logo

“สว.สมชาย” ชี้เป้าคะแนนเลือก “สว.” ส่อฮั้ว จี้กกต.นับใหม่ต่อหน้าสื่อ

“สว.สมชาย” ชี้เป้าคะแนนเลือก “สว.” ส่อฮั้ว จี้กกต.นับใหม่ต่อหน้าสื่อ

“สว.สมชาย” ชี้เป้าคะแนนเลือก “สว.” ส่อฮั้ว จี้กกต.นับใหม่ต่อหน้าสื่อ  Top News รายงาน 

 

สว.

 

28 มิถุนายน 2567 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. โพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพผลคะแนนผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ชุดใหม่ พร้อมระบุข้อความว่า ตรวจฮั้วเลือกสว.ไม่ยากอย่างที่คิด กกต.ไม่รู้แต่เรารู้ ข้อสงสัยของคะแนนของผู้ได้รับเลือกสว.ในรอบสุดท้าย ชัดเจนว่า มีการเกาะกลุ่มคะแนน ตั้งแต่ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดลำดับที่1-6 รวม18 กลุ่ม ตั้งแต่กลุ่มที่1-13 กลุ่มที่15-17 และกลุ่มที่19-20  ,เกาะกลุ่มลำดับที่ 1-7 ในกลุ่มที่ 18 เกาะกลุ่มลำดับที่1-5 ในกลุ่มที่ 14 ทั้งหมดมีคะแนนตั้งแต่ 46-77 คะแนน เฉลี่ยแล้วในลำดับที่1-6 อยู่ที่ 55-60 คะแนน ทิ้งห่างผู้ที่ได้คะแนนลำดับที่ 7-10 ทั้ง 20 กลุ่มที่มีฐานคะแนนเฉลี่ย 20-22 คะแนน
ทำให้เห็นการคาดหมายการลงคะแนนแบบจัดตั้ง blockvote เป็นกลุ่มก้อนค่อนข้างชัดเจน ดังนั้นถ้ากกต.จะตรวจสอบจริงจัง เพื่อความโปร่งใส จึงควรมีการนับคะแนนใหม่ ต่อหน้าสื่อมวลชน โดยควรนำบัตรลงคะแนนทั้งหมดในรอบสุดท้ายมาแยกกลุ่มตามการลงคะแนน จะพบการลงคะแนนแบบ blockvote เรียงตามหมายเลขกลุ่มเดียวกัน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวยังรายงานถึงบรรยากาศการคัดเลือก สว.ระดับประเทศ ในครั้งนี้ว่า กกต. ไม่ได้มีการนำบอร์ดหรือเอกสารใด ๆ ที่ประกาศผลคะแนนหรือรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบแรก รวมทั้งอนุญาตเพียงช่างภาพ เข้าไปเก็บภาพรวมได้เพียงสื่อละ 15 นาที ส่วนนักข่าว ให้รอดูจากจอมอนิเตอร์หน้าห้องประชุมเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถติดตามบรรยากาศภายในได้ ซึ่งผู้ที่สามารถเข้าไปด้านในได้มีเพียง ผู้สังเกตการณ์และตัวแทนภาคประชาชนเท่านั้น ทำให้มีตัวแทนจากหลาย ๆ กลุ่ม ออกมาท้วงติงถึงความไม่ชัดเจนและอาจจะส่อทุจริตในช่วงนับคะแนน เนื่องจาก กกต. ถ่ายทอดช่วงนับคะแนนเพียงบางกลุ่มเท่านั้น และสลับเปลี่ยนภาพ ทำให้ผู้ที่มารอติดตามดูผลได้ไม่ต่อเนื่อง รวมทั้งจุดที่ให้ดูการนับคะแนน อยู่ไกลจนเกินไป และไม่ได้ยินเสียงช่วงขานคะแนน

สำหรับผู้ที่ไม่มีความเกี่ยวข้อง หรือนักข่าว กกต. อนุญาตให้สังเกตการณ์อยู่บริเวณด้านนอกห้องจัดการเลือก สว.ระดับประเทศเท่านั้น ซึ่งสามารถติดตามผลการเลือกผ่านมอนิเตอร์เท่านั้น

