logo

มาไม่ขาดสาย “ผู้สมัคร สว.” ตบเท้าร้องกกต. สอบการเลือก “ตัวแทนสตรี” หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม

มาไม่ขาดสาย "ผู้สมัคร สว." ตบเท้าร้องกกต. สอบการเลือก "ตัวแทนสตรี" หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม

Top news รายงาน วันที่ 28 มิ.ย.2567 – เมื่อเวลา 11.50 น. ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ กลุ่มผู้สมัครสว.กลุ่ม 2,3,14 ยื่นคำร้องต่อกกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบกระบวนการเลือกสว.ระดับประเทศ โดยนางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท ผู้สมัครสว. กลุ่มสตรี กล่าวว่า อยากให้กกต.ตรวจสอบ การบล็อกโหวต เพราะทุกคะแนนทุกหีบเหมือนกันหมด แสดงให้เห็นว่ามีโพยเป็นการทำลายประชาธิปไตย นอกจากนี้คุณสมบัติก็ยังไม่ตรงกับกลุ่มอาชีพ นักวิทยาศาสตร์จบป. 4 สื่อมวลชนเป็นคนพูดเสียงตามสาย มันผิดตั้งแต่ขั้นตอนการรับสมัครในครั้งแรกแล้ว ดิฉันอยากจะเรียนต่อสื่อมวลชนว่าโรงแรม พี่จองให้กับคนที่มาจากต่างจังหวัด ตามกลุ่มต่างๆที่เขาได้จัดสรร เพื่อมาฮั้วกัน มีการเข้าพักจัดเลี้ยง จ่ายเงินกันตรงนั้น อยากฝากว่าทั้ง 10 โรงแรมนั้น ให้กกต.ไปสืบสวน ซึ่งตนเชื่อว่ามีความพยายามทำลายพยานหลักฐาน​

 

นางกุสุมาลวตี กล่าวว่า สิ่งที่ตนเป็นห่วงคือเราจะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ เพราะขณะที่ นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. เป็นคนบุรีรัมย์ เป็นอดีตคณะทำงานของนายชัย ชิดชอบ และพี่ชายเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ​ โดยการสนับสนุนของคนบางคน และคนบางพรรค เพราะฉะนั้นการกระทำเยี่ยงนี้ เป็นการกระทำที่อุกอาจไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายทั้งสิ้น ยืนยันว่ามีการซื้อโหวตกันจริงๆแต่เราหาพยานหลักฐานได้ แต่เชื่อว่าพยานแวดล้อมเข้าองค์ประกอบล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตอนบ่ายเราจะยื่นร้องต่อศาลฎีกาในกรณีดังกล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว อดีตผู้ช่วยผบ.ตร.ผู้สมัครสว. ในกลุ่มกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม กล่าวว่า มีความพยายามให้โหวตเตอร์ เลือกคนที่เป็นเป้าหมาย และในช่วงบ่ายที่มีการเลือกไขว้ก็มีการเขียนโพยไว้ โดยตนเหลือบมองไปเห็นเพื่อนข้างๆ ยังไม่อ่านใบสว. 3 จนจบก็ลงคะแนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในเรื่องนี้กกต.ต้องใช้ความกล้าหาญในการตรวจสอบ ทั้งหมดนี้ตนไม่ได้พูดลอยๆ เพราะหลักฐานอยู่ที่ใบคะแนนทุกใบที่อยู่ในกล่อง เชื่อว่าทำได้ไม่ยาก เพียง 1 วันก็รู้ว่าใครเลือกใครบ้าง ตนยินดีที่จะเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม อยากให้กกต.อย่าเพิ่งรีบประกาศผล

 

เมื่อถามว่าเงื่อนไขการล็อบบี้ หากไม่มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องก็ไม่ผิดกฎหมาย พล.ต.ท.คำรบ กล่าวว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์อย่างเดียว ต้องเป็นไปด้วยความบริสุทธิยุติธรรมด้วย การจัดตั้งโดยไม่สุจริต ยุติธรรม ไม่จำเป็นต้องมีผลประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องมีเรื่องเงินเรื่องทอง
ทั้งนี้พล.ต.ท.คำรบ ได้โชว์พยานหลักฐานที่เป็นโพยการลงคะแนน พร้อมระบุว่า “เป็นโพยที่ตกในห้องน้ำพอดีผมเป็นตำรวจ เลยเก็บหลักฐานทุกชนิด ผมได้โพยมาแล้วก็ไปเทียบกับคะแนนที่ได้มาเป๊ะ”

