เตรียมเฮลั่น “อุทยานฯ ภูพระบาท” จ.อุดรธานี จ่อขึ้นมรดกโลก

เตรียมเฮลั่น “อุทยานฯ ภูพระบาท” จ.อุดรธานี จ่อขึ้นมรดกโลก

Top news รายงาน เมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.67) มีรายงานว่า นายนพสินธุ์ บุญล้อม หัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ได้รายงานต่อที่ประชุมถึงความก้าวหน้าเรื่องการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท” ว่า คณะกรรมการประเมินมรดกโลก ได้มีเอกสารแจ้งผลการประเมินตาม 6 ข้อหลัก ซึ่งรับรองว่า “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท” เป็นมรดกโลก โดยจะเสนอในประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 46 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 26-28 ก.ค.นี้ โดยการประชุมอยู่ในวาระที่ 2 ของวาระการประชุมมรดกโลกทางวัฒนธรรม ซึ่งการประเมินถือว่า “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท” ถูกพิจารณาให้ผ่านแล้ว

 

ทั้งนี้ ประเทศไทยจะส่งตัวแทนไปรับฟังการประกาศผลอย่างเป็นทางการ โดยกระทรวงวัฒนธรรมจะจัดถ่ายทอดสดผลการประชุมอย่างเป็นทางการ ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพระนคร กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีการลิงค์สัญญาณเผยแพร่การประชุม เพื่อให้ได้ร่วมติดตามผลทั่วกัน สำหรับการประกาศผลในครั้งนี้ หาก “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท” ถูกประกาศให้เป็นมรดกโลก จะกายเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมแหล่งที่ 5 ของประเทศไทย ต่อจาก จ.สุโขทัย, จ.อยุธยา, จ.อดรธานี และ จ.เพชรบูรณ์ และจะเป็นมรดกโลกแหล่งที่ 8 ของประเทศไทย เมื่อนับรวมเขาใหญ่, แก่งกระจาน และทุ่งใหญ่นเรศวร ขณะที่ จ.อุดรธานี จะกลายเป็นจังหวัดเดียวของประเทศไทย ที่มีแหล่งมรดกโลกถึง 2 แหล่ง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับ “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท” มีโขดหินและเพิงหินที่งดงามแปลกตาทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก พบกระจัดกระจายอยู่เป็นจำนวนมากบนภูพระบาท โดยหินเหล่านี้เกิดขึ้นเองจากกระบวนการทางธรรมชาติ โดยหินดังกล่าวได้รับความนับถือจากคนในยุคก่อนประวัติศาสตร์เมื่อ 3,000 ปีที่แล้ว จะเห็นได้จากภาพเขียนสีรูปแบบต่างๆ อาทิ คน ฝ่ามือ สัตว์ และรูปเรขาคณิต โดย “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท” ถูกเสนอให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดโลกตั้งแต่ปี 2558 ต่อมาประเทศไทยตัดสินใจถอนเรื่องออกเพื่อกลับมาศึกษาทบทวนรายละเอียดอีกครั้ง

กระทั่งวันที่ 22 ต.ค.2562 ครม.มีมติให้กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำการสำรวจและผลักดันการขึ้นทะเบียนตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว จนวันที่ 10 ม.ค.2563 คณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรม มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานให้ขับเคลื่อนการนำเสนอ “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท” ขึ้นเป็นมรดกโลกอีกครั้ง ต่อมาวันที่ 22 ส.ค.2565 เอกสารฯ ผ่านการพิจารณาของคณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรม ที่มี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน วันที่ 28 พ.ย.2565 เอกสารผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ซึ่งมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เป็นประธาน

 

 

 

 

 

 

วันที่ 24 ม.ค.2566 เอกสารผ่านมติเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี โดยมอบหมายให้สำนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ส่งข้อมูลถึงองค์การร่วมมือทางการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมระหว่างประเทศ (UNESCO) ภายในวันที่ 1 ก.พ.2566 วันที่ 25 ม.ค.2566 เอกสารถูกส่งจากประเทศไทยไปถึงองค์การร่วมมือทางการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมระหว่างประเทศ (UNESCO) ที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส ซึ่งไปถึงวันที่ 27 ม.ค.2566 ต่อมาวันที่ 4-7 ส.ค.2566 ผู้เชี่ยวชาญจากสภาการโบราณสถานระหว่างประเทศ (อิโคโมส) องค์กรที่ปรึกษาของคณะกรรมการมรดกโลก เดินทางมาตรวจประเมินในพื้นที่ อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท และแหล่งวัฒนธรรมสีมา วัดพระพุทธบาทบัวบาน

 

วันที่ 4 ต.ค.2566 สภาการโบราณสถานระหว่างประเทศ (อิโคโมส) มีหนังสือขอความร่วมมือให้รัฐภาคี (ประเทศไทย) จัดส่งข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตรวจประเมิน ภายในวันที่ 6 พ.ย.2566 ซึ่งกรมศิลปากร ได้จัดส่งข้อมูลไปให้ อิโคโมส ตามกำหนด วันที่ 19 ต.ค.2566 สภาการโบราณสถานระหว่างประเทศ (อิโคโมส) มีหนังสือขอความร่วมมือให้รัฐภาคี (ประเทศไทย) จัดส่งตัวแทน 4 รายเข้าร่วมประชุมเพื่อประเมินการนำเสนอในวันที่ 24 พ.ย.2566 ที่สำนักงานใหญ่สภาการโบราณสถานระหว่างประเทศ (อิโคโมส) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

วันที่ 19 ธ.ค.2566 สภาการโบราณสถานระหว่างประเทศ (อิโคโมส) มีหนังสือขอความร่วมมือให้รัฐภาคี (ประเทศไทย) จัดส่งข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตรวจประเมิน โดยขอให้จัดส่งไปภายในวันที่ 28 ก.พ.2567 ซึ่ง กรมศิลปากร ได้จัดส่งให้ตามกำหนดเวลา ก่อนที่จะมีการประชุมตัดสินของคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งจะมีขึ้นในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 26-28 ก.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น