logo

“ท็อปนิวส์” จัดถกนิรโทษกรรม ทางออกประเทศไทย เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เหมารวมคดี 112 ขณะกมธ.ศึกษาคาดได้ข้อสรุปในก.ค.นี้

"ท็อปนิวส์" จัดถกนิรโทษกรรม ทางออกประเทศไทย เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เหมารวมคดี 112 ขณะกมธ.ศึกษาคาดได้ข้อสรุปในก.ค.นี้

Top news วันนี้ เวลา 15.00 น. ท็อปนิวส์จัดรายการพิเศษ “นิรโทษกรรมทางออกประเทศไทย?” โดยแขกรับเชิญมีทั้งอดีตแกนนำกลุ่มการเมือง และที่ปัจจุบันยังเคลื่อนไหวอยู่ ได้แก่ นายแพทย์เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และในฐานะกรรมาธิการศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ,นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต สส.จังหวัดตรัง และอดีตแกนนำ กปปส. ,นายประพันธุ์ คูณมี สว.และอดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ,นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตแกนนำนปช. และนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เนตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์

 

 

โดยนายแพทย์เชิดชัย เปิดเผยความคืบหน้าการทำงานของกรรมาธิการศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า จากการศึกษามีความตกผลึกแล้วในประเด็นดังต่อไปนี้ 1.ระยะเวลาที่จะเริ่มการนิรโทษกรรมจะเริ่มตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน 2.กรอบเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองได้แก่ การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร กลุ่มนปช. กลุ่มกปปส. และการชุมนุมของนักศึกษาตั้งแต่ปี 2563-2565 โดยจะครอบคลุมเฉพาะคดีอาญา ซึ่งกรณีตำรวจสอบอยู่ก็ให้จำหน่ายคดี ถ้าอยู่ในขั้นอัยการก็ให้อัยการไม่สั่งฟ้อง ถ้าอยู่ในศาลก็ให้จำหน่ายคดี หรือถ้าถูกจำคุกแล้ว ก็ให้ออกจากคุก และอาจพิจารณาล้างมลทินรวมถึงการเยียวยา ส่วนปัญหานิยามคำว่าแรงจูงใจทางการเมืองนั้น กรรมาธิการได้ข้อสรุปแล้วว่า แรงจูงใจทางการเมืองหมายถึงว่า “การกระทำที่มีพื้นฐานมาจากความคิดที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง หรือต้องการบรรลุเป้าหมายทางการเมืองอย่างใดอย่างหนึ่ง ในช่วงเวลาที่มีความขัดแย้ง หรือเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง” ซึ่งการทำงานของกรรมาธิการได้ขยายถึงปลายเดือนกรกฏาคมนี้ โดยจะประชุมอีก 3-4 ครั้งก็จะจบ พร้อมยืนยันว่ากมธ.การศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมไม่เกี่ยวกับกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

 

 

 

 

ส่วนที่ยังเป็นปัญหาคือจะนิรโทษกรรมอย่างไรนั้น นายแพทย์เชิดชัย เปิดเผยว่า กรรมาธิการมีความต้องการในแนวทางแบบไฮบริดลูกผสมคือ จะมีพ.ร.บ.และมีกรรมการพิจารณา ที่อาจจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมานั่งเป็นประธานกรรมการ โดยกรรมการชุดนี้จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะนิรโทษกรรมความผิดตาม มาตรา 112 ด้วยหรือไม่ กรรมาธิการจะเคาะเรื่องนิรโทษ 112 หรือไม่ในภายในเดือนกรกฏาคม แต่ส่วนใหญ่ในกรรมาธิการขณะนี้เห็นว่าอยากจะให้รวมคดี 112 ด้วย แต่อาจจะมีเงื่อนไข พร้อมกันนี้ตนเชื่อว่าเกิน 80% กฎหมายนิรโทษกรรมจะออกมาในรัฐบาลชุดนี้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ส่วนนายวรชัย เห็นว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญของชาติ ความขัดแย้งทำให้ประเทศย่ำแย่ลงทุกวัน ถ้าความขัดแย้งไม่มีประเทศเดินหน้าแน่นอน ดังนั้นการนิรโทษกรรมจำเป็นอย่างยิ่ง โดยยกตัวอย่างคำสั่ง 66/2523 ที่ทำให้ความประเทศและความขัดแย้งสงบ ดังนั้นกรรมาธิการศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมอย่ายืดเยื้อ อย่ายึกยัก ทำเลย ประชาชนได้ประโยชน์ นอกจากนี้ตนเห็นว่าพรรคเพื่อไทยจำเป็นที่จะต้องเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมด้วย เพราะเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ต้องเป็นตัวนำในการแก้ไขปัญหาทางการเมือง ส่วนประเด็น 112 ตนเห็นว่าต้องนิรโทษกรรมด้วย เพราะถ้าไม่จบในทีเดียว ก็จะยาวไปอีก อย่างไรก็ตามผู้ที่ผิดซ้ำเกิน 3 ครั้งไม่ควรได้รับการนิรโทษกรรม

