logo

เลขาฯกกต.โดนโยนบาปใกล้ชิดภท. กระตุ้นแรงต้องเร่งพิสูจน์ “ผลเลือกสว.” โปร่งใส?

เลขาฯกกต.โดนโยนบาปใกล้ชิดภท. กระตุ้นแรงต้องเร่งพิสูจน์ "ผลเลือกสว." โปร่งใส?

วเลขาฯกกต.โดนโยนบาปใกล้ชิดภท. กระตุ้นแรงต้องเร่งพิสูจน์ “ผลเลือกสว.” โปร่งใส?

ภายหลังจากการเลือก สว.ระดับประเทศจบลงเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีกรณีปัญหาเกิดขึ้นในหลายกรณี ผู้สมัครสว.หลายคนได้เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อให้สอบสวนการฮั้วการเลือกสว.และบล็อกโหวต โดยอ้างว่าเห็นถึงความผิดปกติในเรื่องที่มีผู้สมัครบางกลุ่มลงคะแนนเหมือนกัน หรือผู้สมัครบางกลุ่มแต่งกายคล้ายกัน จึงขอให้มีการตรวจสอบข้อมูลคุณสมบัติ ที่กรอกไว้ในเอกสารสว.3 ว่า จริงหรือเท็จ

 

เลขาฯกกต.โดนโยนบาปใกล้ชิดภท

 

โดยกรณีดังกล่าว รวมถึงนางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท ผู้สมัครสว. กลุ่มสตรี ที่ออกมาเคลื่อนไหวเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก กกต. ในการสอบสวน พร้อมพาดพิงไปถึง นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ด้วยการเชื่อมโยงว่าเป็นคนบุรีรัมย์ และเคยเป็นอดีตคณะทำงานของนายชัย ชิดชอบ และพี่ชายยังเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ โดยการสนับสนุนของคนบางคน และคนบางพรรค

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตามการกล่าวหา คนบางพรรคที่ นางกุสุมาลวตี พูดพาดพิง ด้วยข้อเท็จจริง ไม่ต้องสืบค้นให้วุ่นวาย เพราะด้วยถ้อยคำสื่อสารมีเจตนาพุ่งเป้าไปที่พรรคภูมิใจไทยโดยตรง เนื่องจากนายชัย ชิดชอบ เป็นบิดาของนายเนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่ของชาวภูมิใจไทย ซึ่งในการเลือกสว.ครั้งนี้ กระแสสื่อ และ การเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมือง พยายามชี้นำให้เข้าใจว่าผู้ที่ได้รับเลือกส่วนใหญ่เป็นสว.ค่ายสีน้ำเงิน เพื่อมัดโยงกับพรรคภูมิใจไทย แม้ว่าบทบาทของพรรคภูมิใจไทย จะชัดเจนเรื่องข้อห้ามเด็ดขาดไม่ให้มีการยุ่งเกี่ยวการคัดเลือกสว. เนื่องจากเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

ส่วนที่ นางกุสุมาลวตี บอกว่าเกรงจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกกต. หากย้อนกลับไปดูการทำหน้าที่ของนายแสวง ในฐานะเลขาฯ กกต. กลายเป็นว่า ในการเลือกตั้งสส.เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ปรากฎว่ามี ส.ส.โดนเรื่องร้องคัดค้าน จำนวน 71 คน ใน 37 จังหวัด แบ่งเป็น ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย 20 คน พรรคประชาธิปัตย์ 3 คน พรรคพลังประชารัฐ 14 คน พรรคก้าวไกล 7 คน พรรครวมไทยสร้างชาติ 3 คน พรรคไทยสร้างไทย 2 คน พรรคเพื่อไทรวมพลัง 1 คน และ พรรคภูมิใจไทย มากถึง 21 คน

และเมื่อครบรอบหนึ่งปีหลังการเลือกตั้งใหญ่ ปรากฏว่า กกต.แจกใบแดง(เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง) -ใบดำ (เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง) ส.ส.ในสภาฯ แค่สองคนเท่านั้น และเป็นส.ส.เขตของพรรคภูมิใจไทยทั้งสองคน คือ นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล ส.ส.นครศรีธรรมราช เขตเลือกตั้งที่ 8 ในความผิดฐาน สนับสนุน หรือ รู้เห็นเป็นใจให้มีการ ให้เงินแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเอง ส่วนคนที่สอง นายสุวรรณา กุมภิโร ส.ส.บึงกาฬ เขตเลือกตั้งที่ 2 พรรคภูมิใจไทย ในความผิดกรณี การโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง ด้วยการจัดให้มีมหรสพ หรือการรื่นเริงต่าง ๆ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง

ดังนั้นต้องเกาะติดการทำหน้าที่ของ กกต. ว่าจะเอาผิดกับเรื่องฮั้วการเลือกสว. และการบล็อกโหวต ตามที่ผู้สมัครร้องเรียนได้หรือไม่ เพื่อลบทุกครหาที่เกิดขึ้นจากการวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ญี่ปุ่นเริ่มมาตรการควบคุมนักปีนภูเขาไฟฟูจิ
ศรชล. รับมอบเรือปฏิบัติการความเร็วสูง เพิ่มขีดความสามารถในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล
"สถาพร เกื้อสกุล" ยากจน เกิดในเกาะ บ้านไม่มีไฟฟ้า เก็บขยะขาย ดิ้นรนหาเงิน เรียนเก่งเกียรตินิยมอันดับ 1
ดวงเฮงจัดเต็ม สลากดิจิทัล บนแอปฯเป๋าตัง ถูกรางวัลที่ 1 คนเดียว จำนวน 17 ใบ รวยจุก ๆ รับ 102 ล้าน
"อ.เจษฎ์" แฉเลือกสว. มีให้เงินสมัครสูงสุด 5 แสนบาท ลั่นหากต้องเป็นโฆฆะ คาดมาจากปมทุจริต
"ผู้บริหารบีทีเอส" รวมเงินบุญ จิตศรัทธาผู้โดยสาร นำถวาย "วัดมกุฏคีรีวันเขาใหญ่" 3 ล้าน
เพจดัง เปิดภาพ "สส.ก้าวไกล" ดูงานโปแลนด์ สุขแบบฉ่ำๆ "โตโต้" ร่วมแจมด้วย ชาวเน็ตถาม ไหนใครบอกตัดงบดูงาน
จีนมอบแพนด้าเป็นของขวัญฮ่องกงคืนสู่มาตุภูมิ
นายกฯตรวจบูรณะ “พระนอนเมืองเสมา” อายุ 1,300 ปี เก่าแก่สุดในไทย หลังรับผลกระทบน้ำท่วมปี 54 เสียหายหนัก
กรุงเทพโปรดิ๊วส และ อีอาร์เอ็ม-สยาม ร่วมยกระดับมาตรฐานจัดซื้อสินค้าเกษตรสู่ระดับสากล ไม่รุกป่า ไม่เผา ยึดหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมรับกฎระเบียบการค้าโลก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น