logo

“เครือข่ายอนาคตกัญชา” บุกสธ.ค้านอ้าง 80% หนุนคืนบัญชียาเสพติด ซัดเลิกอคติ จี้ใช้หลักวิทย์ร่วมประเมิน

"เครือข่ายอนาคตกัญชา" บุกสธ.ค้านอ้าง 80% หนุนคืนบัญชียาเสพติด ซัดเลิกอคติ จี้ใช้หลักวิทย์ร่วมประเมิน

“เครือข่ายอนาคตกัญชา” บุกสธ.ค้านอ้าง 80% หนุนคืนบัญชียาเสพติด ซัดเลิกอคติ จี้ใช้หลักวิทย์ร่วมประเมิน  Top News รายงาน  

 

 

กัญชา

 

 

วันนี้ (28 มิถุนายน 2567) นางสาวช่อขวัญ คิตตี้ ช่อผกา โฆษกเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย พร้อมตัวแทน เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ซึ่งมีปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เป็นประธาน ขอให้พิจารณาสถานะกัญชาด้วยข้อมูลวิทยาศาสตร์ โดยมีนางสุดชีวัน เพ็งทอง นิติกรชำนาญการพิเศษ ในฐานะหัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักมาตรฐานวินัยและระบบคุณธรรม สธ. รับเรื่องดังกล่าว

 

 

 

 

จากนั้นนางสาวช่อขวัญ ได้อ่านแถลงการณ์ต่อหน้าสื่อมวลชน โดยมีข้อความระบุว่า ตามที่พวกท่านทั้งหลายจะมีการประชุมเพื่อมีมติให้นำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติดนั้นขอเรียนมายังกรรมการทุกท่านเพื่อเตือนมโนธรรมของพวกท่านว่า ‘เมื่อวานพวกท่านพึ่งปลดกัญชาออกมาวันนี้พวกท่านจะนำกลับมันเข้าคุก’ เพียงเพื่อเอาใจเจ้านายใหม่ละทิ้งเจ้านายเก่า น้ำลายที่พวกท่านบ้วนออกมาแล้วพวกท่านกำลังจะกลืนมันเข้าไปใหม่ นี่คือพฤติกรรมในการกำหนดนโยบายสาธารณะของพวกที่บอกตัวเองว่าเป็นปัญญาชน

ข่าวที่น่าสนใจ

1.พวกท่านลืมเลือนไปแล้วหรือไม่ว่าตอนนายอนุทิน ชาญวีรกูลเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พวกท่านยิ้มรับกัญชากันอย่างไร เปลี่ยนนายใหม่ได้ไม่กี่วันกลับพลิกลิ้นเอากัญชากลับสู่ยาเสพติด พวกเราจึงจะติดตามกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดในวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 ว่าจะเป็นอย่างไร

 

2.พวกท่านไม่เคยปลูกกัญชา ไม่เคยใช้กัญชา แต่พวกท่านรังเกียจกัญชาจากปากคำคนอื่น พวกท่านตัดสินกัญชาจากงานวิจัยปลอม เป้าหมายการปล่อยข้อมูลปลอมของพวกท่านมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนกล่าวร้ายต่อกัญชา พวกท่านไม่เคยสัมผัสสิ่งนั้นแต่ตัดสินสิ่งนั้น พวกท่านตัดสินกัญชาจากอคติส่วนตัว แล้วมาตอบตัวเองและตอบสังคมว่าตัวเองมีความเป็นธรรม มีสักครั้งหรือไม่ในชีวิตราชการของพวกท่านที่กล้าหาญในการทำเรื่องที่ถูกต้อง

 

3.ทำไมพวกท่านจึงขี้ขลาดไม่ยอมรับกระบวนการวิจัยร่วมเพื่อใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดสถานะกัญชา เราเสนอกับรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงอย่างน้อยสองรอบ แต่พวกท่านปฏิเสธกระบวนการที่ถูกต้องในการกำหนดนโยบาย กลับใช้งานวิจัยปลอมและตัวเลขที่จัดตั้งมาสรุปว่ากัญชาต้องเป็นยาเสพติด อย่าใช้วิถีของนักเลงไก่ชนในบ่อนมาตัดสินนโยบายสาธารณะของประเทศ ถ้าพวกท่านแน่จริงไม่และไม่คิดหลอกลวงประชาชนจงรับข้อเสนอนี้ในการตัดสินกัญชา

“การนำเสนอเจตนารมณ์เหล่านี้ต่อพวกท่านเราตระหนักดีว่าจะไม่เกิดผลอันใด เพราะพวกท่านต้องเลือกลงมติตามนายสั่ง เช่นนั้นจึงขอยกคำคนโบราณที่กล่าวสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนในฐานะกัญชาเป็นพืชศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในพิธีกรรมของทุกภูมิภาคทั่วโลกมากว่าหมื่นปีว่า ‘คนใส่ร้ายกัญชาไม่เคยมีจุดจบที่ดี’ความทุกข์ทรมานของผู้ป่วยที่ไม่ได้ใช้น้ำมันกัญชาจากการที่กรรมการชุดนี้นำกัญชาเข้าสู่บัญชียาเสพติด ขอความทุกข์ทรมานเหล่านั้นจงตกแก่กรรมการผู้ที่ลงมตินำกัญชากลับไปสู่ยาเสพติด และขอให้เทพกัญชาคุ้มครองผู้ไม่ใส่ร้ายกัญชา” โฆษกเครือข่ายฯ ระบุ

