logo

ย้อนบันทึก “มีชัย” เล่าเจตนารมย์ “กรธ.” ร่างรัฐธรรมนูญ มุ่งเปลี่ยนโฉมวุฒิสภา เปิดให้ปชช.ทุกสาขาอาชีพมีส่วนร่วม

ย้อนบันทึก "มีชัย" เล่าเจตนารมย์"กรธ."ร่างรัฐธรรมนูญ มุ่งเปลี่ยนโฉมวุฒิสภา เปิดให้ปชช.ทุกสาขาอาชีพมีส่วนร่วม

Top news รายงาน กลายเป็นประเด็นร้อนกระหน่ำโซเชียล เมื่อมีการส่องคุณสมบัติของว่าที่สว.ชุดใหม่ และมีการหยิบยกอาชีพ ขึ้นมาเหยียดหยามกัน อาทิ อาชีพค้าขาย จบการศึกษาระดับ ป.7 อาชีพช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ประชาสัมพันธ์เสียงตามสายหมู่บ้าน อาชีพผู้รับเหมาก่อสร้าง อาชีพขายหมู ขายก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ อาชีพช่างเสริมสวย อาชีพขับรถ เป็นต้น แม้แต่หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน ยังวิพากษ์วิจารณ์ ว่า “ในเมื่อเราพยายามออกแบบสว.และหน้าตาออกมาแบบนี้ สุดท้ายต้องกลับมาว่า เราจะมีวุฒิสภาไว้ทำอะไร ถ้าตอบไม่ได้ก็ไม่ต้องมี ดีกว่ามาออกแบบ สว.พิสดารแบบนี้ ดูเหมือนจะไม่มีประโยชน์ ต่อสาธารณเลย

 

สมาชิกวุฒิสภาครั้งนี้ มาจาก 20 กลุ่มอาชีพ โดยวิธีการคัดเลือก แบบเลือกกันเอง ในหนังสือ “ความในใจของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 2560″ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เขียนบทความชื่อว่า “บันทึกไว้กันลืม” ตอนหนึ่งระบุถึง “ที่มาของสมาชิกวุฒิสภา” ว่า มีที่มาจากกรอบของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวมาตรา 35 ที่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างแท้จริง

เราจึงคิดว่า ทำไมเราไม่เปลี่ยนวุฒิสภาให้เป็นสภาที่จะรับรู้ความต้องการหรือความเดือดร้อน หรือส่วนได้เสียของคนกลุ่มต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนทุกสาขาอาชีพได้เข้ามามีส่วนร่วมในทางการเมืองอย่างแท้จริง และความต้องการของเขาได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง

 

ย้อนบันทึก "มีชัย" เล่าเจตนารมย์ "กรธ." ร่างรัฐธรรมนูญ  มุ่งเปลี่ยนโฉมวุฒิสภา เปิดให้ปชช.ทุกสาขาอาชีพมีส่วนร่วม

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้า และแนวคิดอย่าง 360 องศา วัตถุประสงค์ของการมีวุฒิสภาเปลี่ยนแปลงไป เราไม่ได้มุ่งหมายให้มีผู้ทรงคุณวุฒิมาคอยกลั่นกรองงานของสภาผู้แทนราษฎร หรือเป็นพี่เลี้ยงของสภาผู้แทนราษฎรอีกแล้ว เพราะสภาผู้แทนราษฎรมีขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจของตนได้โดยสมบูรณ์แล้ว สิ่งที่ยังขาดอยู่ก็คือ สภาผู้แทนราษฎรยังปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเป็นนโยบายที่มาจากพรรคการเมือง ที่อ้าง ๆ กันว่าเรามาจากประชาชน เราเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทยนั้น เอาเข้าจริงบางทีก็มองข้ามความทุกข์ยากของประชาชน ทั้งในระยะสั้นหรือระยะยาว เพราะหลายกรณีมุ่งแต่จะให้พรรคเป็นที่นิยม โดยไม่ได้นึกถึงอันตรายในระยะยาว หรือ ความเดือดร้อนที่จะเกิดขึ้นแก่สังคมหรือประเทศชาติได้ ดังที่เห็น ๆ กันอยู่แต่นั่นก็เป็นระบบที่เรียกว่าประชาธิปไตย เราจึงไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