พล.ต.ท.คำรบ ย้ำว่า ส่วนเรื่องการยุบพรรคการเมือง วันนี้ตนมายื่นร้องแค่กระบวนการเลือก ส่วนกรณีพรรคการเมืองมาเกี่ยวข้องหากมีหลักฐานก็ให้ไปเติมเอาเป็นรายบุคคล”อย่างกลุ่มผมกลุ่มกฎหมาย กลับไปดูแล้วคนที่ได้กลับไม่ได้จบกฎหมาย แต่ทำอาชีพค้าขาย เป็นผู้ใหญ่บ้าน และจบราชภัฏ​มา และประวัติก็เขียนแค่บรรทัดเดียว

 

 

ด้านนายจิรัฏฐ์ แจ่มสว่าง อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ศึกษา​ธิการ และผู้สมัครสว.กลุ่มการศึกษา กล่าวว่า จริงๆหลักฐานทั้งหลายมีแต่อยู่ในกล่องเลือกตั้ง เพียงแค่นำมาสแกนเก็บเข้าไปในระบบแล้วตรวจสอบว่าบัตรใดที่มีการลงคะแนนซ้ำกันมากๆ อย่างที่ 2 คือการตรวจสอบคุณสมบัติ​เราต้องไปตรวจสอบคุณสมบัติที่ไม่ตรงปก ที่ตนแซวว่าเสื้อลายโปไฟล์สั้น คนเหล่านี้จะได้รับกการโหวต อันนี้เป็นเรื่องจริงว่าบุคคลเหล่านี้เป็นบุคคลต้องสงสัย แล้วนำคนเหล่านี้มาสอบ มันจะย้อนไปถึงในเส้นทางว่าสัมพันธ์​กับบุคคล หรือสายสีใด จึงสามารถไปเล่นงานพวกเขาได้

ด้าน​นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน กล่าวว่า กรณีคุณสมบัติ สว.หลายคนไม่ตรงปก ตอนนี้ความจริงปรากฏแล้วว่าได้จัดตั้งโดยพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งประเด็นคุณสมบัติสามารถร้องได้ก่อนและหลังการประกาศรับรอง สว. โดยยื่นที่กกต. แต่ต้องยื่นพร้อมพยานหลักฐาน ส่วนกรณีก่อนหน้านี้ได้มีคนแอบอ้างว่าตนจะมาร้องกกต. วันนี้ โดยส่งไปในกลุ่มของผู้สมัครสว.หลายกลุ่ม ยืนยันว่าไม่เป็นเรื่องจริง น่าจะโดนใครปั่นและหลอกแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดผลเลือกตั้ง "นายกอบจ.ปทุมธานี" ไม่เป็นทางการ "ชาญ" พลิกแซง ชนะ "บิ๊กแจ๊ส"
"ศุภมาส" นำทีมอว.แลกเปลี่ยนความเห็นเกษตรกรชัยภูมิ ชูนวัตกรรม "โดรนแก้จน" เพิ่มผลผลิต ลดเสี่ยงสารเคมี
"สรรเพชญ" กระตุกแรง นโยบายรัฐเพิ่มสัดส่วนต่างชาติซื้อห้องชุด-เช่าที่ดิน 99 ปี ชี้สารพัดปัญหา มีทางเลือกอื่นดีกว่า
"นายกฯ" ห่วงน้ำท่วมภูเก็ต ฝากผู้ว่าฯติดตามใกล้ชิด
บรรยากาศคึกคัก จนท.ทยอยนับคะแนน ผลเลือกนายก "อบจ.ปทุมธานี"
สำนักงานสลากฯ อัปเดต “สลากดิจิทัล” งวด 1 ก.ค. 67 ขายผ่านแอปเป๋าตังแล้วกว่า 23 ล้านใบ
"แซค ธราวุฒิ" สุดภูมิใจ เป็นลูกแม่ค้าข้าวเหนียวมะม่วงในตำนาน 50 ปี เมืองหาดใหญ่ หนึ่งใน วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคใต้
งานเข้าจนได้ ร้านข้าวมันไก่ดัง เคยติดป้าย ไรเดอร์รอในร้าน คิดค่าบริการ 10 บาท ล่าสุดปิดกิจการแล้ว
สมช.รู้ตัวคนร้ายแล้ว หลังก่อเหตุวางบอมบ์แฟลตตำรวจสภ.บันนังสตา ทำเสียชีวิต 1 ราย
‘น้ำแข็งก้อน’ ของเล่นหน้าร้อนของน้องๆ ในสวนสัตว์จีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น