logo

เทศบาลเมืองสัตหีบร่วมปศุสัตว์จังหวัดชลบุรีพร้อมชุมชน ลงนาม MOU การดูแลสวัสดิภาพสุนัขและแมว

วันที่ 27 มิ.ย.67 ที่ห้องประชุมโรงแรม The Navy House Hotel อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เทศบาลเมืองสัตหีบ บูรณาการร่วมกับ หน่วยงาน ปศุสัตว์ ชุมชน มูลนิธิ ลงนาม MOU บันทึกข้อตกลง เพื่อร่วมกันดูแลสวัสดิภาพสุนัขและแมวให้ถูกต้องตามเทศบัญญัติเทศบาลเมืองสัตหีบ เรื่องการควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสัตว์ พ.ศ.2566 “Love Dog &cat. Save. Dog &cat “เพื่อสร้างการรับรู้แก่ประชาชน โดยมี นาย ณรงค์ บุญบรรเจิศศรี นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองสัตหีบ นายชวนะ ทองเย็น ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา ผู้แทนหน่วยงานกองทัพเรือ ผู้แทนจากโรงเรียน หัวหน้าชุมชน คณะสงฆ์ จากวัดในพื้นที่ และในส่วนที่เกี่ยวข้อง ทุกภาคส่วน เข้าร่วมในพิธี

จากการประชาคมเคลื่อนที่ในชุมชน ทั้งหมด 15 ชุมชน ในช่วงเดือนมีนาคม 2667 ที่ผ่านมา พบปัญหาสุนัขและแมวจรจัด ในพื้นที่จำนวน 670 ตัว และก่อเหตุรำคาญให้กับประชาชน ไม่น้อยกว่า 20 ครั้งต่อเดือน ในปี พ.ศ. 2564- 2566 อำเภอสัตหีบพบโรคพิษสุนัขบ้าระบาดในพื้นที่ และพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้วรายเพื่อสนองพระราชปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัครกุมารี โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยเมืองสัตหีบ จึงขอความร่วมมือภาคีเครือข่าย ภายใต้กิจกรรม “บูรณาการ ชุมชนหน่วยงาน ปศุสัตว์ มูลนิธิฯ และเทศบาลเมืองสัตหีบ เพื่อร่ามกันดูแลสวัสดิภาพสุนัขและแมวให้ถูกต้องตามเทศบัญญัติเทศบาลเมืองสัตหีบ เรื่องการคาบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสัตว์พ.ศ. 2566 “Love Dog &cat. Save. Dog &cat “เพื่อสร้างการรับรู้แก่ประชาชน ในการบังคับใช้กฎหมาย การดูแลสวัสดิภาพสัตว์การควบคุมการเลี้ยง หรือปล่อยสัตว์ให้เหมาะสม ดังนี้ ท่านใดที่มีความประสงค์จะเลี้ยงสุนัข หรือแมว ต้องขึ้นทะเบียนที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองสัตหีบ ทุกตัว และต้องดำเนินการให้เป็นไปตามเทศบัญญัติ เรื่องการควบคุมการเลี้ยงหรือการปล่อยสัตว์ พ.ศ. 2566 ดังนี้ ที่พักอาศัย ที่มีพื้นที่ไม่เกิน 20 ตารางวา ให้เลี้ยงสุนัขและแมว ได้ราม 1 ตัว บ้านเดี่ยว มีพื้นที่ไม่เกิน 50 ตารางวา ให้เลี้ยงสุนัขและแมวได้ราม 2 ตัวบ้านเดี่ยว มีพื้นที่ไม่เกิน 100 ตารางวา ให้เลี้ยงสุนัขและแมว ได้ราม 3 ตัว โดย ต้องเลี้ยงในบริเวณบ้านพัก ทำสัญลักษณ์แสดงว่ามีเจ้าของ ไม่ปล่อยออกนอกบ้าน และไม่ก่อให้เกิดเหตุรำคาญกับประชาชนข้างเคียงท่านใดมีความประสงค์จะเลี้ยงสุนัขแมวต้องขึ้นทะเบียนทุกตัว ตาม OR codหรือที่กองสาธารณสุขฯ ภายในวันที่31 กรกฎาคม 2567 สาธารณะขอความร่วมมือไม่นำอาหาร หรือเศบอาหารมาให้สัตว์ทุกชนิดในเขตทาง