 

 

ต่อข้อถามที่ว่า เครือข่ายฯไม่ยอมรับผลการรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศกระทรวงฯ ให้ “กัญชา” กลับเป็นยาเสพติดที่กว่า 80% เห็นด้วยกับนโยบายนี้ ใช่หรือไม่ นางสาวช่อขวัญ กล่าวว่า ใช่ การที่รัฐไม่ให้ข้อมูลแก่ประชาชนอย่างเพียงพอในการตัดสินใจ ก่อนจะทำประชาพิจารณ์ กลายเป็นเข้าทาง เพราะไม่มีบอกว่า กัญชาดีหรือไม่ดี สามารถทำทางไหนได้บ้าง ประชาชนเห็นแก่ข่าวประโคมว่า ใช้กัญชาจนเกิดผลกระทบ ประชาชนจะคิดอย่างไรได้

 

 

โฆษกเครือข่ายฯ กบ่าวต่อว่า การเปิดให้แสดงความคิดเห็นก็แค่ผ่านเว็บไซต์ รัฐบาลเองก็ไม่ได้โปรโมท พวกเราแค่ประชาชนธรรมดา เราไม่ใช่รัฐบาลที่มีช่องทางในการสื่อสารกับประชาชนภาพกว้าง ก็กลายเป็นเราเหมือนเสียงกลุ่มน้อย แต่อย่าลืมว่า ประโยชน์กัญชาใช้ทางการแพทย์ได้ แต่หากเอากลับเป็นยาเสพติดจะเข้าถึงได้จริงหรือ

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองอย่างไรเมื่อเราออกมาคัดค้านสวนทางการรับฟังความคิดเห็น อาจถูกมองว่า เป็นเด็กดื้อ น.ส.ช่อขวัญ กล่าวว่า ไม่มอง เพราะบางครั้งการเปลี่ยนแปลงต้องมีการดิ้น ดื้อรั้นกันบ้าง แต่ไม่ใช่ว่าเราทำเพื่อประโยชน์ตัวเองเสมอไป และเราก็ไม่ได้คาดหวังว่า ผลการพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด จะเปลี่ยนไปจากเดิม แต่เราก็ต้องเคลื่อนไหว ทำอะไรได้ก็ต้องทำ อย่างวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ พวกเราก็จะมีการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล จริงๆ ไม่เข้าใจว่า แค่ทำเรื่องร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ที่มีอยู่ในสภาฯ ขณะนี้ก็จบแล้ว แต่กลับบอกว่า พ.ร.บ.ต้องใช้เวลานาน แต่การออกประกาศ การทำขั้นตอนให้กัญชา เป็นยาเสพติดก็มีผลเดือนมกราคม 2568 ก็นานเหมือนกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดผลเลือกตั้ง "นายกอบจ.ปทุมธานี" ไม่เป็นทางการ "ชาญ" พลิกแซง ชนะ "บิ๊กแจ๊ส"
"ศุภมาส" นำทีมอว.แลกเปลี่ยนความเห็นเกษตรกรชัยภูมิ ชูนวัตกรรม "โดรนแก้จน" เพิ่มผลผลิต ลดเสี่ยงสารเคมี
"สรรเพชญ" กระตุกแรง นโยบายรัฐเพิ่มสัดส่วนต่างชาติซื้อห้องชุด-เช่าที่ดิน 99 ปี ชี้สารพัดปัญหา มีทางเลือกอื่นดีกว่า
"นายกฯ" ห่วงน้ำท่วมภูเก็ต ฝากผู้ว่าฯติดตามใกล้ชิด
บรรยากาศคึกคัก จนท.ทยอยนับคะแนน ผลเลือกนายก "อบจ.ปทุมธานี"
สำนักงานสลากฯ อัปเดต “สลากดิจิทัล” งวด 1 ก.ค. 67 ขายผ่านแอปเป๋าตังแล้วกว่า 23 ล้านใบ
"แซค ธราวุฒิ" สุดภูมิใจ เป็นลูกแม่ค้าข้าวเหนียวมะม่วงในตำนาน 50 ปี เมืองหาดใหญ่ หนึ่งใน วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคใต้
งานเข้าจนได้ ร้านข้าวมันไก่ดัง เคยติดป้าย ไรเดอร์รอในร้าน คิดค่าบริการ 10 บาท ล่าสุดปิดกิจการแล้ว
สมช.รู้ตัวคนร้ายแล้ว หลังก่อเหตุวางบอมบ์แฟลตตำรวจสภ.บันนังสตา ทำเสียชีวิต 1 ราย
‘น้ำแข็งก้อน’ ของเล่นหน้าร้อนของน้องๆ ในสวนสัตว์จีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น