จนต่อมาทางด้านนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการกลุ่มไอลอว์ พร้อมด้วย นายกฤต แสงสุรินทร์ เจ้าหน้าที่กลุ่ม We Watch และคณะผู้สังเกตการณ์ ได้มาร่วมสังเกตการณ์การลงคะแนนเลือก สว.ระดับประเทศ รอบแรกในช่วงเช้า พร้อมตั้งข้อสังเกตการทำงานของ กกต. ใน 3 ประเด็นหลักคือ การจำกัดจำนวนผู้เข้าสังเกตการณ์ด้านใน-สถานที่เลือกรวมถึงในแต่ละกลุ่ม ประเด็นที่สองการติดประกาศคะแนนดิบที่ไม่แสดงต่อสาธารณะชน และประเด็นสุดท้ายการถ่ายทอดสดบรรยากาศการลงคะแนนในสถานที่เลือกแต่ละกลุ่ม

นายกฤต ระบุว่า ก่อนหน้านี้ทาง กกต. ได้แจ้งให้องค์กรมีความประสงค์จะเข้าสังเกตการณ์ส่งรายชื่อ ก่อนหน้านี้กลุ่มขอตัวเองได้ประสานเพื่อรายชื่อจำนวน 10 คน โดยส่งไปตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม แต่วันนี้พอมาถึงหน้างานกลับพบว่า ตัวแทนกลุ่มตัวเองไม่สามารถเข้าไปด้านในได้ โดยทาง กกต. แจ้งว่า ให้ผู้สังเกตการณ์ทุกกลุ่มเข้าได้เพียง 15 คน

 

“ผู้สังเกตการณ์ ที่เข้าไปด้านใน รายงานว่าจุดที่ให้ผู้สังเกตการณ์อยู่ ไม่สามารถสังเกตได้อย่างละเอียด ไม่สามารถมองเห็นกระดานคะแนนของแต่ละกลุ่มได้ เนื่องจากอยู่บริเวณชั้น 2 หากต้องการสังเกตจะต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือโทรศัพท์มือถือในการซูมภาพ”

 

นอกจากนี้ยังพบว่า การติดประกาศรายงานการนับคะแนนทั้งแบบในกลุ่มและแบบแบ่งสาย เป็นการติดประกาศด้านในสถานที่เลือก ทำให้ประชาชนและสื่อมวลชนไม่สามารถสังเกตการณ์ การนับคะแนนอย่างโปร่งใสได้ จึงขอเรียกร้องให้นำกระดานติดประกาศการนับคะแนนดิบมาไว้ด้านนอก เพื่อให้ประชาชนได้สังเกตการณ์การนับคะแนนได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ถล่มกกต.ไม่โปร่งใส “ไอลอว์” โวยเลือกสว. โดนปิดกั้นรับรู้ผลคะแนน (คลิกอ่านที่นี่)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" มอบนโยบาย ขับเคลื่อน "MICE CITY" เพิ่มศักยภาพด้านศก.ภาคอีสาน ชูโคราชศูนย์กลางการท่องเที่ยว
สระแก้วเข้มชายแดนป้องกันแนวย่านการค้าตลาดโรงเกลือ ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร
เหยียบกันตาย 87 ศพในงานชุมนุมทางศาสนาที่อินเดีย
จับตาบทสรุป "ปรับค่าแรง 400" โดนขาใหญ่บอร์ดค่าจ้างขวางสุดตัว เปิดประวัติไม่ธรรมดา
วธ. จัดแสดงซุ้ม "เมืองย่าโม" ต้อนรับนายกฯประชุมครม.สัญจร ยกมวยโคราช-ดินด่านเกวียน-ผ้าไหมปักธงชัย มรดกทางภูมิปัญญา
"จิราพร" สั่งสคบ.ตรวจสอบแคมเปญกระหน่ำลดราคา "รถยนต์ไฟฟ้า" หลังมีข่าวผู้บริโภค ได้รับความเสียหาย
"น้องวุฒิ" ขอบคุณ "กระทรวงอว." ยกทัพสานฝันเติมประสบการณ์ให้นิสิตฯชัยภูมิ
เมียนมาเหนือจมบาดาลหลังฝนตกหนัก
"อนุทิน" สั่งชุดปกครองพิเศษ ทลายบ่อนใหญ่ ใต้ห้างดัง "ปิ่นเกล้า" จับนักพนัน ของกลางอื้อ
กทม. โต้ปรับปรุงทางเท้าเยาวราช ตามกระแส “ลิซ่า” ย้ำดำเนินการตั้งแต่ ม.ค.67

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น