logo

“นิกร” ฟันธงไม่ควรดูถูก ด้อยค่าสว.ชุดใหม่ ยก 6 เหตุผลเดินหน้าตามกติกาให้ทุกคนได้ทำหน้าที่

"นิกร" ฟันธงไม่ควรดูถูก ด้อยค่าสว.ชุดใหม่ ยก 6 เหตุผลเดินหน้าตามกติกาให้ทุกคนได้ทำหน้าที่

นิกร” ฟันธงไม่ควรดูถูก ด้อยค่าสว.ชุดใหม่ ยก 6 เหตุผลเดินหน้าตามกติกาให้ทุกคนได้ทำหน้าที่

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 67 นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่ ผมขอให้ความเห็นด้วยความบริสุทธิ์ใจ เกี่ยวกับวุฒิสมาชิกชุดใหม่ หลังจากฟังเสียงรอบข้างมาระยะหนึ่ง

นิกร

ข่าวที่น่าสนใจ

1.ผมเห็นว่าควรมีวุฒิสภามาช่วยกลั่นกรองกฏหมาย และจะดีที่มาจากสาขาอาชีพต่างๆ แม้ในครั้งนี้จะมีปัญหาอยู่บ้างในระบบขั้นตอนของการได้มาตามกฏหมายในครั้งนี้ ที่เมื่อเราได้เรียนรู้ข้อผิดพลาดแล้วค่อยแก้ไขในโอกาสต่อไป แต่ก็ถือว่าแนวนั้นมาถูกทางแล้ว

2.ผมไม่เห็นด้วยกับการมีวุฒิสมาชิกมาจากการแต่งตั้ง แม้เคยเห็นการแต่งตั้งวุฒิสมาชิกที่ดีที่สุดในสมัยท่านนายกฯบรรหาร ศิลปอาชา โดยคณะกรรมการที่เป็นอิสระ แม้แต่คนที่ท่านเสนอเห็นว่าเหมาะสม แต่ยังต้องถูกกรรมการคัดออก หรือผมเคยได้รับมอบหมายให้ทาบทามบุคคลมาเป็นวุฒิสมาชิกภาคเกษตรท่านหนึ่งในภาคใต้ ผมโทรไป ลูกสาวบอกว่าพ่อไม่อยู่ไปตัดยางในสวนกลับเย็นๆ เขาเป็นเกษตรกรธรรมดาได้เป็นวุฒิสมาชิกในครั้งนั้นด้วย ผ่านมา20กว่าปีแล้ว เขายังทำงานให้เกษตรกรอยู่จนปัจจุบัน เพราะเขาเป็นตัวแทนอาชีพเกษตรกรจากรากหญ้าจริงๆ

3.ผมไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกโดยตรง เพราะจะเกิดปัญหาตัวแทนประชาชนซ้อนกัน ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้แทนประชาชนกันแน่ และที่สำคัญจะถูกแทรกแซงและครอบงำโดยตรงจากฝ่ายการเมืองอย่างแน่นอน ไม่ใช่การเข้ามาเกี่ยวข้องโดยอ้อมเหมือนครั้งนี้

4.ผมไม่เห็นด้วยกับการไปด้อยค่าวุฒิสมาชิกชุดนี้ เพราะผมคิดว่าเราเป็นแค่บุคคลคนหนึ่งในสังคมนี้ เราไม่มีสิทธิที่จะไปให้ความเห็นเช่นนั้น เราด่าว่าวุฒิที่มาจากหอคอยงาช้าง หรือมาจากการแต่งตั้ง แต่พอเราได้จากกลุ่มที่มาจากอาชีพต่างๆ และบ้างก็มาจากรากหญ้าโดยตรง เราก็ไปด้อยค่าเขาอีก คำถามกลับมาที่ต้วเราเองว่าเราเป็นใคร สูงส่งแค่ไหนถึงมีสิทธิให้ความเห็นเช่นนั้นได้

 

5.ผมอยากให้ กกต. ไปดำเนินการตรวจสอบไปตามกฏหมายที่เขามีหน้าที่และอำนาจไม่ใช่ตามที่เราอยากให้เป็นไป จากนั้นให้วุฒิสมาชิกที่ผ่านการตรวจสอบทำหน้าที่ของเขากันไปก่อนกันถึงค่อยมาใช้สิทธิว่ากล่าวเขาตามที่ควรเป็น เพื่อบ้านเมืองไม่ใช่เพื่อความสะใจของเราเอง

6.ผมแค่เป็นคนที่มองโลกตรงไปตรงมาในแง่ดี เพราะผมเองคิดว่าผมก็แค่คนๆหนึ่งที่ทำงานทางการเมืองแม้จะยาวนาน แต่ไม่ได้เป็นฝ่ายที่เรียกตัวเองว่า เป็นฝ่ายประชาธิปไตย หรือ ฝ่ายไหนที่สูงส่งกว่าใคร ผมเคารพทุกๆคนที่ทำงานเพื่อบ้านเมือง และผมไม่ชอบการยกตนข่มท่าน ว่าใครดีกว่าใคร เพราะมันวัดกันที่ใครจริงใจกับประเทศชาติและประชาชนมากกว่าใคร ซึ่งมันวัดกันยากมาก ต้องใช้เวลาพิสูจน์คนทางการเมือง

เราควรจะให้เวลากับท่านสมาชิกวุฒิสภาชุดนี้กันสักระยะหนึ่ง โดยไม่ดูถูกความเป็นเพื่อนร่วมชาติผู้เสนอตัวเข้ามาทำหน้าที่กันไม่ดีกว่าหรือ? ครบปีแล้วค่อยมาว่ากล่าวกันก็ยังทันครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปุ๊น ตรีรัตน์" ยื่นตรวจสอบ "การบินไทย" จำหน่ายเก้าอี้ชั้นธุรกิจชำรุดให้ลูกค้าในราคาเต็ม
ตอบชัด “ทวี” แจง “บุ้ง ทะลุวัง” เสียชีวิตธรรมชาติ ไม่ถูกทำร้าย บอกขอให้เชื่อมั่นระบบยุติธรรม
ตร.เร่งไล่กล้องวงจรปิด ล่าตัวพ่อแม่ ทิ้งศพเด็กทารก 2 ราย
"แม่เชื่อมจิต" ปฏิเสธ พ่อหวิดวางมวยกลางศาล “ทนายตุ๋ย” ฉะแรง “ทนายธรรมราช” คุมลูกความไม่อยู่
ศาลญี่ปุ่นสั่งรัฐบาลชดเชยผู้เสียหาย-รบ. บังคับทำหมัน
เลือกตั้งสหรัฐ โพลล์ชี้ มิเชลล์ โอบามา เท่านั้นจะชนะทรัมป์ได้
สี-ปูติน พบกันหวานชื่น นอกรอบประชุม SCO
โปรดพระราชทานสมณศักดิ์ "พระอาจารย์อจโล" เป็นพระราชาคณะชั้นราช
อิสราเอลยึดดินแดนเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่
เลือกตั้งสหรัฐ ใครบ้างอาจมาแทน โจ ไบเดน หากถอนตัว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น