แนวคิดในเรื่องที่มาของสมาชิกวุฒิสภา จึงมุ่งที่การทำให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมทางการเมือง ในขณะเดียวกันให้ทุกภาคส่วนสามารถบอกเล่าความคับแค้น อุปสรรค และเสนอแนะแนวทางการแก้ไขในส่วนของเขาได้อย่างมีนัยสำคัญ ผู้ที่จะมาเป็นสมาชิกวุฒิสภาจึงมิใช่ผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผู้มีประสบการณ์ล้นฟ้าอีกต่อไป หากแต่เป็นผู้ที่มาจากคนทุกหมู่เหล่าที่ประกอบอาชีพหรือมีคุณลักษณะเฉพาะ เพื่อจะได้สะท้อนถึงความต้องการของเขาอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ในรัฐธรรมนูญ ปี 2560 กำหนดหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภา ไว้ดังนี้ คือ 1 การพิจารณาและการกลั่นกรองกฎหมาย ประกอบด้วย การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ การกลั่นกรองร่างพระราชบัญญัติ ร่างพระราชบัญญัติทั่วไป และร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับงบประมาณรายจ่าย การอนุมัติพระราชกำหนด และการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ

2 การควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน 1 การตั้งกระทู้ถาม 2 การเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภา 3 การเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมรัฐสภา และ 4 การตั้งกรรมาธิการ

3 การให้คำแนะนำหรือให้ความเห็นชอบให้บุคคลดำรงตำแหน่ง 1 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 2 คณะกรรมการการเลือกตั้ง 3 ผู้ตรวจการแผ่นดิน 4 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 5 คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินและผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน 6 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

ดังนั้นผู้สมัครคนใด ขาดคุณสมบัติ หรือเข้าลักษณะต้องห้าม หรือใครมีหลักฐานว่าผู้สมัคร.เข้าข่ายฮั้วเลือกสว. กระทำการไม่เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ ให้ไปร้องและตรวจสอบตรงนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปารีณา" โดนอีก กกต.ฟันคดีอาญา ปมซื้อเสียงช่วยพี่ชาย หวังได้รับเลือกตั้ง
"ศุภมาส" รมว.อว. อวยพรทีมวอลเลย์บอลชาติไทย ก่อนลงสนามแข่งที่อินโดนีเซีย มั่นใจไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง
“รมว.สุดาวรรณ” ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมวัด-โบราณสถาน จ.นครราชสีมา เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ พร้อมผลักดัน Soft Power ผ้าไหมไทย
“พัชรวาท” หนุนเกษตรกร จ.ชัยภูมิ สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาสเข้าถึงแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรได้ตลอดทั้งปี
ททท. เปิดตัว “ลาบูบู้เที่ยวไทย” พร้อมจัดเส้นทางท่องเที่ยว หวังดึงนักท่องเที่ยวจีนให้ถึง 8 ล้านคน
"ขรก.หนุ่ม" หัวร้อน ชักปืนขู่คู่กรณี กลางถนนเชียงใหม่ ไม่พอใจถูกขับปาดหน้า
"สพท.-สสส." ร่วมหนุนเสริม สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี พัฒนาการเรียนรู้ทักษะอาชีพ โครงการ Gig Worker ให้เยาวชนแรงงานและผู้ใช้แรงงานได้มีอาชีพเสริม และ อาชีพอิสระ รองรับความเสี่ยงการจ้างงานในอนาคต
"อนุทิน" ซัดพวกด้อยค่าสว. ทัศนคติเลวร้าย ชี้มนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่ากัน
ฮ่องกงจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 27 ปี ฮ่องกงกลับสู่มาตุภูมิ
ญี่ปุ่นเริ่มมาตรการควบคุมนักปีนภูเขาไฟฟูจิ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น