logo

มาเลเซียเล็งขึ้นทะเบียนคุ้มครอง ทุเรียนมูซังคิง

มาเลเซียกำลังพิจารณาขึ้นทะเบียนในต่างประเทศคุ้มครอง ทุเรียน เหมาชานหวัง หรือ มูซังคิง

 

เวบไซต์สำนักข่าว นิว สเตรทส์ ไทมส์ สื่อมาเลเซีย รายงานอ้างคำกล่าวของ นายโมฮัมหมัด ซาบู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรกรรมและความมั่นคงทางอาหารของมาเลเซีย ที่พูดตอนหนึ่งในระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนว่า การขึ้นทะเบียนคุ้มครอง ทุเรียนพันธ์มูซังคิง ในต่างประเทศ เป็นเรื่องจำเป็น เพื่อให้นานาชาติได้รู้จักและยอมรับว่า เป็นสินค้าเกษตรของมาเลเซีย เนื่องจากทุเรียนมูซังคิง กำลังได้ความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศจีน กระทรวงเกษตรและหน่วยงานด้านการค้าระหว่างประเทศของกระทรวง ฯ จะเริ่มดำเนินการเรื่องนี้

 

ตัวอย่างสินค้าต่างประเทศ ที่ได้รับการคุ้มครอง ผ่านการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เช่น แชมเปญ ซึ่งเป็นสปาร์คกลิ้งไวน์ หรือไวน์มีฟอง ที่จะต้องผลิตในภูมิภาคชองปาญของฝรั่งเศสเท่านั้น หรือ เนื้อโกเบ ที่จะต้องผลิตจากโคพันธุ์เฉพาะและเลี้ยงในพื้นที่เฉพาะของญี่ปุ่น

 

มาเลเซียจะเริ่มส่งออกทุเรียนผลสดสู่ตลาดจีนได้เป็นครั้งแรก ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU 10 กว่าฉบับที่สองฝ่ายลงนาม เมื่อ 19 มิถุนายน ระหว่างการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี หลี่ เฉียง ของจีน

 

ก่อนหน้าเซ็น MOU มาเลเซียส่งออกได้แค่ เนื้อทุเรียนแช่แข็ง เนื้อทุเรียนบด และทุเรียนแช่แข็งทั้งลูกเท่านั้น รัฐมนตรีเกษตรฯมาเลเซีย กล่าวว่า การส่งออกทุเรียนเป็นเรื่องของผู้ทำธุรกิจ แต่กระทรวงฯจะกำกับดูแล เพื่อให้มั่นใจว่าทุเรียนมาเลเซียที่ส่งออกไปได้คุณภาพ

มาเลเซียส่งออกทุเรียนในปี 2565 คิดเป็นมูลค่า 1,140 ล้านริงกิต หรือประมาณ 8,900 ล้านบาท ส่วนใหญ่ส่งออกไปจีน

ทุเรียนเหมาชานหวัง หรือ มูซังคิง เป็นพันธุ์พื้นเมืองและได้ชื่อว่า ราชาทุเรียนของมาเลเซีย มีเนื้อสีเหลืองจัด รสชาติหวานหอม ขมนิด ๆ เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคในจีน แต่ราคาสูง นอกจากมาเลเซียแล้ว ยังมีปลูกในสเกลเล็ก ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเวียดนามและไทย

 

ที่มา  NST

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พณ.จัดร้านผลไม้เมืองใต้ ส่งถึงมือผู้บริโภค FC ข่าว Top News ตามอุดหนุนถึงสถานี
"ปารีณา" โดนอีก กกต.ฟันคดีอาญา ปมซื้อเสียงช่วยพี่ชาย หวังได้รับเลือกตั้ง
"ศุภมาส" รมว.อว. อวยพรทีมวอลเลย์บอลชาติไทย ก่อนลงสนามแข่งที่อินโดนีเซีย มั่นใจไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง
“รมว.สุดาวรรณ” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมวัด-โบราณสถาน จ.นครราชสีมา เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ พร้อมผลักดัน Soft Power ผ้าไหมไทย
“พัชรวาท” หนุนเกษตรกร จ.ชัยภูมิ สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาสเข้าถึงแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรได้ตลอดทั้งปี
ททท. เปิดตัว “ลาบูบู้เที่ยวไทย” พร้อมจัดเส้นทางท่องเที่ยว หวังดึงนักท่องเที่ยวจีนให้ถึง 8 ล้านคน
"ขรก.หนุ่ม" หัวร้อน ชักปืนขู่คู่กรณี กลางถนนเชียงใหม่ ไม่พอใจถูกขับปาดหน้า
"สพท.-สสส." ร่วมหนุนเสริม สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี พัฒนาการเรียนรู้ทักษะอาชีพ โครงการ Gig Worker ให้เยาวชนแรงงานและผู้ใช้แรงงานได้มีอาชีพเสริม และ อาชีพอิสระ รองรับความเสี่ยงการจ้างงานในอนาคต
"อนุทิน" ซัดพวกด้อยค่าสว. ทัศนคติเลวร้าย ชี้มนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่ากัน
ฮ่องกงจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 27 ปี ฮ่องกงกลับสู่มาตุภูมิ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น