ.ย. 67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา( สว.)ซึ่งประชาชนไม่ได้ไปเลือก เพราะคนที่สมัคร สว.เขาไปเลือกกันเอง และ กกต.ก็บอกว่าอย่างไรก็น่าจะได้ 200 คน แต่จะประกาศรับรองได้หรือไม่นั้นก็อีกเรื่องหนึ่งแต่วันนี้กระบวนการก็น่าจะครบถ้วนวันนี้ตนไปประชุมกรรมาธิการแรงงาน ที่สภาผู้แทนราษฎร ก็ได้เจอเพื่อน สส.หลายคนหารือกันถึงประเด็นนี้ เลยคุยแลกเปลี่ยนทางการเมืองกัน ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ว.ด้วยวิธีแบบนี้ โดยกฎหมายรัฐธรรมนูญเขียนไว้เช่นนี้ เพราะต้องการให้คนมาสมัครเยอะ ๆ แต่วันนี้มีคนมาสมัครเพียงไม่ถึงครึ่งแสน แล้วก็มาเลือกกันเอง ทั้งนี้ประเทศไทยมีแค่ 20 กลุ่มอาชีพหรือ

สามารถ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสามารถ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ตนกำลังบอกคือ เรื่องนี้เมื่อเดินไปสู่ปลายทางจะอันตรายมาก ๆ ประเด็นที่หนึ่งคือ กกต.ให้ผู้สมัคร สว.รับรองตัวเอง ซึ่วคุณต้องมั่นใจว่าตัวเองมีคุณสมบัติครบถ้วน อย่างที่เราเคยเห็นในอดีต ผู้สมัคร สส.ก็ให้รับรองตัวเอง ปรากฏว่า ชาวบ้านไปเลือกสุดท้ายเป็นคนที่มีคุณสมบัติต้องห้าม จึงต้องหลุดจาก สส.แต่ สว.นั้นแตกต่างกัน เพราพผู้สมัคร สว.ที่รับรองตัวเองต้องไปเลือกคนอื่น เช่น นายไก่สมัครรับรองตัวเองเข้ามา มั่นใจว่าตัวเองคุณสมบัติครบถ้วน แล้วก็ไปเลือกนายไข่ ปรากฎว่านายไข่ได้ไปเป็น สว.แต่นายไก่ขาดคุณสมบัติตั้งแต่ต้น ถามว่านายไข่จะเป็น สว.ได้หรือไม่ หรือจะต้องเป็นโมฆะ

นายสามารถ ยังกล่าวต่อว่า อย่าลืมว่าวันนี้เลือกกันแค่หลัก สิบหน่วยก็ได้แล้ว หมายความว่า ระดับอำเภอเลือก 2 คน ระดับจังหวัดประมาณ 5 คน ระดับประเทศ ตนขอเอาตัวเลขกลม ๆ คือ 3000 เอา 200 ถ้าเอา 3,000 คนตั้งหารด้วย 200 หมายความว่า สว.หนึ่งคนที่จะได้เป็น จะต้องมีคนเลือก 15 คนในระดับประเทศฉะนั้นกระบวนการทั้งหมดใช้คนประมาณเลือกแค่ 22 คน

“ผมงง สมัยผมเรียนประถมในห้องมี 40 คน คนที่จะเป็นหัวหน้าห้องก็ต้องมีคนเลือกอย่างน้อย 30 คนหรือไม่ก็ 40 คน ยังมากกว่าคนเลือกที่จะเป็น สว.ชุดนี้เลย ผมถึงบอกว่าจะให้คนที่เลือกกันเพียง 22 คน แล้วได้มาเป็นสมาชิกวุฒิสภามากลั่นกรองกฎหมาย มาออกกฏหมายมายับยั้งสภาสูง มายับยั้งสภาร่าง ซึ่ง ส.ส.ชาวบ้านที่เลือกเข้ามาอย่างน้อยต้องมี 30,000 คน บางคนได้ 50,000 -60,000 แต่กลับกัน ส.ว.เลือกกันเอง 22 คนได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา กินเงินเดือนเป็น 100,000บาท ถ้ารวมผู้ช่วย ส.ว. 200,000 บาทกว่า มาตั้งองค์กรอิสระ มาตั้งอัยการสูงสุด ปปช.กกต.ประเทศจะเอากันแบบนี้หรือ เรื่องนี้ไม่ปกติที่จะปล่อยผ่านไปได้ เพราะรัฐธรรมนูญเขาไม่คิดว่าจะมีคนมาสมัครแค่ 50,000 คน เรื่องนี้ลำบากแน่นอน ขอให้พี่น้องประชาชนจังตาดูด้วย“นายสามารถ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วัดพิบูลสัณหธรรมจัดพิธีปลงผมและทำขวัญนาคจำนวน 20 รูป ในโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ ครั้งที่ 2
สวนนงนุชพัทยาต้อนรับเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งมองโกเลีย ประจำประเทศไทย พร้อมคณะ ร่วมกันปลูกต้นไม้และเข้าเยี่ยมชมสวน
"นายกฯ" ลุยศรีสะเกษ ชิมทุเรียนภูเขาไฟ เกาะติดปัญหายาเสพ ยันเงินดิจิทัลได้ไตรมาส 4
เลขาฯกกต.โดนโยนบาปใกล้ชิดภท. กระตุ้นแรงต้องเร่งพิสูจน์ "ผลเลือกสว." โปร่งใส?
"วธ." ชวนสัมผัสอัตลักษณ์เมืองใต้ ชมโนรา หนังตะลุง ชิม-ช้อปอาหารท้องถิ่น งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคใต้
กลุ่มเหยื่อร้อง "ทนายเดชา" ถูกเต็นท์รถมือสอง ลวงขายรถติดไฟแนนซ์ ผ่านโซเชียล สูญเกือบ 20 ล้าน
"ภคอร" นั่งหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แทน "เต้ มงคลกิตติ์" หลังลาออกไปเป็นที่ปรึกษาหัวหน้า ปชป.
”ภูมิธรรม“ ลุยเมืองกาญจน์ ยกขบวนสินค้าอุปโภค/บริโภคดาวรุ่ง จัด “มหกรรมการค้าชายแดน” ดันมูลค่าการค้าชายแดน-ผ่านแดน แตะ 2 ล้านล้านบาท/ปี ในปี 70
จนท.สนธิกำลัง สกัดจับ "แรงงานต่างด้าว" ชาวเมียนมาลอบเข้าไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติ จ.ตาก
"หมอชัย" ยก 6 ข้อเหตุผล "CP" ทำประโยชน์ปท. ถามกลับคนคิดจ้องแต่โจมตี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น