 

 

 

 

 

ขณะที่นายประพันธุ์ เห็นว่า อยากให้กรรมาธิการไปศึกษาประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศ เวลาเขาจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม เขาไม่ได้เรื่องมากขนาดนี้ เมื่อท่านมีเสียงข้างมาก ท่านต้องมีความกล้าหาญที่จะออกกฏหมายนี้ให้ผ่านสภาฯ รัฐบาลต้องทำอย่างจริงจังและจริงใจ ขนาดในยุคพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษเป็นนายกฯ พวกตนจับอาวุธเพื่อจะล้มอำนาจรัฐ และเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง พลเอกเปรมยังกล้ายกเลิกความผิด ฉะนั้นกรณีของพันธมิตร นปช. และกปปส. เป็นเหตุการณ์ทางการเมือง สามารถกระทำได้ในลักษณะเดียวกับประวัติศาสตร์การนิรโทษ เช่น เหตุการณ์ 14 ตุลา ,6 ตุลา ,พฤษภา 35 ส่วนการกระทำความผิดต่อสถาบันฯนั้น มันไม่ใช่การเรียกร้องชุมนุมทางการเมือง เป็นความผิดเฉพาะบุคคล เป็นความผิดต่อสถาบันฯ จึงต้องแยกกัน และส่วนใหญ่เรื่องทำนองนี้เขาจะใช้ช่องทางการขอพระราชทานอภัยโทษ ฉะนั้นใครทำความผิดเรื่องนี้แล้วสำนึก ขอพระราชทานอภัยโทษพระองค์พระองค์ก็ทรงพระกรุณาพระราชทานอภัยโทษแทบจะทุกราย ฉะนั้นการชุมนุมของเยาวชนที่มีการกระทำผิดในเรื่อง 112 ควรใช้ช่องทางนี้ ดังนั้นตนไม่ได้ปิดประตูของน้องๆ แต่ตนกำลังเสนอทางออกให้

 

 

 

ด้านนายสาทิตย์ กล่าวว่า เป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมที่หยิบยกเรื่องนิรโทษกรรมขึ้นมา ซึ่งตนมีข้อเสนอต่อกรรมาธิการว่า ไม่ต้องพะวงเรื่องรายละเอียด พร้อมเห็นว่ารัฐบาลและพรรคการเมืองควรเสนอร่างประกบด้วย เพราะจะทำให้มีความหลากหลาย ส่วนประเด็น112 มันเป็นเรื่องอ่อนไหว แต่ในที่สุดตนคิดว่าคดี 112 ต้องแยกเป็นสองส่วน ได้แก่ 1.คนที่อาฆาตมาดร้ายจริง เช่น ทำผิด 20 ครั้ง ศาลตัดสินจำคุก 50 ปี ต้องแยกออก 2.กรณีไปโพสต์หรือกดไลค์ แล้วถูกคนไปแจ้งความ ดังนั้นตนเสนอให้รัฐบาลมีกลไกพิเศษ 1 ชุด เพื่อแยกแยะคดี112 คนที่อาฆาตมาดร้ายชัดเจนให้ดำเนินการไปเต็มที่ ส่วนที่ไม่ได้เจตนา หรือถูกกลั่นแกล้ง ให้แยกแยะออกมา ซึ่งกลไกนี้ให้ทำก่อนมีกฏหมายนิรโทษกรรม รัฐบาลสามารถทำได้เลย ไม่ต้องรอรายงาน ฉะนั้นตนไม่ปิดประตูร้อยเปอร์เซนต์

