logo

กรมการพัฒนาชุมชนประกาศเจตนารมณ์เสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน ป้องกันปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน จัดมหกรรมวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี 2567 พร้อมขยายผลการดำเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดินให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 ที่ ห้องสัมมนา 3003 ชั้น 3 กรมการพัฒนาชุมชนนายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นประธานเปิดกิจกรรม “มหกรรมวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี 2567 (ระดับกรม) พร้อมด้วย นายชยชัย แสงอินทร์ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ผู้ตรวจราชการกรม ผู้อำนวยการสำนัก ศูนย์ฯ กอง เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม โดยมี นางสาวมนทิรา เข็มทอง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทุนและองค์กรการเงินชุมชน กล่าวรายงาน และมีการถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Live กรมการพัฒนาชุมชน Fanpage

นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับปัญหายาเสพติด ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัญหาด้านความมั่นคง โดยกระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชนใช้กลไกขับเคลื่อนในพื้นที่ทุกระดับ ตั้งแต่จังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน บูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติ เพื่อลดระดับความรุนแรงของปัญหายาเสพติด จนมีผลการดำเนินงานที่สำเร็จตามเป้าหมาย โดยขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และภาคีเครือข่าย ที่ร่วมกันดำเนินการให้บรรลุผลสำเร็จได้ ภายในปี 2567 เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน เพื่อเป็นการรวมพลังสร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด

ทั้งนี้ นางสาวมนทิรา เข็มทอง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาทุนและองค์กรการเงินชุมชน กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติ (United Nations : UN) กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดและสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ได้กำหนดแนวทางการรณรงค์เพื่อสร้างการรับรู้เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติด 26 มิถุนายน 2567 ให้แก่ประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งมั่นแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่องตลอดจนเพื่อให้ทุกภาคส่วนรับรู้และเล็งเห็นความสำคัญของวันต่อต้านยาเสพติด โดยกระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชนรับผิดชอบดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 มีผลการดำเนินงานหมู่บ้านกองทุนแม่ฯ ที่อยู่ในพื้นที่เขตชนบท จำนวน 24,967 หมู่บ้าน ยังคงเหลือหมู่บ้านที่ยังไม่ได้ดำเนินการ จำนวน 48,664 หมู่บ้าน และในปี 2567 กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชนดำเนินการขับเคลื่อนหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดินตามนโยบายกระทรวงมหาดไทยให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ชุมชนที่ยังไม่ได้ดำเนินการนำแนวทางของกองทุนแม่ของแผ่นดินไปดำเนินการในหมู่บ้านเป้าหมาย บูรณาการกับทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยในปัจจุบันมีผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 25 มิถุนายน 2567 จำนวน 47,070 หมู่บ้าน คิดเป็น ร้อยละ 97.12 ของพื้นที่ในการดำเนินการ ซึ่งเป็นการแสดงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาที่คุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ทรงห่วงใยและปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด

กิจกรรมมหกรรมวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี 2567 (ระดับกรม) มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และเล็งเห็นความสำคัญของวันต่อต้านยาเสพติดโลก ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ ประกอบด้วย คณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรมการพัฒนาชุมชน ข้าราชการและเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนสังกัดส่วนกลางของกรมฯ เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด /อำเภอ และคณะกรรมการหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินดีเด่น ระดับกรม รวมจำนวน 120 คน กิจกรรมประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้ กฎหมาย ระเบียบฯ สถานการณ์และพิษภัยยาเสพติด โดยเจ้าหน้าที่ ปปส. การอ่านสารเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน 2567) และร่วมกันกล่าวคำปฏิญาณตนประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด และเวทีเสวนา หัวข้อ “การดำเนินงานหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น