logo

เธอผู้เสียสละ หญิงจีนสิ้นลมหลังสกัดมือมีดช่วยชาวญี่ปุ่น

หญิงชาวจีนสิ้นลม หลังช่วยสกัดมือมีดทำร้ายสองแม่ลูกชาวญี่ปุ่น สถานทูตญี่ปุ่นลดลงครึ่งเสา สดุดีเธอผู้กล้าและเสียสละ

 

ข่าวที่สร้างความสะเทือนใจแก่ชาวจีนทั้งประเทศ หู โหย่วผิง ชาวเมืองซูโจว เสียชีวิตแล้ว ในวัย 55 ปี หลังจากพยายามเข้าไปช่วยหยุดคนร้าย อาละวาดใช้มีดไล่แทงสองแม่ลูกชาวญี่ปุ่น ที่ป้ายรถเมล์ ในเมืองซูโจว มณฑลเจียงซู เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 มิถุนายน) เธอได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการทำหน้าที่พลเมืองดีอย่างกล้าหาญ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันพุธ (26 มิถุนายน )

 

สองแม่ลูกชาวญี่ปุ่น ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน คนหนึ่งยังอยู่ในโรงพยาบาล แต่อาการไม่อันตรายถึงขั้นชีวิต อีกคนออกจากโรงพยาบาลแล้วหลังประสบเหตุร้ายหนึ่งวัน หญิงชาวญี่ปุ่นที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ กล่าวว่า หูพยายามเข้าไปห้ามปรามคนร้าย ทำให้ลูกชายของเธอหลบหนีได้ มือมีดจึงหันเป้าหมายไปหาหู โหย่วผิง

 

รายงานระบุว่า หูเข้าไปสกัดมือมีดด้วยการกอดรัดจากด้านหลัง อย่างไม่สนใจความปลอดภัยของตัวเอง คนร้ายจึงหันมาแทงเธอแทน และแทงซ้ำอีกหลายครั้ง ก่อนที่พลเมืองดีคนอื่น ๆ ที่เห็นเหตุการณ์และตำรวจเข้าไปล็อคตัวคนร้าย ซึ่งเป็นชายชาวจีนว่างงาน วัย 52 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งบอกสำนักข่าว ซินหัว ว่า หากสตรีท่านนี้ไม่ได้เข้ามาขัดขวางมือมีด ก็อาจมีเหยื่อเพิ่มอีกหลายคน

 

ทางการท้องถิ่นเมืองซูโจว ประกาศมอบรางวัลผู้เป็นแบบอย่างประกอบคุณความดีและกล้าหาญ ให้แก่หู โหย่วผิง และให้คำมั่นว่าจะดำเนินมาตรการที่มีประสิทธิภาพ สร้างหลักประกันความปลอดภัยให้กับชาวเมืองและผู้มาเยือนเมืองซูโจว

 

ด้าน สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงปักกิ่ง ลดธงครึ่งเสาในวันนี้ (28 มิถุนายน) เพื่อยกย่องเกียรติ และโพสต์แถลงการณ์บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของ หู โหย่วผิง หลังจากช่วยปกป้องสตรีและเด็กผู้บริสุทธิ์จากอาชญากร เราเชื่อว่าน้ำใจและความกล้าหาญของเธอยังสะท้อนถึงความเป็นชาวจีน ขอยกย่องการกระทำอันสูงส่งและขอให้เธอไปสู่ภพภูมิที่ดี

 

ชาวเว่ยป๋อจำนวนมาก โพสต์แสดงความเสียใจและไว้อาลัยหลังทราบข่าวร้ายนี้ เช่นข้อความหนึ่งระบุว่า เราจะจดจำความกล้าหาญและความกรุณาของคุณ ที่ช่วยปกป้องความปลอดภัยของมิตรชาวญี่ปุ่นและรักษาชื่อเสียงของคนจีนธรรมดาสามัญ

 

เหตุไล่แทงในเมืองซูโจว จุดความวิตกให้กับชุมชนชาวญี่ปุ่น สถานทูตออกประกาศเตือนพลเมืองในจีน ให้ใช้ความระมัดระวังเวลาออกไปข้างนอก ขณะกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงความเสียใจ และยืนยันว่าจะดำเนินมาตรการเข้มแข็งเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยชาวต่างชาติทุกคนในจีน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดผลเลือกตั้ง "นายกอบจ.ปทุมธานี" ไม่เป็นทางการ "ชาญ" พลิกแซง ชนะ "บิ๊กแจ๊ส"
"ศุภมาส" นำทีมอว.แลกเปลี่ยนความเห็นเกษตรกรชัยภูมิ ชูนวัตกรรม "โดรนแก้จน" เพิ่มผลผลิต ลดเสี่ยงสารเคมี
"สรรเพชญ" กระตุกแรง นโยบายรัฐเพิ่มสัดส่วนต่างชาติซื้อห้องชุด-เช่าที่ดิน 99 ปี ชี้สารพัดปัญหา มีทางเลือกอื่นดีกว่า
"นายกฯ" ห่วงน้ำท่วมภูเก็ต ฝากผู้ว่าฯติดตามใกล้ชิด
บรรยากาศคึกคัก จนท.ทยอยนับคะแนน ผลเลือกนายก "อบจ.ปทุมธานี"
สำนักงานสลากฯ อัปเดต “สลากดิจิทัล” งวด 1 ก.ค. 67 ขายผ่านแอปเป๋าตังแล้วกว่า 23 ล้านใบ
"แซค ธราวุฒิ" สุดภูมิใจ เป็นลูกแม่ค้าข้าวเหนียวมะม่วงในตำนาน 50 ปี เมืองหาดใหญ่ หนึ่งใน วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคใต้
งานเข้าจนได้ ร้านข้าวมันไก่ดัง เคยติดป้าย ไรเดอร์รอในร้าน คิดค่าบริการ 10 บาท ล่าสุดปิดกิจการแล้ว
สมช.รู้ตัวคนร้ายแล้ว หลังก่อเหตุวางบอมบ์แฟลตตำรวจสภ.บันนังสตา ทำเสียชีวิต 1 ราย
‘น้ำแข็งก้อน’ ของเล่นหน้าร้อนของน้องๆ ในสวนสัตว์จีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น