logo

“อนุทิน” ทำบุญเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในโอกาสเข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานเครื่องราชฯ

“อนุทิน” ทำบุญเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในโอกาสเข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานเครื่องราชฯ

Top news รายงาน วันนี้ (27 มิ.ย. 67) เวลา 09.00 น. ณ พระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวธนนนท์ นิรามิษ ภริยา นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ผู้บริหาร และ ข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ประกอบพิธีทำบุญเจริญพระพุทธมนต์และถวายภัตตาหาร เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน เครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ชั้นทุติยจุลจอมเกล้า และเหรียญรัตนาภรณ์ ชั้นที่ 3

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยก่อนเริ่มพิธีสงฆ์ นายอนุทิน พร้อมภริยา ได้จุดเครื่องทองน้อยและถวายมงคลเป็นราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 5 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ผู้สถาปนาเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า เมื่อปี พ.ศ. 2416 จากนั้นได้รับเมตตาจากเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เป็นประธานสงฆ์ นำคณะสงฆ์วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เจริญพระพุทธมนต์ และปะพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล

ในเวลา 09.45 น. นายอนุทิน พร้อมภริยาและคณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย เข้าเฝ้าถวายสักการะ เจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ ตำหนักอรุณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม

จากนั้น นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้เป็นตัวแทนข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และภาคีเครือข่ายของกระทรวงมหาดไทยและสมาคมแม่บ้านมหาดไทย กล่าวแสดงความยินดี พร้อมมอบแจกันดอกไม้แสดงความยินดี เนื่องในโอกาสที่ นายอนุทิน เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ชั้นที่ 2 ทุติยจุลจอมเกล้า ฝ่ายหน้า และเหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 10 ชั้นที่ 3 เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567

 

 

 

 

สำหรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ชั้นที่ 2 “ทุติยจุลจอมเกล้า” ฝ่ายหน้า นั้น มีลักษณะเป็นดวงตรา สำหรับประดับห้อยกับแพรแถบสีชมพู กว้าง 5 เซนติเมตร ใช้สำหรับสวมคอ ด้านหน้า มีลักษณะเป็นทองคำรัศมี 8 แฉก ลงยาสีชมพู มีรัศมีทองแทรกตามระหว่างแฉก มีใบชัยพฤกษ์สองข้าง ลงยาสีเขียว กลางดวงตรามีพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขอบลงยาสีขาบ มีอักษรทองเขียนว่า “เราจะบำรุงตระกูลวงศ์ให้เจริญ” เบื้องบนมี พระจุลมงกุฎเปล่งรัศมีลงยาสีเขียว สีแดง สีขาบ สีขาว ด้านหลัง มีลักษณะเหมือนด้านหน้า แต่ที่กลางดวงตราเป็นรูปช้างไอราพต ลงยาสีขาว บนหลังช้างเป็นรูปตรีศูล ลงยาสีขาว ที่ขอบมีอักษรทองว่า “ปีระกา เบญจศก ศักราช ๑๒๓๕” รอบขอบเป็นรูปจักร ลงยาสีขาวพื้นแดง”

 

 

ส่วน “เหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 10” สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2562 สำหรับพระราชทานเป็นส่วนพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีลักษณะเป็นวงกลม มีอักษรพระบรมนามาภิไธย ว.ป.ร. อยู่ในขอบวงกลมซึ่งมีรัศมีและมีหูสำหรับร้อยแพรแถบ โดยชั้นที่ 3 (ว.ป.ร.3) มีลักษณะเป็น อักษรพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. กาไหล่ทองลงยาสีขาว ขอบสร่งทองคำ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นิพนธ์" เปิดมหกรรมการเงิน หาดใหญ่ ครั้งที่ 14 ชี้โอกาสดีกลุ่มธุรกิจ หารือแหล่งทุน ปชช.เข้าถึงสินเชื่อ ผลบวกขับเคลื่อนศก.ภาคใต้
"หนุ่มใหญ่" ซิ่งรถหรู ชนสนั่น เล่าเหตุวูบไม่รู้ตัว พร้อมชดใช้เต็มที่ ล่าสุดโดน 4 ข้อหาหนัก
เช็กจุด "ตรวจสุขภาพฟรี" 7 ห้างดัง ทั่วกรุง เริ่มวันนี้ ตลอดเดือน ก.ค. 2567
“ปิยบุตร” อบรม "ก้าวไกล" ชุดใหญ่ ปมดูงานต่างประเทศ ลั่นอย่าขยันถ่ายรูปอวด
เปิดปฎิบัติการ "ทบ." เข้าช่วย ชาวโมร็อกโก เหยื่อแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ "โรม" ขอบคุณกองทัพบกทำสำเร็จ
ฉลามโจมตี 4 นักท่องเที่ยวในวันชาติสหรัฐ
"ไทยสมายล์บัส" จับมือ "กทม.-สนข." ลงนาม MOU เชื่อมโยงข้อมูลเดินรถผ่านแอปฯ "นำทาง" พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะแบบไร้รอยต่อ
"วราวุธ" ย้ำจุดยืน ชาติไทยพัฒนา 3 เรื่อง ไม่นิรโทษกรรม 112-อาญาร้ายแรง-ทุจริตคอรัปชั่น
ทต.เขตรอุดมศักดิ์เปิดโครงการเด็กและเยาวชนสายตาดีให้ความรู้ คัดกรองป้องกันด้านการถนอมสายตาอย่างถูกต้อง
"จุลพันธ์" โต้ผู้ว่าธปท. ลั่นรัฐบาลไม่ได้งอมือเท้า แก้ปัญหาศก. เชื่อจีดีพีถึง 4-5 % ได้ ถ้ามีมาตรการเหมาะสม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น