 

 

 

 

ขณะที่นายยิ่งชีพ กล่าวว่าตนเห็นด้วยกับทุกท่านว่าตอนนี้ช้า มันเร็วกว่านี้ได้ แต่ด้วยความเห็นใจพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทยมีแผลเมื่อปี 56 และยังมีเรื่อง112 ที่เป็นเรื่องอ่อนไหวอีก อีกทั้งยังมีพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องเกรงใจ ส่วนประเด็น 112 หากมีการนิรโทษกรรมแล้วเว้นประเด็น 112 แกนนำผู้ชุมนุมก็ได้รับการนิรโทษกรรมทั้งหมด ยกเว้นนายอานนท์ นำภา เพียงคนเดียว ตนยืนยันว่าไม่ได้คัดค้านการนิรโทษกรรมในบางคดีไปก่อน แต่ตนขอร้องว่าอย่าปิดประตูโดยสนิท ซึ่งปัจจุบันมีผู้ต้องขังคดี 112 ประมาณ 40 กว่าคน มีคดีที่ดำเนินการอีกประมาณเกือบ 300 คดี ในจำนวนนี้มีประมาณ 100 คดีที่เกิดจากการชุมนุมโดยตรง ดังนั้นคดีแบบนี้จะปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวกับการชุมนุมไม่ได้ ส่วนอีกประมาณ 200 คดี เป็นการกระทำผิดจากที่บ้าน จากการโพสต์ต่างๆ และหลายๆคนก็บอกว่าไม่ได้ทำ หลายคนก็ถูกกลั่นแกล้งให้ฟ้องทางไกล ดังนั้นถ้าเราจะปิดประตูว่าคดีเหล่านี้ไม่นับรวมโดยเด็ดขาด ตนคิดว่าใจร้ายเกินไป อย่างไรก็ดีการกระทำบางอย่างที่เป็นข่าวดัง สังคมรับไม่ได้ ก็มาแยกประเภทกัน อีกทั้งเห็นด้วยกับข้อเสนอของนายประพันธ์และนายสาทิตย์

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดผลเลือกตั้ง "นายกอบจ.ปทุมธานี" ไม่เป็นทางการ "ชาญ" พลิกแซง ชนะ "บิ๊กแจ๊ส"
"ศุภมาส" นำทีมอว.แลกเปลี่ยนความเห็นเกษตรกรชัยภูมิ ชูนวัตกรรม "โดรนแก้จน" เพิ่มผลผลิต ลดเสี่ยงสารเคมี
"สรรเพชญ" กระตุกแรง นโยบายรัฐเพิ่มสัดส่วนต่างชาติซื้อห้องชุด-เช่าที่ดิน 99 ปี ชี้สารพัดปัญหา มีทางเลือกอื่นดีกว่า
"นายกฯ" ห่วงน้ำท่วมภูเก็ต ฝากผู้ว่าฯติดตามใกล้ชิด
บรรยากาศคึกคัก จนท.ทยอยนับคะแนน ผลเลือกนายก "อบจ.ปทุมธานี"
สำนักงานสลากฯ อัปเดต “สลากดิจิทัล” งวด 1 ก.ค. 67 ขายผ่านแอปเป๋าตังแล้วกว่า 23 ล้านใบ
"แซค ธราวุฒิ" สุดภูมิใจ เป็นลูกแม่ค้าข้าวเหนียวมะม่วงในตำนาน 50 ปี เมืองหาดใหญ่ หนึ่งใน วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคใต้
งานเข้าจนได้ ร้านข้าวมันไก่ดัง เคยติดป้าย ไรเดอร์รอในร้าน คิดค่าบริการ 10 บาท ล่าสุดปิดกิจการแล้ว
สมช.รู้ตัวคนร้ายแล้ว หลังก่อเหตุวางบอมบ์แฟลตตำรวจสภ.บันนังสตา ทำเสียชีวิต 1 ราย
‘น้ำแข็งก้อน’ ของเล่นหน้าร้อนของน้องๆ ในสวนสัตว์จีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น