logo

นักออกแบบ ม.ขอนแก่น โพสต์น้อมรับเสียงวิจารณ์ ดีไซน์ชุดแต่งกายให้ “อุ๊งอิ๊ง” แจงละเอียดตั้งใจ นำผ้าทออีสาน อวดสายตาคนไทย

นักออกแบบ ม.ขอนแก่น โพสต์น้อมรับเสียงวิจารณ์ หลังนางสาวแพทองธาร ชินวัตร โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรม ingshin21 จนนำมาสู่กระแสวิจารณ์การออกแบบเครื่องแต่งกายดังกล่าว

นักออกแบบ ม.ขอนแก่น โพสต์น้อมรับเสียงวิจารณ์ ดีไซน์ชุดแต่งกายให้ “อุ๊งอิ๊ง” แจงละเอียดตั้งใจ นำผ้าทออีสาน อวดสายตาคนไทย – Top News รายงาน

สืบเนื่องจากการโพสต์ของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ภาพผ่านอินสตาแกรม ingshin21 จนนำมาสู่กระแสวิจารณ์การออกแบบเครื่องแต่งกายดังกล่าว โดยมีใจความว่า.. ต้องขอบคุณ คุณธรากร คำทอน ผู้ออกแบบจากสาขาวิชาการ ออกแบบ (สิ่งทอและแฟชั่น) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่นค่ะ ที่ได้มอบชุดสวยตัวนีให้อิงค์ใส่แรงบันดาลใจของชุดนี้มาจากการแต่งกายของชาวอีสาน หลายกลุ่มหลายชนเผ่าทั้ง ภูโท ไทพวน ไทดำ และชนเผ่าอื่น ๆ รวมกัน ในทุกชนเผ่าจะมีหนึ่งสิ่งที่เหมือนกันคือข้องสตรี่อีส้านดีเจกลักษณส้วยแตกต้างกันในแต่ละเผ่าค่ะ เป็นเครื่องแสดงถึงสถานะทางสังคมและมักจะถูกใช้โอกาสที่สำคัญเท่านั้นค่ะ สีแดงคือผ้าแพรวา สีน้ำเงินคือผ้าย้อม

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด Thara Thorn ได้โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า.. ในฐานะของ”ผู้ออกแบบและตัดเย็บชุด”  ขออธิบายการทำงานของชุดนี้ก่อนนะคะ เป็นโจทย์ที่ยากสำหรับเราเพราะโจทย์คือการเอาผ้าเอกลักษณ์ของชาวอีสานมาผสมผสานกันให้เป็น 1 ชุด ภายใต้ความเป็นภาคอีสานทั้งหมด ซึ่งผ้าแต่ละชนิดมีความเป็นตัวเองสูง ชัดเจนทางด้านลวดลาย เทคนิค และการใช้งาน โดยการนำผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าแพรวาและผ้าครามมารวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้ได้ จึงเป็นสิ่งที่ยากพอสมควร ซึ่งเรานึกถึง “ผ้าเบี่ยง” ผ้าสไบพาดหน้าอกของผู้หญิงในภาคอีสานที่แต่ละชนเผ่าจะมีการใช้ผ้าเบี่ยงเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงเผ่าพันธุ์ แสดงถึงภูมิปัญญาที่งดงามและผ่านการเวลา เรื่องราวและสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เราสัมผัสถึงความสง่างามและทรงพลังของผ้าผืนเล็กๆ ที่มากมายไปด้วยเรื่องราว วิถีชีวิตและภูมิปัญญาของคนที่ราบสูงที่เราเรียกกันว่า”คนอีสาน” ผสมผสานความเป็นสากลด้วยโครงสร้างเสื้อสูทและใช้สีสันที่ทันสมัยเพื่อปรับภาพลักษณ์ของผ้าไทยให้ได้มากที่สุดเท่าที่ความสามารถเราจะทำได้

ส่วนที่สอง หนูขอขอบพระคุณท่านผู้ใหญ่ผู้ที่ดูแลโครงการนี้ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อาจารย์วิชาสิ่งทอแฟชั่น สาขาวิชาการออกแบบ ทุกท่านที่ให้คำแนะนำ คำปรึกษา และให้โอกาสในการได้ออกแบบและตัดเย็บชุดนี้จนสำเร็จ และในฐานะของศิษย์เก่าขอขอบพระคุณเหล่าคณาจารย์ทุกท่านที่ยังสนับสนุนและผลักดันศิษย์ไปในทางที่ดีเสมอมา
ส่วนที่สาม จากคำชื่นชมและตำหนิของพี่น้องๆในโซเซียล เราฐานะผู้ออกออกแบบและตัดเย็บของน้อมรับทุกความคิดเห็น พร้อมจะปรับปรุงและพัฒนาให้งานต่อไปออกมาดีขึ้น และยังจะเต็มที่กับทุกโอกาสที่ได้รับมาเสมอ และขอขอบคุณทุกความชื่นชมในผลงานและขอขอบคุณแทนชาวบ้าน ชาวอีสานผู้ทำงานหัตกรรมพื้นบ้านอยู่ แม่ๆทอผ้าทุกท่านคงจะดีใจมากที่งานหัตถกรรมพื้นบ้านยังคงมีคนให้คุณค่าและเห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาและสืบต่อไปได้ค่ะ
นักออกแบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครูบาอริยชาติ เกจิภาคเหนือเชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมกันสร้างบุญกุศลใหญ่ สร้างวิหารลายคำ ขึ้นมาใหม่หลังจากถูกไฟไหม้วอดทั้งหลัง เสียหายกว่า 100 ล้านบาท
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรีท่องเที่ยว" ควง ศานนท์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลุย "เยาวราช" เตรียมพัฒนาและยกระดับถนนเยาวราชให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญระดับโลก
ฮือฮา รถสไลด์ยกขบวนนาค แห่รอบชุมชนสู่ วัดหัวสำโรง กว่า 2 กม.
อิสราเอลปล่อยตัวผอ.รพ.อัลชีฟา หลังขังลืม 7 เดือน
พณ.จัดร้านผลไม้เมืองใต้ ส่งถึงมือผู้บริโภค FC ข่าว Top News ตามอุดหนุนถึงสถานี
"ปารีณา" โดนอีก กกต.ฟันคดีอาญา ปมซื้อเสียงช่วยพี่ชาย หวังได้รับเลือกตั้ง
"ศุภมาส" รมว.อว. อวยพรทีมวอลเลย์บอลชาติไทย ก่อนลงสนามแข่งที่อินโดนีเซีย มั่นใจไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง
“รมว.สุดาวรรณ” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมวัด-โบราณสถาน จ.นครราชสีมา เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ พร้อมผลักดัน Soft Power ผ้าไหมไทย
“พัชรวาท” หนุนเกษตรกร จ.ชัยภูมิ สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาสเข้าถึงแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรได้ตลอดทั้งปี
ททท. เปิดตัว “ลาบูบู้เที่ยวไทย” พร้อมจัดเส้นทางท่องเที่ยว หวังดึงนักท่องเที่ยวจีนให้ถึง 8 ล้านคน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น