logo

สหรัฐเปิดศึกดีเบทรอบแรกทรัมป์ชนะลอยลำ

ดุเดือด! ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตและโดนัลด์ ทรัมป์ คู่ชิงจากริพับลิกันของสหรัฐ ขึ้นเวทีดีเบทรอบแรก ปรากฎว่าทรัมป์ชนะลอยลำ แต่ข้อมูลที่นำเสนอมีความผิดพลาดจำนวนมาก

CNN, BBC และรอยเตอร์สรายงานศึกปะทะคารมคู่ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐรอบแรกซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 90 นาทีที่สตูดิโอของ CNN เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น (27 มิย.) โดยไบเดนและทรัมป์ได้เริ่มการดีเบทโดยไม่มีการจับมือ จากนั้นทั้งคู่ก็เปิดฉากโจมตีคู่ต่อสู้ในประเด็นเศรษฐกิจ, กฎหมายทำแท้ง, สงครามยูเครน-รัสเซียและการสู้รบในกาซา ซึ่งในช่วงครึ่งแรก ไบเดนวัย 81 ปีก็มีอาการเสียงแหบแห้ง พูดไปหยุดไปเป็นระยะๆ และมีการโจมตีทรัมป์ในประเด็นใช้เงินปิดปากสตอร์มี่ แดเนี่ยลส์ นางเอกหนังโป๊เพื่อให้เก็บความลับในช่วงการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ขณะที่ทรัมป์ก็ตอบโต้ด้วยการหยิบยกคดีฮันเตอร์ ไบเดนที่ซื้ออาวุธปืนขณะติดยามาโจมตีไบเดน

ทั้งคู่ยังได้ถกเถียงและโจมตีกันและกันในเรื่องส่วนตัว แม้กระทั่งเรื่องการตีกอล์ฟก็ยังหยิบยกมาเถียงกัน

ทันทีที่การดีเบทสิ้นสุด โพล CNN เผยผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันที่ชมการดีเบทพบว่าทรัมป์ชนะไบเดนในศึกดีเบทครั้งนี้ไป 67% ต่อ 33% ขณะที่ 57% ของผู้ชมบอกว่าไม่มีความมั่นใจในตัวไบเดน อย่างไรก็ตาม 44% บอกว่าไม่เชื่อมั่นในตัวทรัมป์

อย่างไรก็ตาม CNN เผยว่าแม้ทรัมป์จะทำได้ดีกว่าในศึกโต้คารมครั้งนี้ แต่ข้อมูลที่ทรัมป์นำเสนอมีข้อผิดพลาดและไม่เป็นความจริงเยอะมาก รวมทั้งข้อกล่าวหากลุ่มผู้ลี้ภัยที่ทรัมป์อ้างว่าทำให้เกิดอาชญากรรมทั่วสหรัฐ, และเงินสนับสนุนนาโตที่ทรัมป์อ้างว่าสหรัฐเป็นผู้สนับสนุนเกือบ 100% ทั้งๆที่ความเป็นจริงคือ 71% และยังมีกรณีที่ทรัมป์อ้างว่าตัวเองชนะเลือกตั้งปี 2563

ศึกดีเบทครั้งนี้ซึ่งเป็นครั้งแรกได้สร้างความวิตกให้กับบรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครตเป็นอย่างมาก ขนาดนางกมลา แฮริส รองประธานาธิบดีสหรัฐยังยอมรับว่าไบเดนเครื่องติดช้า แต่ยังคงกล่าวปกป้องพร้อมเรียกร้องชาวอเมริกันให้ตัดสินจากผลงานของทั้งคู่

อย่างไรก็ตามหนึ่งในผู้บริจาคให้พรรคเดโมแครตออกมาชี้ว่าไบเดนล้มเหลวในดีเบทครั้งนี้และคาดว่าสมาชิกพรรคเดโมแครตจะออกมาเรียกร้องให้ไบเดนถอนตัวก่อนการประชุมใหญ่พรรคจะมีขึ้นในเดือนสิงหาคม ขณะที่นักวิเคราะห์ของสื่ออเมริกันแทบทุกสื่อต่างแสดงความวิตกว่าไบเดนอาจเพลี่ยงพล้ำในศึกเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน

อย่างไรก็ตาม ไบเดนยังออกมายืนยันหลังการดีเบทว่าตัวเองทำได้ดี แต่เสียงแหบเพราะเจ็บคอและเป็นหวัด และเมื่อถูกถามว่าจะถอนตัวออกจากการแข่งขันตามเสียงเรียกร้องหรือไม่ ไบเดนตอบว่าไม่ พร้อมกล่าวหาทรัมป์ว่าให้ข้อมูลเท็จถึง 26 ครั้งตามรายงานของนิวยอร์ก ไทม์ส ซึ่งการเถียงกับคนโกหกถือเป็นเรื่องยาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้นำจีนเรียกร้องมหาอำนาจผลักดันสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน
รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธถล่มทั่วยูเครนก่อนประชุมนาโต
MTI จับรางวัล "เมืองไทยประกันภัย 92 ปี ลุ้นรับล้าน" พร้อมประกาศรายชื่อผู้โชคดี
"รมว.ท่องเที่ยว" นำคณะลงพื้นที่ให้กำลังใจ-มอบเงินช่วยเหลือไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์เยาวราช
ชายไต้หวันแช่น้ำเผลอหลับ ลอยออกทะเล 19 ชม.
สุดยิ่งใหญ่ กำลังทหารเรือร่วมหมื่นนาย พร้อมขบวนเรือหลวง อากาศยาน เข้าฉากบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ "๗๒ พรรษามหามงคล"
ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน คาด 2 สาเหตุต้นเพลิงทำ "ไฟไหม้เยาวราช" เร่งตรวจสอบอย่างละเอียด
"คิดดีแคมป์" ต้นกล้าดีมีคุณธรรม จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะความคิด ฝึกสมาธิ ปลูกฝัง "เยาวชน" กล้าเผชิญหน้าปัญหา พร้อมวางแผนดำเนินชีวิต
"เครือข่ายกัญชา" ยื่นนายกฯตั้งคกก.ศึกษา 4 ด้าน ก่อนนำคืนเป็นยาเสพติด ลั่นพร้อมแฉกลุ่มอยู่เบื้องหลัง
“บิ๊กเต่า” แนะ “บิ๊กโจ๊ก” รอบ้าง ลั่นนัดหน้าไปแน่ ปมถูกฟ้องหมิ่นประมาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น