หากพบการให้อาหารสัตว์ในที่ทางสาธารณะ เป็นความผิดมาตรา 25 มาตรา 26มาตรา 27 และมาตรา 28 ต้องระว่างโทษตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25000 บาททั้งจำทั้งปรับ และความผิดมาตรา 31 และ มาตรา32 ต้องระวางโทษตามมาตรพระราชบัญญัติรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้าน2535 มีโทษปรับไม่เกิน 20000 บาท ห้ามนำสุนัข แมว ๆ มาปล่อยในที่หรือทางสาธารณะ โดยเด็กพบ มีความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมแลดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 มาตรา 23 ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 40000 สุนัขและแมวจรจัด ในเขตเทศบาลเมืองสัตหีบ จะ ถูกจับ ทำหมันแลการศูนย์ดูแลสุนัขจรจัดของกองทัพเรือ โดยกองเรือยุทธการ ครบทุกตัวหากท่านใมประสงค์จะทำบุญในเทศกาลต่างๆเช่นวันเกิด หรือมีอาหารมากเพียงพอติดต่อเพื่อขอบริจาค ได้ที่สาธารณะ และ 14 หน่วยงานราชการ ในเขตเทศบาลเมืองสัตหีบเขตปลอดสุนัขและแมว ชุมชนทั้ง 15ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองสัตหีบ เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง และอาจจัด
ให้มี สุนัข แมวชุมชน กรณี ชุมชนมีความพร้อมดังนั้น เทศบาลเมืองสัตหีบ จึงขอแจ้งและประชาสัมพันธ์ไปยังทุกส่วนที่เกี่ยวข้อและพี่น้องประชาชนในเขตฯ ทราบ และโปรดให้ความร่วมมือ เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา สุนัขแมว ที่มีจำนวนมากที่สร้างความเดือดร้อน ให้แก่ ประชาชนที่สัญจรบนถนน หรือออกกำลังกาย ในที่สาธารณะ อีกทั้งช่วย ป้องกันการทำร้าย นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้น และสุดท้ายช่วยทำให้เมืองสัตหีบ เป็นเมืองที่น่าอยู่ น่าท่องเที่ยวต่อไป

 

นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี  รายงาน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลขู่ทำลายล้างอิหร่าน
ยอดวิว “ร้อคสตาร์” ของลิซ่าทะลุ 45 ล้าน
ตำรวจเซอร์เบียยิงดับคนร้ายก่อเหตุหน้าสถานทูตยิว
หนุ่มใหญ่โชว์เหนือจับงู พลาดถูกกัดเจ็บ แจ้งกู้ภัยฯช่วย
สืบสวนพัทยาซุ่ม 3 คืน รอรวบหัวขโมย จับได้ชาวบ้านแค้นกระทืบยับ
“แม่เชื่อมจิต” จ่อพบผอ.ปมแชทครูหลุด เล็งให้ลูกออกมาเรียนคนเดียวที่บ้าน
"อาจารย์อุ๋ย" ชี้ตรงประเด็น เจตนารมย์รธน.ต้องการให้ปชช.มีส่วนร่วมวุฒิสภา เตือนอย่ายัดเยียดสีเสื้อตัดสินผลงาน
ฉะเชิงเทรา อาชีวศึกษาจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ 1 วิทยาลัย 1 ครูอนามัย
เกิดเหตุระเบิดหน้าแฟลตตำรวจ สภ.บันนังสตา ยะลา พบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย
"บิ๊กแจ๊ส" เดินทางใช้สิทธิ เลือกนายกฯอบจ.ปทุมธานี ย้ำกำลังใจดี แต่เมื่อคืนนอนไม่ค่อยหลับ เพราะได้ยินเสียงหมาหอน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น